12 ฟีเจอร์ควรรู้ใน iOS12

06 ต.ค. 2561 | 02:30 น.
สัปดาห์ที่ผ่านมา แอปเปิล เปิดให้ผู้ใช้ ไอโฟน และไอแพด (iPhone และ iPad) ในไทย อัพเดทระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ iOS 12   ทีมงาน"ฐานเศรษฐกิจ"  ได้ทำการทดสอบคุุณสมบัติที่มีใน iOS 12  ที่แอปเปิลเคลมว่าได้รับการออกแบบมาเพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งาน iPhone และ iPad ให้รวดเร็วทันใจ ตอบสนองได้ดีขึ้น โดยเฉพาะที่ผู้ใช้ทำเป็นประจำทุกวันจะรวดเร็วขึ้นในหลากหลายอุปกรณ์มากกว่าที่เคยเพราะ iOS ได้รับการปรับปรุงแบบยกเครื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในอุปกรณ์ต่างๆ ย้อนกลับไปจนถึง iPhone 5s และ iPad Air

แอนิเมชั่นลื่นไหล เปิดแอพเร็วปรื๊ด

แอนิเมชั่นทั้งระบบจะลื่นไหลขึ้น ดังนั้นไม่ว่าจะเปิดศูนย์ควบคุม ปัดไปมาขณะทำงานแบบมัลติทาสก์ หรือเลื่อนขึ้นลงในแอพ ก็จะได้สัมผัสกับความลื่นไหลและการตอบสนองที่รวดเร็วทันใจกว่าเดิมสามารถเปิดแอพได้เร็วขึ้นสูงสุด 40% การเปิดแอพขึ้นมาใช้ในชีวิตประจำวันจะรวดเร็วขึ้น และเมื่อใช้งานอุปกรณ์ iOS อย่างเต็มขีดความสามารถ เช่น ทำงานแบบมัลติทาสก์ระหว่างแอพหลายๆ แอพ การเปิดแอพก็จะเร็วขึ้นสูงสุดถึง 2 เท่า แสดงคีย์บอร์ดได้เร็วขึ้นสูงสุด 50% และการตอบสนองการพิมพ์ก็รวดเร็วทันใจยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน และปัดเพื่อเปิดกล้องได้เร็วขึ้นสูงสุด 70% จากหน้าจอล็อคได้เร็วขึ้นจึงไม่พลาดช่วงเวลาสำคัญ รวมถึงแสดงแผ่นแชร์ได้เร็วขึ้นสูงสุด 2 เท่า

ios12 7

FaceTime แบบกลุ่ม

FaceTime แบบกลุ่ม โทร FaceTime กับคนอื่นๆ พร้อมกันได้สูงสุดถึง 32 คน FaceTime แบบเสียงและวิดีโอ รับสาย FaceTime แบบกลุ่มที่โทร เข้ามาด้วยเสียงหรือวิดีโอก็ได้ ทั้งใน iPhone, iPad และ Mac หรือเข้าร่วม จาก Apple Watch เพื่อคุยแบบเสียง นอกจากนี้ยังสามารถเข้าร่วมตอนไหนก็ได้ เข้าร่วมหรือเพิ่มคนอื่นๆ เข้ามาใน FaceTime แบบกลุ่มเมื่อไหร่ก็ได้

คุณสมบัติ Focus View ใน FaceTime แบบกลุ่ม โดยระหว่าง FaceTime แบบกลุ่ม ผู้ที่กำลังพูดจะขึ้นมาอยู่ด้านหน้าตรงกลาง หน้าจอโดยอัตโนมัติ หรือจะใช้คุณสมบัติ "มุมมองที่โฟกัส" หรือ Focus View ด้วยการแตะสองครั้งไปที่ใครก็ตามที่อยากเห็นก็ได้

การแจ้งเตือนแบบไม่มีเสียง FaceTime แบบกลุ่มนั้นใช้การแจ้งเตือนแบบไม่มีเสียง ซึ่งผู้เข้าร่วมสามารถแตะเพื่อเข้าร่วมได้ทันที
การทำงานร่วมกับแอพข้อความ โดยเริ่มโทร FaceTime แบบกลุ่มจากกลุ่มสนทนาในแอพข้อความได้ทันที อีกทั้งยังสามารถดูและเข้าร่วมสายที่คุยกันอยู่จากรายการการสนทนาหรือในการสนทนานั้นได้เลย

ios12 6

สนุกกับ Animoji ใหม่
สามารถบอกความรู้สึกผ่าน Animoji สี่แบบใหม่เลือก Animoji จาก 4 แบบใหม่ที่มีให้ ไม่ว่าจะเป็นโคอาล่า เสือ ผี หรือทีเร็กซ์ เพื่อเพิ่มความสนุกเวลาคุยในแอพข้อความหรือโทร FaceTime ครั้งต่อไป และที่สนุกอีกอย่างคือวันนี้ Animoji ยังถ่ายทอดอารมณ์ได้ดียิ่งกว่าที่เคย โดยที่การติดตามใบหน้านั้นได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น จึงรับรู้ได้ว่ากำลังแลบลิ้นหรือขยิบตาอยู่ สามารถบันทึก Animoji ที่ยาวขึ้น โดยสามารถอัดคลิปได้นานสูงสุด ถึง 30 วินาที จากเดิม 10 วินาที

Memoji

ของเล่นใหม่ Memoji
สร้าง Animoji ให้ตัวเอง ตอนนี้สามารถสร้าง Memoji ให้ตรงกับบุคลิกเฉพาะตัวและอารมณ์ของตัวเองได้ง่ายๆ แถมยังสร้างตัวตนจำลองของตัวเพื่อใช้ ในแอพข้อความและ FaceTime มากแค่ไหนก็ได้ด้วย

เทคโนโลยีความจริงเสริม
ARKit 2 ช่วยสร้างความเป็นไปได้ให้กับนักพัฒนาในการสร้างประสบการณ์ความจริงเสริมที่เต็มอิ่มสมจริงยิ่งขึ้น หรือแม้แต่ประสบการณ์ที่หลายๆ คนร่วมสัมผัสไปพร้อมกันได้4 และก็ไม่ใช่แค่นั้น เพราะวันนี้วัตถุ AR ยังส่งต่อไปในแอพข้อความและเมล จากนั้นค่อยไปเปิดดูในโลกจริงได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีแอพ AR ใหม่ใน iOS ชื่อเครื่องมือวัด ที่จะช่วยวัดขนาดของวัตถุต่างๆ ในโลกจริงได้ง่ายๆ เพียงแค่หันกล้องไปที่วัตถุนั้น

เวลาหน้าจอ
สามารถรู้ว่าใช้เวลาไปกับอุปกรณ์ต่างๆ มากน้อยแค่ไหน ด้วยความที่แอพช่วยเราทำอะไรที่เหลือเชื่อมากมายจนบางทีเราก็อาจลืมคิดว่าใช้เวลากับแอพเหล่านั้นไปมากแค่ไหน ซึ่งคุณสมบัติ "เวลาหน้าจอ" จะช่วยให้เข้าใจเกี่ยวกับเวลาที่ใช้ไปกับแอพและเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึงเวลาโดยรวมที่ใช้บนอุปกรณ์ต่างๆ ได้ดีขึ้น ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้สามารถเลือกจัดสรรเวลาในการใช้ iPhone หรือ iPad ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

การแจ้งเตือน
ควบคุมการแจ้งเตือนต่างๆ ได้ง่ายๆนอกจากจะมีคุณสมบัติ "เวลาหน้าจอ" ที่ช่วยให้เข้าใจการใช้งานอุปกรณ์ของตัวเองได้ดีขึ้นแล้ว คุณสมบัติ "การปรับเปลี่ยนโดยทันที" ยังมาพร้อมวิธีใหม่ๆ ที่จะทำให้ถูกขัดจังหวะระหว่างวันน้อยลงอีกด้วย โดยสามารถจัดการกับการแจ้งเตือนต่างๆ จากหน้าจอล็อคได้ทันทีในแบบเรียลไทม์ ส่งการแจ้งเตือนจากแอพใดแอพหนึ่งไปยังศูนย์การแจ้งเตือน หรือจะปิดทั้งหมดไปพร้อมกันเลยก็ยังได้ ยิ่งไปกว่านั้น Siri ยังมีคำแนะนำฉลาดๆ ว่าควรทำอย่างไรกับการแจ้งเตือนนั้นโดยอ้างอิงจากวิธีการโต้ตอบของคุณ ส่วนข้อความในเรื่องเดียวกัน หรือการแจ้งเตือนในหัวข้อเดียวกันก็จะจัดกลุ่มไว้ด้วยกัน เพื่อให้คุณดูเรื่องสำคัญได้ง่ายยิ่งขึ้นเพียงแค่เหลือบมอง

ห้ามข้อความรบกวน
iOS 12 ช่วยให้จัดการกับการแจ้งเตือนด้วยวิธีที่หลากหลายกว่าเดิม แต่ก็คงมีบางเวลาที่ไม่อยากให้การแจ้งเตือน ข้อความ หรือสายเรียกเข้าไหนๆ มาขัดจังหวะ ซึ่งก็ไม่ต้องห่วง เพราะตอนนี้สามารถ ตั้งโหมดห้ามรบกวนเฉพาะสำหรับการประชุมหรือเวลาอยู่ที่ใดที่หนึ่งได้และโหมดนี้ก็ยังปิดเองโดยอัตโนมัติทันทีที่กิจกรรมนั้นสิ้นสุดลง หรือเมื่อออกจากสถานที่ที่กำหนดไว้

การแชร์รูปภาพ วิธีใหม่ในการแชร์รูปที่ดีที่สุด
แถบ "สำหรับคุณ" จะแสดงช่วงเวลาดีๆ จากคลังรูปภาพ และยังสามารถแนะนำให้การแชร์รูปภาพกับคนที่อยู่ในรูปนั้นได้อย่างชาญฉลาดอีกด้วย และถ้าผู้รับเองก็ใช้ iOS 12 ก็จะมีการแนะนำให้อีกฝ่ายแชร์รูปภาพจากกิจกรรมนั้นกลับมาให้เช่นกัน และยังมีการค้นหารูป วิธีที่ฉลาดกว่าในการค้นหารูป คำแนะนำการค้นหา จะช่วยให้ค้นเจอรูปที่ต้องการ หรือพาย้อนกลับไปดูภาพแห่งความประทับใจที่อาจลืมไปแล้ว โดยจะเห็นคำแนะนำตั้งแต่ก่อนเริ่มพิมพ์ด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่เพิ่งผ่านไปผู้คน หรือสถานที่ต่างๆ และยิ่งพิมพ์ไปเรื่อยๆ ผลลัพธ์ก็จะยิ่งฉลาดและตรงใจมากขึ้น นอกจากนี้คยังสามารถปรับแต่งการค้นหาให้ละเอียดขึ้นได้โดยการเพิ่มคีย์เวิร์ดหลายๆ คำ

คำสั่งลัด Siri
iOS 12 ช่วยให้สิ่งที่ทำเป็นประจำคล่องตัวมากขึ้น ด้วยคำสั่งลัดต่างๆ ตอนนี้ Siri สามารถจับคู่กิจวัตรประจำวัน กับแอพของบริษัทอื่นได้อย่างชาญฉลาดเพื่อแนะนำคำสั่งลัด ที่แสนสะดวกในเวลาที่ต้องการได้เลยจากหน้าจอล็อค นอกจากนี้ยังสามารถเรียกใช้คำสั่งลัดต่างๆ ด้วยเสียง หรือจะสร้างคำสั่งลัดของตัวเองด้วยแอพคำสั่งลัดก็ได้เช่นกัน

ความเป็นส่วนตัว
ใน iOS 12 ได้ยกระดับความเป็นส่วนตัวให้รัดกุมขึ้นไปอีก โดยตอนนี้ Safari จะป้องกันไม่ให้ปุ่มแชร์และช่องคอมเมนท์ในเว็บเพจติดตามโดยไม่ได้รับอนุญาต และ Safari ยังป้องกันไม่ให้ผู้โฆษณาเก็บข้อมูลเฉพาะตัวจากอุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่ ซึ่งเท่ากับว่าผู้โฆษณาจะไม่สามารถระบุได้ว่านี่คืออุปกรณ์ของคุณ รวมถึงไม่สามารถปรับเป้าหมายการแสดงโฆษณาให้ติดตามไปตามเว็บต่างๆ ได้

iso121

แอพหุ้นใหม่

แอพหุ้นที่ออกแบบใหม่ให้เกาะติดข้อมูลความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นได้ดีขึ้น โดยสามารถปรับแต่งที่รายการเฝ้าดูได้เพื่อตรวจสอบราคาง่ายๆ แค่เหลือบมองหรือแตะหุ้นตัวใดก็ได้เพื่อดูข้อมูลสำคัญพร้อมกราฟแบบอินเทอร์แอ็คทีฟ และก็ยังเป็นครั้งแรกที่สามารถใช้แอพหุ้นได้บน อีกด้วย iPad เช่นเดียวกับ iPhone

นี่คือส่วนหนึ่งของฟีเจอร์ iOS 12 ที่มีเท่านั้น สิ่งที่พบได้จาก iOS 12 คือ เครื่องทำงานได้ไหลลื่นมากขึ้น  อย่างไรก็ตามยังมีลูกเล่นใหม่ๆให้ผู้ใช้ iPad  และ iPhone ได้ใช้งานเพื่อความบันเทิง และทำงานอีกมากมาย