ศก. โตสุด 10 ปี! บจ. กำไรพุ่ง ทะลุ 1 ล้านล้าน

05 ต.ค. 2561 | 11:44 น.
051061-1828

ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ชี้! เศรษฐกิจโต 4.4% สูงสุดรอบ 10 ปี ด้านโบรกฯ คาดกำไร บจ. ทะลุล้านล้าน ธุรกิจอสังหาฯ อัดแคมเปญกระตุ้นยอดปลายปี

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ภาพรวมเศรษฐกิจไทยมีอัตราการขยายตัวแบบกระจายตัวมากขึ้น โดย ธปท. ได้ประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในปีนี้อยู่ที่ระดับ 4.4% และในปี 2562 อยู่ที่ 4.2% นับว่าเป็นอัตราการขยายตัวที่สูงสุดในรอบ 10 ปี โดยการส่งออกที่ขยายตัวดีเริ่มส่งผลดีไปสู่การบริโภคภาคเอกชน ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับดีขึ้น และยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง ขณะที่ การลงทุนเอกชนขยายตัวดีขึ้น จากแรงหนุนจากการลงทุนของภาครัฐ

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัท หลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด คาดการณ์กำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ปี 2561 อยู่ที่ 1.07 ล้านล้านบาท เติบโต 9.2% จากปี 2560 โดยในไตรมาส 3 ปี 2561 คาดกำไรจะออกมาดีเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่จะใกล้เคียงกับไตรมาส 2 ปี 2561 เนื่องจากในปีนี้ฐานกำไร บจ. แต่ละไตรมาสเติบโตในระดับ 200,000 ล้านบาท นอกจากนี้ จากการประเมินใน 2 กลุ่มใหญ่ อย่าง กลุ่มธนาคารพาณิชย์และกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 50% ของกำไร บจ. ทั้งหมด ยังพบว่า มีกำไรเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

 

[caption id="attachment_328792" align="aligncenter" width="503"] มงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัท หลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด มงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัท หลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด[/caption]

ส่วนแนวโน้มกำไร บจ. ไตรมาส 4 ปี 2561 คาดว่าจะเติบโตลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 3 เพราะเป็นปกติที่ไตรมาสนี้จะมีผลกำไรเติบโตน้อยที่สุดของปี เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายตามจริงในช่วงนี้ ยกเว้นจะมีการบันทึกรายการพิเศษเข้ามา และราคาน้ำมันปรับขึ้นสูงกว่าไตรมาส 3 ซึ่งประเด็นที่ต้องติดตาม คือ ราคาน้ำมัน ค่าเงินบาท และการตั้งสำรองฯ ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ส่วนแนวโน้มในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดจะมีแรงกระตุ้นจากรัฐบาลเป็นหลัก โดยเฉพาะโครงการต่าง ๆ ที่เร่งออกมาให้ทันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในปี 2562 ซึ่งบางโครงการเหมาะที่จะดำเนินการในรัฐบาลชุดนี้

ขณะที่ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในช่วง 3 เดือนที่เหลือของปีนี้ยังแข่งขันหนัก โดยนายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างจัดทำแผนโปรโมชันช่วงไตรมาสที่ 4 ในโครงการบ้านพร้อมอยู่ โดยเน้นฟรีทุกรายการ เช่น ค่าจดจำนอง ค่าโอน เป็นต้น ส่วนงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ ครั้งที่ 39 ซึ่งจะจัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันที่ 4-7 ต.ค. นี้ จะเน้นคอนโดมิเนียมเป็นหลัก

 

[caption id="attachment_328793" align="aligncenter" width="503"] ธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ จำกัด ธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ จำกัด[/caption]

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ จำกัด ระบุว่า ได้ออกแคมเปญพิเศษสุด "รู้แล้วต้องบอกต่อ" ในงานมหกรรมบ้านฯ ครั้งนี้ รับส่วนลดสูงสุด 2 แสนบาท หากซื้อคอนโดมิเนียมและทาวน์โฮมในงานมหกรรมฯ ที่นำออกขายจำนวน 9 โครงการ ราคาเริ่มต้น 1.09 ล้านบาท

ขณะที่ ค่ายเสนา บริษัท เสนาดีเวลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ไม่น้อยหน้า ขนทัพคอนโดมิเนียมในงานมหกรรมฯ แจกโปรโมชัน "เสนา เล่นใหญ่ 3 ฟรี" คือ 1.อยู่ฟรี 2 ปี (เงินต้น+ดอกเบี้ย) 2.ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน และ 3.ฟรีทองคำหนัก 20 บาท ทั้งบ้านและคอนโดมิเนียมทุกทำเลเช่นเดียวกัน

ด้านการท่องเที่ยว แม้นักท่องเที่ยวจีนชะลอตัว แต่นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ยังประเมินว่า ภาพรวมช่วงปลายปี 2561 นี้ มีแนวโน้มดี คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นเท่ากับ 1.3 จากปัจจัยส่งเสริม คือ เข้าฤดูการท่องเที่ยว สายการบินต้นทุนต่ำขยายตัว เดินทางสะดวก คาดทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 37.19 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.08% จากปี 2560 สร้างรายได้จำนวน 1.97 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.16% จากปี 2560

 

[caption id="attachment_328795" align="aligncenter" width="346"] อิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) อิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)[/caption]

แต่รัฐบาลต้องเร่งแก้ผลกระทบเหตุเรือล่มภูเก็ต เร่งพัฒนาการคมนาคมขนส่งให้มีมาตรฐานเชื่อมต่อระบบการเดินทางต่าง ๆ ให้ครอบคลุม โดยเฉพาะระบบขนส่งสาธารณะและส่งเสริมการพัฒนาความปลอดภัยในแหล่งท่องเที่ยว การส่งเสริมการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวใหม่และการบูรณาการความร่วมมือระหว่างชุมชนและผู้ประกอบการ

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,406 วันที่ 4 - 6 ต.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
คาด SET Index ไม่เจอแรงขาย หลังFed ขึ้นดอกเบี้ย-เลือกตั้ง-กำไรบจ. Q3 ยังหนุนหุ้นไทย
ASP คาดกำไร บจ. ไตรมาส 3 แตะ 250,000 ล้านบาท!!


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว