รถมือ 2 สู้ตลาดอืด! ลด 2 หมื่น มุ่งออนไลน์

05 ต.ค. 2561 | 10:00 น.
051061-1647

ตลาดรวมรถมือ 2 ซบเซา! "เต็นท์รถ-ผู้ค้ารายใหญ่" แห่ปรับกลยุทธ์ หั่นราคา 2 หมื่น บ่ายหน้าออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง คาดสิ้นปีตลาดทรงตัว

นายพิชิต จันทรเสรีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงไทยออโตโมบิล จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถมือ 2 โตโยต้า ชัวร์ กรุงไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถมือ 2 ในเขตกรุงเทพฯ ไม่ค่อยดี แต่ในต่างจังหวัดตลาดยังทรงตัว โดยในช่วงที่ผ่านมา มียอดจองเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ยอดส่งมอบตก เป็นผลมาจากสถาบันการเงินไม่อนุมัติสินเชื่อ และภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัว นอกจากนั้นแล้ว ลูกค้าบางส่วนหันไปซื้อรถใหม่ ก็ทำให้ตลาดรถมือ 2 ลดลง

"ต้นปีราคามือ 2 ดีมาก ส่วนตอนนี้ราคาลงเล็กน้อย เฉลี่ยลดลงตั้งแต่ 5,000 ไปจนถึง 2 หมื่นบาท แล้วแต่รุ่น อย่างไรก็ดี รถบางรุ่นก็มีขยับราคาขึ้น เช่น ฟอร์จูนเนอร์ , คัมรี่ , อัลติส ส่วนกลุ่มอีโคคาร์ ราคานิ่ง ไม่มีความผันผวน"


758484848

ขณะที่ การดำเนินงานของบริษัทที่มีโชว์รูมโตโยต้า ชัวร์ 5 สาขา ยังประคองตัวได้ดี โดยบริษัทมีการปรับกลยุทธ์การขายตลอดเวลา เพื่อให้สามารถขายรถออกไปได้ และมีการนำออนไลน์มาร์เกตติ้งเข้ามาใช้ ปัจจุบัน มีสต๊อกรถที่พร้อมให้บริการรับลูกค้ากว่า 800 คัน

ด้าน นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ ผู้บริหาร บริษัท โย รัชดา จำกัด ผู้ประกอบการเต็นท์รถมือ 2 เปิดเผยว่า ตลาดรวมรถมือ 2 ในช่วงไตรมาส 3 ยอดขายลดลงประมาณ 20-30% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 และปัจจัยที่ส่งผลกระทบก็มาจากฤดูฝน มีน้ำท่วมหรืออุทกภัย ที่ทำให้บรรยากาศภาพรวมการขายไม่ดี ซึ่งการปรับตัวของผู้ประกอบการในช่วงนี้จะปรับลดราคาขายลงมาประมาณ 10% เพื่อให้ขายง่ายขึ้น และปลายปีไปจนถึงต้นปีหน้า จะมีการปรับราคาขึ้นมาอีกประมาณ 3-5%

นอกจากนั้นแล้ว ผู้ประกอบการยังปรับกลยุทธ์การตลาด โดยเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ ที่ปัจจุบันพบว่า ลูกค้ากว่า 70-80% ตัดสินใจซื้อผ่านช่องทางนี้ ขณะที่ การขายผ่านช่องทางหลัก หรือ การวอล์กอินเข้ามาหน้าร้านก็ยังมีอยู่


20602tpic_fYOb

"เราเพิ่งรุกออนไลน์อย่างจริงจังเมื่อปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ , แฟนเพจเฟซบุ๊ก , ไลน์ออฟฟิเชียล ทั้งนี้ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน เราจึงต้องปรับตาม โดยความนิยมของลูกค้าที่ใช้ช่องทางออนไลน์มีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในส่วนของผู้ประกอบการเต็นท์รถรายอื่น ๆ ตอนนี้ก็มีช่องทางนี้กันหมดแล้วเช่นเดียวกัน"

นายภิญโญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ยังมั่นใจว่า ภาพรวมตลาดรถมือ 2 จะเติบโต เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังดีอยู่ ตลาดหุ้นเป็นบวก มีการลงทุนจากต่างชาติ มีสถาบันการเงินใหม่ ๆ เข้ามา โดยเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในประเทศไทย รวมไปถึงการประกาศเลือกตั้ง

"ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงกลางปี ภาพรวมตลาดรถมือ 2 ถือว่ายังดีอยู่ มีอัตราการเติบโตประมาณ 5-10% แต่พอเข้าสู่ไตรมาส 3 ตลาด ชะลอตัวลง เพราะเป็นช่วงหน้าฝน ถือเป็นโลว์ซีซันของการขายรถอยู่แล้ว ตรงนี้ผู้ประกอบการจะรู้กันว่าเป็นช่วงที่ขายยาก แต่พอถึงไตรมาส 4 จะเป็นช่วงทองของการขาย ทั้งรถใหม่และรถมือ 2 เพราะเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้น การประกาศโบนัสของแต่ละบริษัท ทั้งหมดนี้ล้วนแต่เป็นปัจจัยหนุนที่ทำให้เราประเมินว่า ตลาดจะมีการฟื้นกลับมา และจะเติบโตอยู่ในระดับประมาณ 5-10% ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา"


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,406 วันที่ 4 - 6 ต.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'รถมือ 2' เปิดแนวรบออนไลน์! ดีลเลอร์-เต็นท์ แห่ปรับตัวรับตลาดโต 7%
เบนซ์สตาร์แฟลก จัดแคมเปญรถมือ 2  “The X Factor by Benz Star Flag” พร้อมแจกเงินสด 10,000 บาท


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว