หนาว!สนช.รับหลักการร่างก.ม.เพิ่มกลไกป้อง-ปราม ขรก.ทุจริต 5 ฉบับรวด

05 ต.ค. 2561 | 07:52 น.
สนช.รับหลักการร่างก.ม.เพิ่มกลไกป้อง-ปรามการทุจริตของขรก. 5 ฉบับรวด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 ตุลาคม) ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเพิ่มกลไกป้องกันและปราบปรามการทุจริตของข้าราชการ จำนวน 5 ฉบับ ซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้อธิบายหลักการและเหตุผลของร่างกฏหมายทั้ง 5 ฉบับ ซึ่งประกอบด้วย ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบข้าราชการพลเรือน ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการรัฐสภา ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ และร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาว่า

เนื้อหาสำคัญของร่างกฎหมาย กำหนดให้กรณีที่มีการกล่าวหา หรือถูกฟ้องหรือต้องหาคดีอาญา แม้ยังอยู่ในราชการหรือออกจากราชการแล้วต้องดำเนินการทางวินัยต่อและต้องสั่งลงโทษภายใน 3 ปี นับแต่วันที่ออกจากราชการ รวมถึงกรณีเกษียณอายุราชการแล้วหากผิดวินัยย่อมมีผลต่อเงินบำเหน็จบำนาญ

“สำหรับร่างกฎหมายทั้ง 5 ฉบับ จะเป็นกลไกให้การป้องกันปราบปรามการทุจริตสัมฤทธิ์ผลมากยิ่งขึ้น ทำให้การดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการพลเรือนประเภทต่างๆเป็นไปด้วยมาตรฐานเดียวกัน ทั้งยังเป็นการสร้างหลักประกันแก่ประชาชนว่า จะได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วยความโปร่งใส และเป็นธรรม”

ทั้งนี้ สมาชิก สนช. เห็นด้วยกับหลักเกณฑ์ของร่างกฎหมายแต่ตั้งข้อสังเกต พร้อมสอบถามถึงรายละเอียดของร่างกฎหมายที่ต้องการให้ดำเนินการครอบคลุมไปยังเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยและข้าราชการส่วนท้องถิ่นด้วย ซึ่งที่ประชุมได้ลงมติร่างกฎหมายเป็นรายฉบับโดยลงมติรับหลักการแห่งร่างพระราชบัญญัติไว้พิจารณาด้วยคะแนนเสียง ดังนี้

1.ร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เห็นด้วย 174 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง

2.ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการรัฐสภา (ฉบับที่ ) .. พ.ศ. .... เห็นด้วย 178 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 2 เสียง

3. ร่างพ.ร.บ.พระราชบัญญัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เห็นด้วย 178 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 2 เสียง

4.ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เห็นด้วย 178 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 2 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง

5. ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เห็นด้วย 178 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 2 เสียง

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายทั้ง 5 ฉบับ กำหนดตั้งกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมา 1 คณะ จำนวน 25 คน ให้เป็นผู้พิจารณาโดยกำหนดเวลาแปรญัตติภายใน 7 วัน ระยะเวลาดำเนินงาน 60 วัน นัดประชุมครั้งแรกในวันที่ 8 ตุลาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว