ปตท. จ่อถอยประมูลไฮสปีด!

05 ต.ค. 2561 | 04:45 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

051061-1139

โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (สนามบินดอนเมือง-สนามบินสุวรรณภูมิ-สนามบินอู่ตะเภา) วงเงินรวม 1.82 แสนล้านบาท ที่จะเปิดประมูลในวันที่ 12 พ.ย. 2561 ถือเป็นโครงการที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ มีผู้ซื้อซองประมูลมากถึง 31 ราย โดยกลุ่มทุนที่ถูกจับตามองมากที่สุด คือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจพลังงานของไทย ที่อยู่ระหว่างตัดสินใจว่า จะจับมือกับกลุ่มไหน ระหว่างกลุ่ม BTSC ของนายคีรี กาญจนพาสน์ เจ้าพ่อรถไฟฟ้า กับกลุ่มซีพี ของเจ้าสัว "ธนินท์ เจียรวนนท์"

ล่าสุด แหล่งข่าวระดับสูงจาก บริษัท ปตท.ฯ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ ปตท. จะไม่เข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูง เพราะ ปตท. ไม่มีความเชี่ยวชาญ และโครงการก็มีความซับซ้อน อีกทั้งการลงทุนในโครงการนี้ก็มีมูลค่าสูง ขณะที่ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มีความกังวลว่า หาก ปตท. เข้าร่วมประมูลโครงการอาจส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น จึงมอบหมายให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณาเรื่องการเข้าร่วมประมูลอย่างรอบคอบ


TP06-3345-1

ตั้งแต่ต้นปี 2561 ปตท. ได้เปิดเจรจากับ 2 กลุ่ม ที่จะเข้ามาเป็นพันธมิตรประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูง คือ 1.กลุ่ม BTSC ประกอบด้วย บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC) ที่มีบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) 2.กลุ่มซีพี ที่มีบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด บริษัทในเครือซีพีของเจ้าสัว "ธนินท์ เจียรวนนท์" เป็นแกนนำจับมือกับ บริษัท CITIC Group Corporation (ซิติก กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น) รัฐวิสาหกิจรายใหญ่ของจีน และ Itochu (อิโตชู) ซึ่งเป็น Trading Company รายใหญ่ของญี่ปุ่น

"ทางคณะทำงานได้ข้อสรุปตั้งแต่เดือน พ.ค. 2561 แล้วว่าจะเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน กับกลุ่ม BTSC ในสัดส่วน 25% และได้เสนอความคืบหน้าในการเจรจาให้ที่ประชุมคณะกรรมการรับทราบหลายครั้ง แต่เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา บอร์ด ปตท. ได้มอบหมายให้ไปเจรจากับกลุ่มอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะกลุ่มซีพี ที่เจรจากันไปแล้ว แต่ไม่ได้ข้อยุติ ก็ให้กลับไปเจรจาใหม่ โดยให้นำข้อดีข้อเสียของแต่ละกลุ่ม เสนอบอร์ด ปตท. พิจารณาในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา"


appMAP-3193-1

จากนั้นในวันที่ 22 ก.ย. 2561 คณะทำงานเจรจาการร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง ที่มีนายชาญศักดิ์ ชื่นชม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่วิศวกรรมและบริหารโครงการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นหัวหน้า คณะทำงานได้เสนอเรื่องผลการเจรจากับกลุ่มพันธมิตรที่จะเข้าร่วมประมูลรถไฟความเร็วสูง ด้วยการร่วมลงทุนกับกลุ่ม BTSC บรรจุลงไปในวาระการประชุมบอร์ด ปตท. อีกรอบ แต่ก็ต้องถูกดึงเรื่องออก โดยมีข้อเสนอเพิ่มเติมให้คณะทำงานรับไปพิจารณา คือ การเข้าไปจับมือร่วมลงทุนกับพันธมิตรที่ชนะการประมูลในภายหลังในสัดส่วน 25% แทน


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,406 วันที่ 4 - 6 ต.ค. 2561 หน้า 02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ญี่ปุ่นผนึกจีน! ชิง 2 แสนล้าน ไฮสปีดเทรน
ร.ฟ.ท. เปิดเวทีลุยไฟไฮสปีดเทรน


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว