"กลุ่มน้ำตาลไทย" ผนึกพันธมิตร! ร้อง WTO "อินเดียผิดกฎ"

04 ต.ค. 2561 | 10:19 น.
อุตสาหกรรมนํ้าตาลทรายไทยผนึกกลุ่ม GSA ร้อง WTO จี้! อินเดียยกเลิกการอุดหนุนการส่งออกนํ้าตาล ฉุดราคาน้ำตาลโลกตํ่าสุดในรอบ 10 ปี ออกโรงคัดค้านรัฐบาลอินเดียใช้มาตรการอุดหนุนการส่งออกนํ้าตาล หลังรัฐให้เงินช่วยเหลือกว่า 2 หมื่นล้านบาท ช่วยเพิ่มค่าอ้อยและชดเชยค่าขนส่งนํ้าตาลจากโรงงานไปยังท่าเรือ ส่งผลราคานํ้าตาลในตลาดโลกตํ่าสุดในรอบ 10 ปี

นายวิบูลย์ ผาณิตวงศ์ รองประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานนํ้าตาลทราย เปิดเผยว่า กลุ่มพันธมิตรเพื่อการปฎิรูปการค้านํ้าตาลโลก หรือ Global Sugar Alliance for Sugar Trade Reform and Liberalization (GSA) ซึ่งมีประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำตาลทรายที่สําคัญของโลกร่วมเป็นสมาชิก อย่างเช่น บราซิล ออสเตรเลีย กัวเตมาลา โคลัมเบีย ชิลี แคนาดา และไทย ได้เรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียยกเลิกมาตรการอุดหนุนการส่งออกน้ำตาลทราย จํานวน 5 ล้านตัน หลังจากภาครัฐบาลอินเดียอนุมัติงบกว่า 760 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ ประมาณ 22,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเพิ่มค่าอ้อยและชดเชยค่าขนส่งน้ำตาลจากโรงงานไปยังท่าเรือส่งออก ซึ่งขัด ข้อตกลง WTO และเป็ นการบิดเบือนตลาดนํ้ าตาลโลก สําหรับผลกระทบจากการอุดหนุนการส่งออกของอินเดียในครั้งนี้ มีผลให้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกลดลง 36% ตํ่าสุดในรอบ 10 ปี และอยู่ในระดับตํ่ากว่าต้นทุนการผลิตของประเทศที่มีประสิทธิภาพการผลิตสูง เช่น บราซิล ออสเตรเลีย และไทย หากอินเดียไม่ดําเนินการยกเลิกมาตรการนี้ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศผู้ผลิตน้ำตาลทั่วโลก

 

[caption id="attachment_328012" align="aligncenter" width="503"] วิบูลย์1 วิบูลย์ ผาณิตวงศ์[/caption]

ดังนั้น ภาคอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยจึงได้ร่วมกบภาครัฐ โดยสํานักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เสนอต่อคณะผู้แทนถาวรไทยประจําองค์การการค้าโลก หรือ WTO เพื่อสอบถามและเรียกร้องให้อินเดียเลิกมาตรการอุดหนุนการส่งออกดังกล่าว และเห็นว่าประเทศผู้ผลิตน้ำตาลจําเป็นจะต้องร่วมมือยับยั้งมาตรการอุดหนุนใด ๆ ก็ตาม ที่บิดเบือนการค้าน้ำตาลโลก

"ในฐานะที่ไทยเป็นสมาชิกของ GSA จะร่วมกันเรียกร้องผ่านรัฐบาลของตนเอง เพื่อเรียกร้องผ่านกลไกระงับข้อพิพาทของ WTO ให้ประเทศอินเดียยกเลิกมาตรการอุดหนุนการส่งออกที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อราคาน้ำตาลในตลาดโลกเป็นอย่างมาก ดังนั้น เราจะต้องช่วยกันยับยั้งการบิดเบือนราคาน้ำตาลที่จะส่งผลต่อรายได้ของโรงงานและเกษตรกรชาวไร่อ้อยทั่วโลก" นายวิบูลย์ กล่าว

ด้าน นายภิรมย์ศักดิ์ สาสุนีย์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ค้าผลผลิตน้ำตาล จำกัด กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ปริมาณน้ำตาล ปี 2561/2562 อินเดียมีผลผลิตน้ำตาลได้มากถึง 32-35 ล้านตัน และมีความต้องการใช้น้ำตาลในประเทศอินเดียเพียง 25-26 ล้านตันน้ำตาล ดังนั้น จะมีปริมาณน้ำตาลส่วนเกินอยู่ราว 10 ล้านตัน ในจำนวนนี้ส่วนหนึ่งจะเก็บไว้เป็นสต็อกภายในประเทศและอีกราว 5 ล้านตันจะส่งออก โดยที่รัฐบาลอินเดียให้การอุดหนุนโดยให้เงินช่วยเหลือตันละไม่ต่ำกว่า 150 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน เพื่อเป็นการจูงใจให้ส่งออก

 

[caption id="attachment_328014" align="aligncenter" width="360"] ภิรมย์1 ภิรมย์ศักดิ์ สาสุนีย์[/caption]

นอกจากนี้ การที่อินเดียมีมาตรการอุดหนุนดังกล่าว กำลังสร้างความปั่นป่วนให้กับราคาน้ำตาลในตลาดโลก ทำให้ราคาน้ำตาลร่วงลงมาต่ำสุดในรอบ 10 ปี โดยขณะนี้ราคาน้ำตาลซื้อขายล่วงหน้าเดือน มี.ค. 2562 ลงมาอยู่ที่ระดับ 10.80 เซ็นต์ต่อปอนด์ จากปัจจุบันราคาอยู่ที่ 12.2 เซ็นต์ต่อปอนด์

"สำหรับประเทศไทย ถึงแม้ผลผลิตจะเพิ่มขึ้น แต่เราก็แข่งขันกันด้วยราคาตลาดโลก และไม่ได้มีการอุดหนุนการส่งออกโดยรัฐบาล"

น้ำตาล

ปัจจุบัน สถานะการผลิตอ้อยและน้ำตาลในประเทศไทย ปี 2560/2561 มีปริมาณอ้อยจำนวน 134.9 ล้านตันอ้อย และมีปริมาณน้ำตาลอยู่ที่ 14.6-14.7 ล้านตันน้ำตาล ในจำนวนนี้คาดว่า ใช้ในประเทศในปีดังกล่าวทั้งสิ้นประมาณ 3 ล้านตันน้ำตาล และเป็นส่วนสต็อกน้ำตาลอีกราว 1 ล้านตันเศษ ที่เหลือคาดว่าจะส่งออกได้ราว 9-10 ล้านตันน้ำตาล

595959859