4 รมต.ลาออกทันที หลังมีพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง

04 ต.ค. 2561 | 10:08 น.
753357 337141 เปิดตัวออกมาแล้วสำหรับพรรคพลังประชารัฐ มี 4 รัฐมนตรี ในครม.ประยุทธ์เป็นแกนนำสำคัญ นำโดย ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีอุตสาหกรรม เป็นหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีพาณิชย์เป็นเลขาธิการพรรค ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ เป็นรองหัวหน้าพรรคและดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล เป็นโฆษกพรรค ทั้ง 4 คนเป็นทีมทำงานด้านเศรษฐกิจภายใต้การกำกับของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

พลันที่เปิดตัวออกมา เสียงระงมก็ดังขึ้นรอบทิศ โดยเฉพาะจากพรรคการเมือง เรียกร้องให้ลาออก ไม่ให้เอารัดเอาเปรียบคนอื่นจากหน้าที่ตำแหน่งของตนเอง บางพรรคการเมืองตำหนิ ไปถึงทำนองกำลังหลบเลี่ยงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มองหาช่องโหว่ช่องว่างไม่ดูเจตนารมณ์ ไม่ยึดถือเรื่องมารยาท และธรรมาภิบาล มีส่วนได้เสียโดยตรงในการเลือกตั้ง ต้องแสดงให้เห็นยังเชื่อในหลักธรรมาภิบาลและเคารพเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ
090861-1927-9-335x503-335x503 เพิ่มเพื่อน

บางพรรคให้แสดงความแข็งแรง ด้วยการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี แสดงให้เห็นว่าอย่างน้อยมีสำนึก มีความละอายที่จะไม่เอาเปรียบผู้อื่น และที่บอกกฎหมายไม่ห้าม ก็เป็นการพูดตามกฎหมาย แต่ถามว่าควรหรือไม่ควร พร้อมกับที่ผ่านมาการบริหารประเทศจนเข้าสู่ปีที่ 5 ก็กุมอำนาจอยู่ ก็ได้เอาเปรียบมามากพอสมควรแล้ว ไม่ยุติธรรมกับคนอื่นๆ หากยังมีความสำนึกและความละอาย ขอให้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับฝ่ายอื่นๆ

ขณะที่ ดร.สมคิด ออกมาปกป้อง 4 รัฐมนตรี มีความรู้ความสามารถตั้งใจทำงานด้านการเมือง ไม่เอาเปรียบทางการเมือง เพราะมีระบบตรวจสอบหลายด้านอยู่แล้ว และการที่ 4 รัฐมนตรี จำเป็นต้องอยู่ในตำแหน่งต่อไป เพราะต้องการขับเคลื่อนโครงการลงทุนสำคัญหลายด้าน ต้องเร่งขับเคลื่อนให้เกิดความต่อเนื่อง อีกทั้งกฎหมายไม่ได้บังคับเหมือนกับช่วงเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา รัฐบาลรักษาการยังต้องดำรงตําแหน่งบริหารบ้านเมืองต่อไป
337158 ส่วนใหญ่เป็นความคิดเห็นของนักการเมืองที่กระหายเข้าสู่อำนาจ เลยมองว่าจะเกิดการเสียเปรียบ ได้เปรียบ กรณีอยู่ในตำแหน่งต่อ ทั้งที่ทุกรัฐบาลในอดีต ไม่เคยมีการลาออกของรัฐมนตรีภายหลังยุบสภา แต่ในเมื่อ 4 รัฐมนตรีกระโดดเข้ามาการเมืองแล้ว ต้องทำการเมืองใหม่ ต้องแสดงสปิริตให้ต่างจากเดิม ด้วยการลาออกทันที ที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง เพื่อเป็นบรรทัดฐานใหม่และเป็นการไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ เอารัดเอาเปรียบคู่แข่งในสนามการเมืองให้ได้จริงๆ

|บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
|ฉบับ 3406 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 4-6 ต.ค.2561
595959859