ผบ.พล.ร.11ลงพท.โยธะกายันที่ดิน4พันไร่ไม่ใช้ในEECรับปากประสานทร.คุยชาวบ้าน

04 ต.ค. 2561 | 08:03 น.
ผบ.พล.ร.11 นำทหารลงพื้นที่โยธะกา ยันที่ดิน4,000ไร่ไม่ใช้ในอีอีซี รับปากประสานทร.ให้มาคุยกับชาวบ้าน

ช่วงเช้าวันนี้ 4 ต.ค. 61 ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ภายใต้สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นำสื่อมวลชนหลายสำนัก ลงพื้นที่ทำข่าวที่บ้านท่าช้าง ต.โยธะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นพื้นที่มีปัญหาพิพาทกับกองทัพเรือมาตั้งแต่ปี 2557 และชาวบ้านกังวลว่าที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยจะนำไปใช้ประโยชน์ในโครงการอีอีซีด้วย

yot

โดยการลงพื้นที่ของชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อมมีการจัดเวทีเสวนาปัญหาที่ดินโยธะกา โดยมีตัวแทนชาวบ้าน ตัวแทนกลุ่มจับตาปัญหาที่ดิน(Land Watch Thai) และนักวิชาการด้านที่ดินร่วมเสวนา

ระหว่างที่มีการเสวนาไปประมาณ1ชั่วโมง ฉายภาพปัญหาของที่ดินโยธะกาจำนวน 4,000ไร่ ที่ชาวบ้านถูกกรมธนารักษ์ยกเลิกสัญญาเช่ามาตั้งแต่ปี 2557 เนื่องจากกองทัพเรือต้องการนำที่ดินไปใช้ประโยชน์ และมีการต่อสู้จากชาวบ้านนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

yot1

ปรากฏว่ามีรถฮัมวี่ทหารเข้ามาและรถทะเบียนตราโล่ห์อีกหลายคัน มาจอดที่ศูนย์บริการรับเรื่องราวร้องทุกข์บ้านท่าช้าง ซึ่งเป็นสถานที่จัดเวทีเสวนา โดยมีพลตรีวรยุทธ แก้วพิบูลย์พันธุ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่11 (พล.ร.11) นำคณะทหารเข้ามาในเวทีเสวนา ประกอบด้วย พันเอกจักรพงศ์ พันธุ์มงคล ผู้บัญชาการกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 111 พันเอก พณิช ศิริพละ รองผอ.กอ.รมน. ฉะเชิงเทรา รวมทั้งตัวแทนโยธาธิการและผังเมืองฉะเชิงเทรา ตัวแทนธนารักษ์พื้นที่ฉะเชิงเทรา นายอำเภอบางน้ำเปรี้ยว กำนันตำบลโยธะกา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาในคณะด้วย

yot2

โดยพลตรีวรยุทธ กล่าวว่าตนเองเป็นตัวแทนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อมารับฟังปัญหาของประชาชน และยืนยันกับชาวบ้านว่าที่ดิน 4,000 ไร่ ไม่มีโครงการเกี่ยวกับอีอีซีมาใช้ที่ดินแน่นอน ขอให้ประชาชนสบายใจได้ ส่วนกรณีที่มีปัญหาที่ดินกับทหารเรือนั้นจะประสานกับทหารเรือ เพื่อมารับฟังปัญหาของชาวบ้านว่าจะมีทางออกอย่างไร โดยจะประสานให้เร็วที่สุด

yot3

ด้านตัวแทนธนารักษ์พื้นที่ฉะเชิงเทรา ยืนยันว่าขณะนี้กองทัพเรือยังไม่ได้ส่งมอบที่ดิน 4,000 ไร่ให้กับธนารักษ์ และยังไม่มีโครงการเกี่ยวกับอีอีซีในพื้นที่ดังกล่าวที่เสนอขอใช้พื้นที่เช่นกัน

ส่วนตัวแทนโยธาธิการและผังเมืองฉะเชิงเทรา ชี้แจงว่าปัจจุบันฉะเชิงเทรายังใช้ผังเมืองเดิมและพื้นที่บางน้ำเปรี้ยวยังเป็นผังสีเขียว ส่วนผังใหม่จะเป็นผังรวมของ EEC อยู่ระหว่างการจัดทำและร่างผังเมืองEEC จะแล้วเสร็จปลายเดือนพ.ย.นี้

yot5

yot6

yot7

e-book-1-503x62-7