“อุตตม”นำทีมยื่นกกต.ขอจดตั้งพรรคพลังประชารัฐ

04 ต.ค. 2561 | 07:50 น.
“อุตตม”นำทีมยื่นตั้งพรรคพลังประชารัฐ ปัดตัวเลข 50 ล้านดูดส.ส. ระบุย้ายพรรคเป็นสิทธิส่วนตัว รอเป็นพรรคสมบูรณ์ค่อยเจรจาจัดคนลงพื้นที่

วันนี้ (4 ต.ค.)  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วย นายวิเชียร ชวลิต ว่าที่นายทะเบียนสมาชิก, นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล ว่าที่กรรมการบริหารพรรค, นายชวน ชูจันทร์ ว่าที่กรรมการบริหารพรรค, นางวลัยพร รัตนเศรษฐ ว่าที่กรรมการบริหารพรรค, นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ว่าที่กรรมการบริหารพรรค และ นายองอาจ ปัญญาชาติรักษ์ ว่าที่กรรมการบริหารพรรค ได้เข้ายื่นเอกสารการขอจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ โดยมี นายสมพล พรผล ผู้อำนวยการสำนักกิจการพรรคการเมือง เป็นผู้รับยื่นหนังสือจัดตั้งพรรคการเมือง

อุตตมยื่นกกต.2

นายอุตตม ยืนยันถึงความพร้อมในการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ทันตามกรอบเวลาที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ซึ่งไม่คิดว่าจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก และมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาการส่งผู้สมัครไม่ทันเนื่องจากเป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 90 วันก่อนวันเลือกตั้งเพราะจะมีการประสานกับ กกต.อย่างใกล้ชิดจึงเชื่อว่ากกต.จะสามารถรับรองเป็นพรรคการเมืองได้ตามกรอบเวลา ซึ่งกกต.ก็บอกว่าจะทำให้เร็วที่สุด โดยไม่คิดว่าพรรคจะได้รับการพิจารณารับรองเร็วกว่าพรรคการเมืองอื่น เพราะเป็นอำนาจกกต.ที่พรรคไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายได้

ทั้งนี้หลังจากได้รับการรับรองเป็นพรรคการเมืองแล้ว ก็จะเดินหน้าเรื่องการคัดสรรผู้สมัคร โดยจะส่งครบทั้ง 350 เขตทั่วประเทศ

ส่วนกรณีที่โฆษกกลุ่มสามมิตรระบุว่าจะมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐนั้น นายอุตตม กล่าวว่า ต้องรอให้กกต.รับรองความเป็นพรรคก่อนจึงจะเข้าสู่กระบวนการจะพูดคุยกับกลุ่มไหนอย่างไร ไม่ว่าใครก็ตามที่สนใจพรรคพลังประชารัฐเป็นสิ่งที่ดี เนื่องจากเราเปิดกว้าง ส่วนจะลงตัวหรือไม่ต้องรอให้ถึงเวลาและยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีจำนวนอดีตส.ส.มาสังกัดพรรคจำนวนเท่าไร เพราะยังบอกไม่ได้เนื่องจากต้องรอดูทุกกลุ่มรวมถึงการจัดลงในพื้นที่ด้วย

อุตตมยื่นกกต.3

นายอุตตม ยังกล่าวถึงข้อครหาที่ว่าพรรคพลังประชารัฐตั้งขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจคสช. ว่าไม่เป็นความจริง เพราะเป็นการรวมกันของกลุ่มที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศ เพื่อก้าวไปสู่ของใหม่ที่เป็นประโยชน์กับประชาชนให้ประเทศโตอย่างยั่งยืน ไม่ได้เป็นตัวแทนของใครและไม่มีใครเป็นเจ้าของคนเดียว ขอให้รอดูพฤติกรรม

เช่นเดียวกับกระแสดูดส.ส.ที่ระบุว่ามีตัวเลข 40-50 ล้านเข้ามาเกี่ยวข้องก็ไม่เป็นความจริง ตนไม่ทราบเรื่องนั้น แต่ต้องยอมรับว่าการที่อดีตส.ส.ย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติของระบบประชาธิปไตย เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคลและพลังประชารัฐก็มีสิทธิพิจารณา

“พลังประชารัฐไม่ตั้งสมมติฐานอยู่บนคณิตศาสตร์การเมือง เพื่อให้ได้อดีตส.ส.มากที่สุด”

อุตตมยื่นกกต.5

พร้อมกันนี้ยังยืนยันด้วยว่า 4 รมต.ที่เป็นผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากต้องการทำงานต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ของประชาชน และทราบดีว่าจะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ กติกา อย่างไร ขณะนี้การเลือกตั้งยังไม่เกิด ใครอยากสอดส่อง หรือตรวจสอบก็สามารถทำได้เลย ขอให้ติดตามพฤติกรรม จะเห็นว่าเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เราจะออกมาปฏิบัติหน้าที่ในพรรคเต็มตัว ไม่ต้องห่วง

นอกจากนี้ก็ไม่มีกระแสกดดันภายในรัฐบาลให้ลาออกตามที่มีข่าวออกมา มีแต่ให้กำลังใจ โดยนายกรัฐมนตรี ก็บอกว่าเป็นสิทธิขอให้ทำงานเต็มที่ เป็นรมต.ในกรอบกติกา

ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าการไม่ลาออกจากตำแหน่งเพราะอ้างว่าไม่ได้ลงสมัครส.ส.แต่เป็นผู้บริหารพรรคเป็นการหลีกเลี่ยงเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญและจะนำไปสู่จุดเสื่อมทางการเมืองนั้น นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเพียงความเห็นของนายอภิสิทธิ์ ไม่ใช่ของพวกตนและไม่คิดว่าสิ่งที่พวกตนทำจะนำไปสู่จุดเสื่อมทางการเมืองตามที่นายอภิสิทธิ์ตั้งข้อสังเกต

อุตตมยื่นกกต.4

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการสัมภาษณ์ สื่อได้พยายามสอบถามเรื่องของการลาออกเพิ่มเติม แต่ปรากฎว่า ทางทีมงานของพรรคพยายามตัดบทไม่ให้สื่อสอบสถามต่อ และดึงตัวนายอุตตม ออกจากวงสัมภาษณ์ โดยอ้างว่าเดี๋ยวจะยื่นเอกสารไม่ทัน