อุตรดิตถ์ขับเคลื่อนงาน OTOPนวัตวิถีดินแดน 3 วัฒนธรรม

03 ต.ค. 2561 | 08:40 น.
สำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดอุตรดิตถ์ บูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครีอข่าย ขับเคลื่อนงาน OTOP นวัตวิถี ดินแดน 3 วัฒนธรรม ภายใต้ชื่อ “รักที่สุด อุตรดิตถ์” สร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน รวมทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวในระดับต่างๆ ต่อยอดชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต

นายจักรพงษ์ เทียมเพ็ง หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชน(พช.) จังหวัดอุตรดิตถ์ เผยว่า จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นอีกจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายเป็นเอกลักษณ์ และมีลักษณะโดดเด่นดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างสนใจเดินทางเข้าไปสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ มีอัตลักษณ์แบบฉบับของตัวเอง ประกอบกับมีการผสมผสานทางวัฒนธรรม เนื่องจากเป็นเมืองที่อยู่ในเขตรอยต่อของ 3 วัฒนธรรมทั้งล้านนา ล้านช้าง และไทยภาคกลาง นอกจากนี้ยังมีความหลากหลายทั้งด้านอาหารและผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากภูมิปัญญาของชาวบ้านในพื้นที่อย่างแท้จริง

aus4

เพื่อเป็นการขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุตรดิตถ์ จึงบูรณาการความร่วมมือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดงาน OTOP นวัตวิถี ดินแดน 3 วัฒนธรรม ภายใต้ชื่อ รักที่สุด อุตรดิตถ์ ขึ้น โดยนำสินค้าท้องถิ่น ที่ส่งตรงจากเกษตรกรมาจัดแสดงและจำหน่าย ณ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางกะปิ โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการส่งเสริมการสร้างรายได้ให้กับชุมชน รวมทั้งเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวระดับชุมชน และกระจายรายได้ในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอีกด้วย

aus3

นางมยุรี ผมมะเฟือง หนึ่งในผู้ประกอบการกลุ่มทอผ้าบ้านเสี้ยว จังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก เป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ประกอบการได้นำผลิตภัณฑ์ดีๆ มาจำหน่าย รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ถือเป็นหนึ่งในโครงการขับเคลื่อนภารกิจการพัฒนาประเทศของรัฐบาล ภายใต้โครงการ "ไทยนิยม ยั่งยืน" ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง พร้อมยกระดับสินค้า OTOP ในชุมชนให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง สร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน รวมทั้งยังเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ OTOP เข้ากับการท่องเที่ยวในระดับต่างๆ เพื่อต่อยอดชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต

aus2

aus1

e-book-1-503x62-7