ทางออกนอกตำรา : แก๊งตม.ฟาดปีละ1-3พันล้าน ไม่เคยมีใคร...ฆ่าให้ตาย

03 ต.ค. 2561 | 10:41 น.
ฟาดให่ตาล 090861-1927-9-335x503 เพิ่มเพื่อน
ปรากฏการณ์ รปภ.สนามบินดอนเมือง ชกนักท่องเที่ยวชาวจีน โทษฐานที่ไม่ยอมจ่ายใต้โต๊ะ 300 บาท แลกกับการทำวีซ่าเข้าเมือง ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือการประทับลงตรา Visa on Arrival ในขณะนี้ต้องบอกว่า คึกคัก ครึกครื้น

รปภ. ที่ปรากฏในคลิปที่มีคนดูร่วม 10 ล้านคน ในเวลา 2-3 วัน ถูกท่าอากาศยานดอนเมือง ไล่ออก เนื่องจากพฤติกรรมใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ถือว่ามีความผิดวินัยร้ายแรง

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผอ.ท่าอากาศยานดอนเมือง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ซึ่งถูกแต่งตั้งเข้ามารับหน้าที่ได้ไม่นานนักอยู่ระหว่างการเรียนรู้ ถูกสั่งพักงาน พร้อม ผอ.ฝ่ายรักษาความปลอดภัย เป็นเวลา 30 วัน เพื่อรอผลการสอบสวน

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวจีนทั้งระบบ ตั้งแต่ ขั้นตอนการทำวีซ่า การท่องเที่ยว จนถึงการเดินทางกลับ มาหารือ

สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช. คนที่ 1 ร่วมหารือกับ สนช. ต่อกรณีนี้ ก่อนลงมติให้คณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องไปศึกษาข้อเท็จจริง พร้อมกับนำเสนอข้อปรับปรุงให้ฝ่ายบริหารรับไปพิจารณาดำเนินการ

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. เข้าไปตรวจสอบระบบการทำงานของตรวจคนเข้าเมืองในทุก ๆ สนามบิน โดยเฉพาะระบบการทำวีซ่า หรือการยื่นของลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง
สุรเชษฐ์ หักพาล

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ สั่งการติดป้ายทั่วตม.ว่า “No Tip” หรือห้ามจ่ายทิปให้เจ้าหน้าที่

ที่ตลกร้ายกว่านั้น “บิ๊กโจ้ก” ขู่ฟ่อๆ บอกว่า “หลังรับตำแหน่ง ผบช.สตม. มีข้อมูลที่เตรียมไว้ดำเนินคดีกับนายหน้า หรือเอเยนต์ ที่แอบอ้างเรียกรับเงิน เพื่อมาจ่ายให้กับตำรวจ และขอยืนยันว่าหลังจากนี้จะกวดขันให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประจำท่าอากาศยาน และด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ ห้ามเรียกรับผลประโยชน์ในลักษณะต่าง ๆ หากพบฝ่าฝืนจะดำเนินการโดยไม่มีการละเว้น”

ท่านคิดว่า “ลิเก” เรื่องนี้ “จบสวย” หรือไม่...ใครว่าอย่างไรไม่รู้ ผมว่า “งานนี้สวย!” และทุกอย่างจะเงียบลงในเวลาไม่นานนัก ทำไมเป็นเช่นนั้น ผมพามาดูลิเกเรื่องการปราบปรามทุจริตคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองไทย....
visa-4 Visa-5 7-8 กันยายน 2559 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ระดับสารวัตรขึ้นไปทุกด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ 259 นาย ก่อนที่ “สมยศ” ผบ.ตร. ได้แจกเอกสาร “แฉพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ ตม. ที่มีผลต่อความมั่นคงและศักดิ์ศรีของตำรวจไทย” แก่ตำรวจ ตม. ที่เข้าประชุมทุกนาย โดยมีใจความว่า พฤติกรรมเจ้าหน้าที่ ตม. ที่มีผลต่อความมั่นคงและศักดิ์ศรีของตำรวจไทย คือ

1. รับจ้างทำเรื่องขออยู่ต่อในประเทศไทยให้ถูกกฎหมาย มีตำรวจ ตม. บางกลุ่มทำธุรกิจรับจ้างขยายเวลาการอยู่ในประเทศไทย โดยการทุจริตต่างๆ เพื่อให้เข้าเงื่อนไขของการขยายเวลาการอยู่ในประเทศ เช่น การเปลี่ยนวีซ่าจากประเภทนักท่องเที่ยว เป็นวีซ่านักธุรกิจโดยมิชอบ บางรายใช้วิธีการ

ให้วีซ่านักศึกษา โดยการจัดหาสถานศึกษาโดยไม่ต้องเข้าเรียน ซึ่งปัจจุบันค่าจ้าง 12,000-15,000 บาท

รับจ้างทำสมุดบัญชีเงินฝากให้มีเงินในบัญชีไม่น้อยกว่า 800,000 บาท เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขการอยู่อาศัยในช่วงบั้นปลายชีวิต เรียกเก็บค่าตอบแทนมากกว่า 3,000 บาท

2. ตำรวจ ตม. รับทำอิน-เอาต์ หรือพิธีการเข้า-ออกประเทศ โดยไม่ถูกต้อง ทั้งที่ทราบอยู่แล้วว่าชาวต่างชาติต้องการอยู่ในประเทศไทย โดยไม่มีเหตุอันจะอ้างได้ตามกฎหมาย ใช้วิธีแนะนำชาวต่างชาติที่ต้องการอยู่ต่อให้เดินทางไปที่ด่าน ตม. กาญจนบุรี และ ตม. สระแก้ว เพื่อให้รับรองการเดินทางออกและเข้าประเทศ เพื่อขยายระยะเวลาในการอยู่ในประเทศไทยไปอีกครั้งละ 15 วัน
ชัวโมงฐานเศรษกิจแผนที่ 3. ยินยอมให้คนเข้าออกเมืองโดยผิดกฎหมาย รับเงินสินบนให้คนเข้าเมืองได้อย่างผิดกฎหมาย ทั้งกรณีไม่มีหนังสือเดินทาง และมีหนังสือเดินทาง แต่ไม่ลงข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นช่องทางของการค้ามนุษย์

4. มีการประทับตราการเดินทางเท็จเพื่อส่งคนไปประเทศที่ 3 เจ้าหน้าที่ ตม. บางคนได้ลักลอบนำตราประทับไปรับรองการเดินทางเข้าและออก ว่า บุคคลดังกล่าวเคยเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อให้ปรากฏประเทศต้นทาง และใช้อ้างในการเดินทางไปยังประเทศที่ 3

5. มีพฤติกรรมขายบัตร ตม. 6 ที่เป็นเอกสารเข้าออก-ทำงานในไทย โดยพบในด่าน ตม. ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น มุกดาหาร หนองคาย มีการขาย แบบ ตม. 6 ให้แก่ชาวลาวและเวียดนามที่เดินทางเข้ามาทํางานในประเทศไทย โดยหากผู้ใดใช้แบบฟอร์มจากที่อื่น ซึ่งไม่ได้ซื้อก็จะกล่าวหาว่าเป็นแบบฟอร์มปลอม

6. มีการเรียกเก็บเงินในการทำ VISA on Arrival (การขอวีซ่า ณ ด่าน ตม.) นอกเหนือจากค่าธรรมเนียม โดยพบที่ในด่าน ตม. สุวรรณภูมิ ตม. ดอนเมือง พบมีการเรียกเก็บเงินค่าทำ VISA on Arrival นอกเหนือจากค่าธรรมเนียมของทางราชการเป็นเงิน 300-500 บาทต่อคน มีผู้ต้องจ่ายถึงวันละ 6,000 คน เฉลี่ยเรียกเก็บคนละ 300 บาท คิดเป็นเงินกว่า 1,800,000 บาท ต่อวัน โดยไม่ทราบว่าเงินดังกล่าวถูกแบ่งไปยังใครบ้าง
visa-6 ผบ.ตร.รู้ขนาดนี้เชื่อหรือไม่ จนบัดนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ผิดสักคนเดียว....ผ่านมา 3 ปี เรื่องนี้ “เงียบกริ๊บ”

ตอนนี้พอจะสอบถามอดีต ผบ.ตร.สมยศ...ท่านบอกว่า ผมหมดหน้าที่แล้ว ปล่อยให้คนอื่นทำงาน...!

ผมจึงบอกว่า เรื่องนี้จบสวย...และทางออกเรื่องนี้ก็มีอยู่ในตัว มิใช่ทางตันในสายตาของ “หมาต๋า” แห่งประเทศสารขันแห่งนี้แน่นอน

ทำไมเป็นเช่นนั้น วิญญูชนทั้งหลายอาจไม่ทราบได้ว่าในแต่ละปีนั้นมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการทำ Visa on Arrival ในเมืองไทยเฉลี่ยปีละ 6.7 ล้านคน ตํ่าสุดคือ 3.8 ล้านคน

ถ้าคนเหล่านั้นต้องจ่าย 300-500 บาท เท่ากับว่าปีหนึ่งจะมีเงินหมุนเวียนให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง-เจ้าหน้าที่บริษัท ท่าอากาศยานไทยฯ ใช้จ่ายแบ่งปันกันตั้งแต่ 1,140-2,450 ล้านบาท สูงสุดมีการนำมาแบ่งกันถึงปีละ 3,350 ล้านบาท
ค่าธรรมเนียมแบบมีใบเสร็จ ค่าธรรมเนียมแบบไม่มีใบเสร็จ ถ้ามีนักท่องเที่ยวแค่ 50% ที่ต้องจ่ายเงินค่าทำ Visa on Arrival ณ หน้าด่าน ตม.หมายถึงว่า “ตม.-จนท.ทอท.” จะมีเงินได้ไว้แบ่งสันปันส่วนกันจากการเรียกเก็บงินจากนักท่องเที่ยวที่นอกหนือจากการทำหน้าที่ และเป็นการเรียกเก็บเงินในอาคารของรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลไทยที่เป็นหน้าตาของประเทศปีละ 550-1,500 ล้านบาท

เงินก้อนโตดังกล่าวเอาไปแบ่งกันถ้าตามข้อมูลที่ผมได้รับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.ได้ไป 70-80% เจ้าหน้าที่ของบริษัท ท่าอากาศยานไทยฯ ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ 10-20% ทัวร์และรปภ.รับไปแบ่งกัน 5-10%

เงินใต้โต๊ะก้อนโตเช่นนั้น อย่าว่าแต่ทำให้ “หมาต๋า” และเจ้าหน้าที่ของรัฐสภามองไม่เห็นเลย แม้แต่ตำรวจดีอย่าง “พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี” อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง “พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร” อดีต ผบช.สตม. “พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น” อดีต ผบช.สตม. ที่ได้รับการปูนบำเหน็จความดีความชอบ ขึ้นเป็น ผบช.น. ที่ต่างทำหน้าที่เป็นคนดูแลตรวจคนเข้าเมืองมา 3-4 ปี ก็มองไม่เห็น ไม่เคยรับทราบ

“บิ๊กโจ๊ก” มาจากไหน จึงกล้าประกาศล้างบางการโกงเงินจากนักท่องเที่ยวผิดกฎหมาย ใช้มือกวาดไปแล้วอาจไม่พบว่า มีใครกระทำผิดก็ได้ ไม่เช่นนั้น อดีต ผบ.ตร.สมยศ คงจัดการกลุ่มขบวนการนี้ไปแล้ว

จริงมั้ยครับ หมาต๋า ที่คนอื่นเคารพ...

Visa-1 Visa-3 | คอลัมน์ : ทางออกนอกตำรา
| โดย...บากบั่น บุญเลิศ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3406 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 4-6 ต.ค.2561
595959859