Solar Cow แม่วัวพลังงานจ่ายไฟฟรีลดแรงงานเด็กในแอฟริกา

03 ต.ค. 2561 | 08:00 น.
 

SolarCow1

ในภูมิภาคแอฟริกาเขตซับซาฮารา (Sub-Saharan Africa) หรือประเทศแอฟริกาที่อยู่ในเขตตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา ปัญหาความยากจนและความต้องการสร้างรายได้เข้าครอบครัว ยังทำให้เด็กๆเป็นจำนวนมากในวัยเรียน ขาดโอกาสที่จะได้ไปศึกษาหาความรู้ที่โรงเรียน เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองต้องการให้ลูกอยู่ช่วยทำงานหาเงินเข้าบ้านมากกว่า มีสถิติว่าเด็กๆวัยเรียนในเขตนี้ทุกๆ 5 คนจะมี 1 คนที่ไม่สามารถไปเข้ารับการศึกษาในห้องเรียนได้เพราะพ่อแม่ให้อยู่ช่วยทำงานหาเงิน ปัญหาดังกล่าวหากไม่ได้รับการแก้ไขก็จะเชื่อมโยงวนเป็นวัฏจักรของเศรษฐกิจและสังคมที่ไม่ก้าวหน้า และจมอยู่ในวังวนของความยากจนไปอีกยาวนาน

ด้วยความตั้งใจที่จะทะลวงปัญหาและสร้างอนาคตที่ดีขึ้นให้กับเด็กๆในแอฟริกา บริษัท โยล์คฯ (Yolk) ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์กำเนิดไฟฟ้าขนาดพกพาจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีปรัชญาหลักในการดำเนินธุรกิจว่า “แสงอาทิตย์คือสิ่งมีค่าสำหรับทุกชีวิตบนโลก” (Solar for Everyone) จึงได้จัดทำโครงการติดตั้งชุดอุปกรณ์ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองโพก็อต ประเทศเคนยา พร้อมแจกอุปกรณ์พลังงานไฟฟ้าสำรอง หรือ พาวเวอร์แบงก์ (power bank) ให้เด็กๆนำกลับไปใช้ที่บ้าน

SolarCow2

แนวคิดของโครงการนี้คือ การชักจูงใจให้ผู้ปกครองส่งเด็กๆมาเข้าโรงเรียนแทนการทำงานใช้แรงงานอยู่ที่บ้านหรือเรือกสวนไร่นา ซึ่งสิ่งที่ทางโครงการนำมาใช้เป็นแม่เหล็กจูงใจก็คือ “พาวเวอร์แบงก์” ที่เด็กนักเรียนจะได้รับมอบกลับบ้านทุกวัน เพื่อนำไปใช้ให้พลังงานไฟฟ้ากับอุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง โทรศัพท์มือถือ (ซึ่งจำเป็นมากในการติดต่อสื่อสาร อีกทั้งยังเป็นอุปกรณ์สำคัญในการทำงานหารายได้)  รวมทั้งอุปกรณ์ให้แสงสว่าง ทั้งนี้ทุกๆเช้าเมื่อเด็กๆมาเข้าเรียน ก็จะได้รับพาวเวอร์แบงก์ที่มีรูปร่างเหมือนแท่งหลอดสีขาว (ดูคล้ายสีนํ้านม) เพื่อนำไปเสียบไว้กับชุดอุปกรณ์ผลิตกระแสไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่เรียกว่า “โซลาร์ คาว” (Solar Cow) หรือแม่วัวพลังงาน เนื่องจากเป็นชุดแผงโซลาร์เซลล์ที่มีรูปร่างคล้ายเต้านมของแม่วัว เด็กๆจะเสียบพาวเวอร์แบงก์เพื่อชาร์จไฟไว้ตลอดวันขณะศึกษาเล่าเรียน และเมื่อถึงเวลาเย็นเลิกเรียน แต่ละคนก็ไปถอดพาวเวอร์แบงก์เพื่อเก็บกลับไปใช้งานที่บ้าน แล้ววันรุ่งขึ้นก็นำมาชาร์จใหม่ วนเวียนเช่นนี้ไป

SolarCow3

กระแสไฟฟ้ายังคงเป็นสิ่งมีค่ามากในพื้นที่ทุรกันดารของเขตแอฟริกาซับซาฮาราโครงการ “โซลาร์ คาว” ช่วยให้ครอบครัวของเด็กนักเรียนประหยัดค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการชาร์จไฟฟ้าโทรศัพท์มือถือได้ 10-20% ผู้บริหารของบริษัทโยล์คฯยังคงระดมทุนเพื่อติดตั้งชุดโซลาร์ คาว ให้กับโรงเรียนในแอฟริกามากขึ้น ด้วยการทำชุดชาร์จไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ “ซันเมด ชีส” (SunMade Cheese) ที่มีหน้าตาเหมือนถาดใส่ชีสและก้อนเนยแข็ง ออกมาจำหน่าย โดยทุกๆชุดที่ขายได้ จะหมายถึงการมอบพาวเวอร์แบงก์รูปหลอดนมให้เด็กๆฟรี 1 แท่ง นับเป็นอีกโครงการที่น่าชื่นชมและให้การสนับสนุน

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,406 วันที่ 4 - 6 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว