"ศิริ" จับตาราคาน้ำมันดิบ จ่อปรับขึ้นราคาดีเซล

03 ต.ค. 2561 | 06:45 น.
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์อยู่ที่กว่า 85 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่ น้ำมันดิบดูไบเกือบ 85 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งต้องจับตามาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนและหลังของวันที่ 4 พ.ย. นี้ จะเป็นช่วงที่ราคาน้ำมันจะมีความอ่อนไหวมาก จึงต้องติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด

 

[caption id="attachment_327352" align="aligncenter" width="503"] ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน[/caption]

โดยหากราคาน้ำมันปรับขึ้นมาที่ระดับ 90-100 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เราเองอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาบ้าง จึงต้องชี้แจงและทำความเข้าใจต่อสังคม ซึ่งให้ทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. ทำหน้าที่พิจารณาต่อไป แต่ตอนนี้กระทรวงพลังงานยืนยันว่า ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันแต่อย่างใด เนื่องจากกองทุนน้ำมันยังมีเงิน 2.6 หมื่นล้านบาท

ปัจจุบัน กระทรวงพลังงานยังใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยขณะนี้ใช้ไปแล้ว 60 สตางค์ต่อลิตร ภายใต้กรอบที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) อนุมัติไว้ไม่เกิน 1 บาทต่อลิตร วงเงินรวม 6 พันล้านบาท ซึ่งตอนนี้ใกล้ถึงกรอบที่กำหนดแล้ว หากติดตามเว็บไซต์ของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จะพบว่า ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลต่ำเพียง 1.12 บาทต่อลิตร ดังนั้น กระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาว่า จะใช้เงินกองทุนฯ เสริมเข้าไปอีกหรือไม่ เพื่อไม่ให้ค่าการตลาดต่ำเกินไป

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การแต่งตั้ง ผอ.สนพ. นั้น จะมีการตั้งคณะกรรมการสรรหาต่อไป ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการกองทุนเพื่อการส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน จะมีการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ จัดระเบียบความจำเป็น ทั้งในส่วนของงบปี 2561 (เพิ่มเติม) ภายใต้กลุ่มโครงการ "ไทยนิยมยั่งยืน" วงเงิน 5.2 พันล้านบาท และงบปี 2562 วงเงิน 1.04 หมื่นล้านบาท โดยจะต้องทบทวนหลักเกณฑ์การพิจารณาอนุมัติงบประมาณใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของกระทรวงการคลัง พร้อมจัดลำดับความสำคัญของโครงการที่มีความสำคัญก่อน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว