สรีญา ชัยกิตติศิลป์ ทำธุรกิจ อย่างมีคุณค่าและมูลค่า

28 ก.พ. 2559 | 01:00 น.

"การต่อยอดธุรกิจ” ที่สามารถสร้างประโยชน์ ให้กับทั้งตัวเองและสังคม สามารถเกิดขึ้นได้หากรู้จักคิด รู้จักขวนขวาย และกล้าที่จะก้าวออกไป

จากการเริ่มต้นอาชีพครู ของผู้หญิงตัวเล็กๆ “สรีญา ชัยกิตติศิลป์” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ เอ็ดดูเคชั่นแนลซีสเท็ม จำกัด ทำให้เกิดเป็นโรงเรียนพัฒนาทักษะเด็กเล็ก อายุ1-8 ขวบที่ชื่อเบรนสคูล (Brain School) ขึ้นในปัจจุบัน


“คุณจาว-สรีญา” เล่าว่า เธอเริ่มสอนพิเศษให้กับเด็กๆ ตั้งแต่ยังเรียนในมหาวิทยาลัย และเมื่อจบการศึกษาบริหารธุรกิจบัณฑิต คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงลองไปทำงานตามสายอาชีพที่เรียนจบมา ด้วยการเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย Structured and derivative products ธนาคาร BNP Paribas และตอนนั้นแหละที่เริ่มค้นพบตัวเองว่า ไม่ชอบงานสายนี้ แต่ยังสนใจเรื่องการสอนหนังสืออยู่ และอยากทำโรงเรียนเป็นของตัวเอง เธอจึงเริ่มศึกษาตลาดและความเป็นไปได้ จนมาค้นพบว่า โรงเรียนสำหรับเด็กเล็กมีน้อยมาก ทั้งๆ ที่ คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ใส่ใจเรื่องการพัฒนาลูกๆ มาก

 

“จริงๆ เด็กไทยเก่งวิชาการนะ เก่งท่องจำด้วย แต่ไม่ค่อยมีใครเปิดโอกาสให้เขาคิดสร้างสรรค์เท่าไหร่ เลยคิดว่าน่าจะมีหลักสูตรอะไรที่มาเติมเต็มตรงนี้ได้ ก็เลยมองหาหลักสูตรในประเทศอื่น เพราะเราไม่ใช่ครู เราไม่สามารถพัฒนาหลักสูตรเอง ก็เลยไปเจอหลักสูตรการพัฒนาสมองเด็กเล็กนี้ที่เกาหลีใต้ เลยไปนำเอาเข้ามา ซึ่งตอนที่ไปเจอเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว เบรนสคูลที่เกาหลีใต้ เขาเปิดเหมือนเซเว่นอีเลฟเว่นเลยทีเดียว”



ตอนที่นำหลักสูตรเข้ามา “คุณจาว” ยังไม่ได้เปิดเป็นโรงเรียนเลยทันทีแต่เธอเริ่มจากการนำเด็กมาทดสอบ แล้วพัฒนาหลักสูตรให้เข้ากับเด็กไทยให้มากที่สุด หลังจากนั้นจึงเริ่มต้นลงทุนสร้างเป็นโรงเรียน โดยยังไม่เน้นเรื่องการทำธุรกิจเพราะมองว่าการเริ่มต้นธุรกิจสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญก่อนคือเรื่องคุณภาพ ดังนั้นงบการลงทุนจึงเกลี่ยมาที่การพัฒนาคุณภาพหลักสูตรและการเรียนการสอนเป็นหลัก ซึ่งตรงนี้แหละ ที่ทำให้เบรนสคูล ภายใต้การดูแลของเธอ ได้รับการบอกกล่าวแบบปากต่อปากจากผู้ปกครอง โดยเธอไม่ต้องลงทุนด้านการตลาดเลย

“ต้องบอกตรงๆ ตอนที่เริ่มทำไม่ได้มองเรื่องแผนธุรกิจ แต่มองทางคุณค่าของตัวเองมากกว่า ว่าเราชอบนะ และโรงเรียนนี้น่าจะมีคุณค่าสำหรับผู้ปกครองกลุ่มหนึ่ง แล้วผู้ปกครองกลุ่มนั้นนั้นแหละที่ช่วย ว่ามันเวิร์กนะ คุณทำไมไม่โฆษณา เราก็บอกว่าพูดตรงๆ เราทำมาร์เก็ตติ้งไม่เป็น เราเป็นครู เขาบอกไม่เป็นไร ไอ้ส่วนมาร์เก็ตติ้งเขาจะทำให้เอง พวกเขาก็ไปชักชวนเพื่อนมาเรื่อยๆ จนกระทั่งขยายสาขาครั้งแรก ก็เป็นผู้ปกครองขอให้เราขยาย”การเริ่มต้นสร้างธุรกิจด้วยความจริงใจ ซื่อสัตย์กับลูกค้า ถือเป็นบทเรียนเริ่มต้นที่ดีของนักธุรกิจหญิงคนนี้ เมื่อ 12 ปีที่แล้ว เพราะผลออกมาทำให้ทุกเสียงให้การตอบรับ “คุณภาพ” ของโรงเรียนเบรนสคูล ตามที่เธอต้องการเป็นอย่างดี



แน่นอนว่า การเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยตัวเอง เราคิดจะทำอะไรอย่างไรก็ได้ แต่เมื่อเป็นธุรกิจขึ้นมาแล้วจริงๆ ก็ต้องมีการนำระบบต่างๆ เข้ามาใช้ และเมื่อมีคนสนใจ และขอซื้อแฟรนไชส์เพื่อเปิดเป็นสาขา จาก “คุณค่า” ก็เริ่มพัฒนาไปสู่“มูลค่า” โดยไม่ทำให้ “คุณค่าลดลง”

“คุณจาว” จึงเริ่มสร้างโมเดลธุรกิจ เริ่มมีการวางแผนซึ่งจริงๆ ที่เกาหลีใต้เขาก็ทำเป็นลักษณะแฟรนไชส์อยู่แล้วเช่นกัน และเบรนสคูลก็มีในหลายประเทศ แต่เบรนสคูลประเทศไทยถือเป็นสาขานอกประเทศเกาหลีใต้ ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด เพราะเธอไม่ได้ทำแค่การนำหลักสูตรมาเปิดสอน แต่เป็นการพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะกับคนไทยให้มากที่สุด และรูปแบบแฟรนไชส์ก็ต้องเหมาะกับจริตคนไทยให้ได้ผลดีที่สุด เบรนสคูลประเทศไทย จึงกลายเป็นต้นแบบในหลายๆ ประเทศ และเกาหลีใต้ยังเชื่อใจ ให้สิทธิในการขยายเบรนสคูลไปในกลุ่มอาเซียนด้วย

เมื่อถามว่า การเป็นครูแล้วต้องมาอยู่ในบทบาทของนักธุรกิจด้วย เคยเกิดข้อผิดพลาดไหม “คุณจาว” บอกเลยว่า ตั้งแต่เปิดและขยายสาขามา เบรนสคูลไม่เคยปิดสาขาเลยแม้แต่แห่งเดียว แต่มันก็มีช่วงที่แกว่งบ้าง มีที่ไม่ได้ตามเป้าหมายบ้าง ซึ่งเธอจะเข้าไปช่วยโค้ชแต่ละสาขาอย่างใกล้ชิด ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาบริหารจัดการ โรงเรียนต้องใช้ความใกล้ชิดในการบริหาร และดูแลอย่างสมํ่าเสมอ ซึ่งทุกอย่างที่ได้มา เธอเรียนรู้จากประสบการณ์ และความมุ่งมั่นที่เน้นเรื่องของคุณภาพ ส่วนใหญ่ถ้าทำภายในโรงเรียนให้แข็งแรง ไม่ต้องมาร์เก็ตติ้งมาก คนก็ยังช่วยโปรโมตให้แน่นอน

ดังนั้น กุญแจแห่งความสำเร็จในการทำธุรกิจของผู้หญิงคนนี้ ก็คือหลักสูตรที่ต้องแข็งแรงนอกเหนือจากนั้นคือ ทำเล ทัศนคติ การบริหารจัดการ เป้าหมายของนักธุรกิจคนนี้ไม่ใช่การมีสาขามากมาย แต่ทุกสาขาที่เปิดต้องมีคุณภาพและวันนี้เธอเริ่มเสริมคุณภาพ และการให้ความรู้กับผู้ปกครอง ด้วยการจัดสัมมนา ไขปัญหาพฤติกรรมเด็ก เป็นการฉลองครบรอบ 12 ปี ของเบรนสคูล ในวันที่ 5 มีนาคมที่จะถึงนี้ งานสัมมนานี้นอกจากให้ความรู้กับผู้ปกครอง ก้าวสู่การเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ยังถือเป็นอีกส่วนหนึ่งของธุรกิจในการผลักดันและสร้างชื่อของเบรนสคูลให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย
 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,134 วันที่ 25 - 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559