ครม. ไฟเขียว! ก.ม. 3 ฉบับ ปูทางรอ "ฮ่องกง" ตั้งสำนักงาน ศก. ในไทย

02 ต.ค. 2561 | 10:10 น.
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 2 ต.ค. 2561 ว่า ครม. มีมติรับทราบความก้าวหน้าการจัดตั้ง "สำนักงานเศรษฐกิจและการค้าของฮ่องกง ประจำประเทศไทย (HKTEO)" และเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำประเทศไทย พ.ศ. .... และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... อาทิ ให้สถานะนิติบุคคลแก่ HKTEO ประจำประเทศไทย และให้ถือว่ามีภูมิลำเนาในประเทศไทย ให้เอกสิทธิ์และความคุ้นกัน รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้การดำเนินงานของ HKTEO แก่สำนักงานและเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ตามหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน รวมถึงเอกสารเกี่ยวกับเอกสิทธิ์และความคุ้มกัน

และร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... หรือ มาตรการภาษีเพื่อการจัดตั้งสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทย ตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีตามข้อผูกพันที่ได้ทำขึ้น อาทิ ให้การขายสินค้า หรือ การให้บริการ กับสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทยตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีตามข้อผูกพันที่ได้ทำขึ้น ได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0

ให้ยกเว้นภาษีประเภทต่าง ๆ ซึ่งเรียกเก็บตามประมวลรัษฎากร แก่ 1.สถานที่ทำการของสำนักงาน ที่อยู่ของหัวหน้าของสำนักงาน (ภาษีที่ดินและอาคารและภาษีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง) 2.ยานพาหนะของสำนักงานและรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน (แต่ไม่รวมถึงค่าธรรมเนียมป้ายทะเบียนรถ) 3.เงินเดือน ค่าตอบแทน และค่าเบี้ยเลี้ยงเจ้าหน้าที่ของสำนักงานที่ได้รับจากสำนักงาน เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย

ทั้งนี้ ประมาณการสูญเสียรายได้ของภาครัฐ ปีละ 10 ล้านบาท แต่จะก่อให้เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทยกับรัฐบาลต่างประเทศ สอดคล้องการเป็นศูนย์กลางทางการค้าและการลงทุนของอาเซียนและกลุ่มประเทศ CLMV


595959859