ครม. ปลดล็อก "อ้อย" ผลิตเป็นอย่างอื่นได้ ไม่ใช่แค่น้ำตาล

02 ต.ค. 2561 | 08:57 น.
วันที่ 2 ต.ค. 2561 นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติ ครม. ว่า ที่ประชุม ครม. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาล (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ มีสาระสำคัญเพื่อแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล พ.ศ. 2527 ซึ่งเป็นกฎหมายเก่าบังคับใช้มานานแล้ว ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบทนิยาม คณะกรรมการ องค์ประกอบคณะกรรมการ การกำหนดราคาอ้อยขั้นต้นและราคาอ้อยขั้นสุดท้าย บทกำหนดโทษ และคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับ ให้เป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ

นายณัฐพร กล่าวว่า สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ. อาทิ มีการแก้ไขบทนิยาม เพิ่มคำว่า "น้ำอ้อย" และ "น้ำตาลทราย"  เพื่อให้นำน้ำอ้อยไปผลิตอย่างอื่นได้นอกเหนือจากน้ำตาลทราย เช่น แก๊สโซฮอลล์ เพราะเดิมกฎหมายเก่าอ้อยจะทำได้แค่น้ำตาลทราย ดังนั้น จะช่วยให้เกษตรกรจะมีรายได้มากขึ้น และมีทางเลือกมากขึ้นในกรณีที่ราคาน้ำตาลทรายและอ้อยตกต่ำ

นอกจากนี้ ในส่วนของการนำเข้าน้ำตาลทราย ซึ่งเดิมห้ามมิให้ผู้ใดนำเข้าน้ำตาลทราย เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย แก้ไขใหม่เป็นให้นำเข้าน้ำตาลทรายได้ แต่จะต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดขององค์การการค้าโลก (WTO)

อย่างไรก็ตาม หลังจาก ครม. อนุมัติหลักการแล้ว จะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาปรับแก้ถ้อยคำให้เหมาะสม และส่งเข้าพิจารณาในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป

595959859