“องอาจ”นำทีมยื่นหนังสือถึงสนช. ค้านยื้อกฎหมายเลือกตั้งส.ข.

02 ต.ค. 2561 | 09:01 น.
 

“องอาจ”ยื่นหนังสือถึง สนช.คัดค้านกฎหมายให้ชะลอเลือกตั้งส.ข. ที่จะเข้าที่ประชุม 4 ต.ค.นี้ไว้ก่อน  หวั่นกระทบสิทธิประชาชน  ด้านรองประธานสนช.ยันจะพิจารณากฎหมายท้องถิ่น 6 ฉบับ ให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้

องอาจ

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาคัดค้านร่างพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุม สนช.วันที่ 4 ต.ค.นี้ เนื่องจากมีเนื้อหาให้ชะลอการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต (ส.ข.)ไว้ก่อนว่า ในร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมีประเด็นเกี่ยวข้องกับ ส.ข.คือ การให้ดำเนินการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชกรุงเทพมหานครให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปการเมืองให้แล้วเสร็จโดยเร็ว  โดยระหว่างที่ปรับปรุงกฎหมาย จะยังไม่ให้มีการเลือกตั้ง ส.ข.จนกว่าการปรับปรุงกฎหมายจะแล้วเสร็จ

“ผมเห็นว่า จะทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ไม่มีโอกาสใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ข. ที่ทำงานใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด ทำให้ไม่มีผู้แทนประชาชนนำปัญหาประชาชนไปสู่การแก้ไข และไม่มีผู้แทนประชาชนทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานผู้บริหารเขต ดังนั้นจึงขอให้ สนช.ปรับปรุงแก้ไขร่างพ.ร.บ.ระเบียบราชการกรุงเทพมหานคร โดยให้นำมาตรา 71 ถึง 80 ของกฎหมายดังกล่าวมาบังคับใช้ เพื่อให้มีการเลือกตั้งส.ข.ตามปกติต่อไป” รองหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าว

สุรชัย

ด้านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)กล่าวว่า จะนำข้อเสนอดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ช่วงบ่ายวันนี้ (2 ต.ค.61) เพื่อให้สมาชิก สนช. นำไปประกอบการพิจารณาร่างกฎหมายวาระแรก ในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ ซึ่งแนวทางการพิจารณาอาจมีทั้งข้อเสนอที่พรรคประชาธิปัตย์ส่งมา หรืออาจกำหนดกรอบเวลาปรับปรุงกฎหมาย เพื่อจะได้กำหนดเวลาเลือกตั้ง ส.ข. ได้ชัดเจน ทั้งนี้ การพิจารณาร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับ มีกำหนดจะให้เสร็จพร้อมกัน ภายในระยะเวลา 60 วัน โดยตั้งคณะกรรมาธิการฯ 3 คณะเพื่อพิจารณา ได้แก่คณะกรรมาธิการกลาง คณะกรรมาธิการพิจารณาเกี่ยวกับกฎหมายการปกครองพิเศษ และคณะกรรมาธิการพิจารณากฎหมายท้องถิ่นอื่นๆ คาดว่า จะพิจารณาร่างกฎหมายแล้วเสร็จทั้ง 6 ฉบับภายในสิ้นปีนี้

595959859