“วีระศักดิ์”เร่งฟื้นตลาดทัวร์จีน “แอตต้า” ชงมาตรการหนุนวีซ่า

02 ต.ค. 2561 | 08:36 น.
กระทรวงท่องเที่ยวฯ ททท.-แอตต้า –สนท.- ทีเอชเอเร่งหารือฟื้นความเชื่อมั่นตลาดนักท่องเที่ยวจีนหลังเจอ 3 มรสุมกระหน่ำ ชงใช้มาตราการวีซ่ากระตุ้นรับไฮต์ซีซัน

วีระศักดิ์

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยถึงผลประชุมร่วมกับสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และสมาคมโรงแรมไทย ถึงสถานการตลาดทัวร์จีน หลังเจอผลกระทบจาก 3 เหตุการ หลักคือ ปัญหาเรือล่มภูเก็ต ไข้เลือดออกระบาดภูเก็ต และ เหตุทำร้ายนักท่องเที่ยวที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งพบว่าตลาดทัวร์จีนกำลังมีความรู้สึกและอารมย์ที่หลากหลาย

โดยนักท่องเที่ยวบางกลุ่มกำลังกังวลกับภาวะเศรษฐกิจของจีนเอง ตลาดหลักทรัพย์จีนที่ผันผวน บางกลุ่มอยากเที่ยว แต่ห่วงที่ค่าเงินหยวนที่ตกลงมา และบางกลุ่มมอยากรอดูว่าประเทศไทยจะมีความคืบหน้าในคดีเรือล่มว่าจะเอาผิดได้ถึงระดับไหน บางบางส่วนตกใจข่าวไข้เลือดออกระบาดที่ทางการไทยออกประกาศเตือน ติดแล้วไม่มีวัคซีนไม่มียารักษา และบริษัทประกันของจีนอาจไม่คุ้มครองถ้ายังเดินทางไปหาความเสี่ยงเองคนจีนจึงตกใจ บางกลุ่มข้องใจทั้งกับเรื่องคลิปการใช้กำลังของรปภ.ที่สนามบินดอนเมืองและข่าวสารว่ามีการเก็บค่าเสี่ยวเฟ่ยในการขอ Visa on Arrival หรือ VOA วีซ่าที่สนามบิน

ดังนั้นเพื่อตอบสนองความรู้สึกของหลาย ๆ กลุ่มเหล่านี้จึงมีการพิจารณาทำเป็นแพคเกจเพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยว ได้แก่ แพคเกจเชิงกระตุ้นตลาดเช่นวีซ่า Double Entry และ Re entry Visa ที่ยอมให้นักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวหนองคายหรือหาดใหญ่แล้วอยากข้ามไปแวะเที่ยวลาวหรือมาเลเซียสักวันแล้วค่อยกลับมานอนฝั่งไทย รวมถึงการเร่งกู้ซากเรือต่อไปเพื่อให้สามารถนำมาเป็นหลักฐานเพิ่มเพื่อเอาจะผิดผู้เกี่ยวข้องก็จะช่วยตอบสนองความคับข้องใจบางส่วนได้อีก 090861-1927-9-335x503-8-335x503

นอกจากนี้ ยังเสนอให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปทำกิจกรรมโปรโมชั่นกับผู้ประกอบการในจีนตามเมืองต่าง ๆ รวมถึงการใส่ใจในการยกระดับมาตรฐานบริการและความปลอดภัยในการท่องเที่ยวทั้งทางบก ทางน้ำ ที่ทั้งรัฐและเอกชนร่วมมือกัน เช่น การตกลงกันที่จะไม่ทำโปรแกรมให้นักท่องเที่ยวลงทะเลหรือลงน้ำในทันทีหลังการเดินทางไกล หลังพบว่ามีจำนวนไม่น้อยที่มาบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากความอ่อนเพลีย เป็นต้น การทำความเข้าใจที่ถูกต้องเป็นภาษาจีนว่าไข้เลือดออกเป็นสิ่งที่มีปกติในประเทศร้อนชื้นเขตศูนย์สูตรตามหน้าฝนและได้ผ่านพ้นช่วงเฝ้าระวังการระบาดพิเศษแล้วก็จะช่วยคืนความมั่นใจได้อีกบางกลุ่ม

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า มาตรการต่าง ๆคงต้องใช้ความเข้าใจและร่วมมือจากหลากหลายกรมหลายกระทรวง เช่นการขอลดหรืองดค่าธรรมเนียมวีซ่าใด ๆ ก็อาจเป็นเรื่องเสริมถ้าจำเป็นและได้รับความเห็นพ้องจากฝ่ายที่มีอำนาจ ซึ่งภาคเอกชนและททท.ตลอดจนกระทรวงท่องเที่ยวฯจะร่วมกันค้นข้อมูลสถิติว่าในอดีต ว่าที่ผ่านมามีการใช้การลดงดค่าธรรมเนียมวีซ่าไปเมื่อใดด้วยเหตุใดและมีผลตอบสนองในแต่ละครั้งได้ตามเป้าหมายเพียงใดด้วย

51978765

ด้านนายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมแอตต้า กล่าวว่า สิ่งที่เอกชนเสนอผ่านแอตต้าคือ เรื่องการขอลดค่าธรรมเนียมวีซ่า ออนอัลไลเวอร์ ที่สนามบินจาก2,000 บาทเหลือ 1,000 บาท เพื่อเป็นการกระตุ้นนักท่องเที่ยวตลาดจีนอย่างเร่งด่วน และการขอวีซ่าแบบ Double Entry หรือขอ1 ครั้งใช้ได้ 2 ครั้ง แก่นักท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นตลาดให้ทันกับบุ๊กกิ้งที่จะเข้ามาในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ตรุษจีนและ สงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งน่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้
“จำนวนนักท่องเที่ยวจีนมาไทยลดลงแต่ยังไม่น่าตกใจหากเรามีมาตราการต่าง ๆ ออกมา แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลย ก็น่าเป็นห่วง และเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้วจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ส่วนใหญ่จะเป็นกรุ๊ปทัวร์ ซึ่งเราเจอปัญหาตั้งแต่ เรือล่ม ไข้เลือดออกระบายและทำร้ายนักท่องเที่ยวตั้งแต่ เดือน กรกฏาคม สิงหาคม และล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว”
595959859