คิวด่วน "บิ๊กตู่" เยือน "หละปูน" ชวนเที่ยวเมืองรอง ก่อนไปนอก

02 ต.ค. 2561 | 07:48 น.
นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ลำพูน ในวันพุธที่ 3 ต.ค. 2561 ตามเส้นทางการท่องเที่ยวเมืองรองของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อเปิดตัว (Kick Off) แคมเปญ "ไทยเที่ยวไทย ไทยยั่งยืน" และเยี่ยมชมความสำเร็จในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของ จ.ลำพูน



carbinet

นอกจากแผนเดินทางไปปฎิบัติภารกิจต่างแดนหลายงานตลอดเดือน ต.ค. นี้แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ลำพูน (หรือ "หละปูน" ในสำเนียงภาคเหนือ)ในวันพุธที่ 3 ต.ค. 2561 นี้ ตามเส้นทางการท่องเที่ยวเมืองรองของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อเปิดตัว (Kick Off) แคมเปญ "ไทยเที่ยวไทย ไทยยั่งยืน" และเยี่ยมชมความสำเร็จในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของ จ.ลำพูน โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย , นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมคณะลงพื้นที่ตรวจราชการด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะมีกำหนดปฏิบัติภารกิจ ณ จ.ลำพูน ดังนี้

เวลา 07.55 น. นายกรัฐมนตรีเดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปยังท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG102 และเดินทางต่อไปยังอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี จ.ลำพูน โดยขบวนรถยนต์ เพื่อสักการะอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี และร่วมกิจกรรมถวายโคมบูชาแด่พระนางจามเทวี และเดินทางโดยรถรางเพื่อไปสักการะพระรอดลำพูน ณ วัดมหาวันวรมหาวิหาร หลังจากนั้นจะเดินทางไปสักการะกู่ช้าง-กู่ม้า ก่อนจะเดินทางต่อไปยังวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เพื่อถวายผ้าห่มพระบรมธาตุหริภุญชัยแด่เจ้าคณะจังหวัดลำพูน

ช่วงเที่ยง นายกรัฐมนตรีและคณะ เยี่ยมกิจการและรับประทานอาหารกลางวัน ณ ร้านอาหาร Chef’s House Nakorn Lamphun ซึ่งเป็นธุรกิจที่ริเริ่มโดยผู้ประกอบการชาวลำพูนรุ่นใหม่ (Start Up) โดยมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาปรับใช้เพื่อสนับสนุนการปรุงอาหาร การถนอมอาหาร และให้บริการ อาทิ การสำรองที่นั่งออนไลน์ การใช้ Mobile Banking และการกดเรียกพนักงานแบบ Wireless เป็นต้น

ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีไปเยี่ยมชมชุมชนท่องเที่ยวบ้านหนองเงือก และชมการสาธิตการผลิตผ้าฝ้ายทอมือหนองเงือกและผลิตภัณฑ์ชุมชนบ้านหนองเงือก และเยี่ยมชมการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน จังหวัดปลอดขยะเปียก และลำพูนเมืองสะอาด ปราศจากโฟม (No Foam) โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีจะร่วมกับชาวลำพูนในการประกาศ "ลำพูนเมืองสะอาด ปราศจากโฟม (No Foam)"

เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางออกจาก จ.ลำพูน ไปยังท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อโดยสารสายการบินไทยสมายล์ เที่ยวบินที่ TG2165 และจะเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลาประมาณ 18.40 น.

จ.ลำพูน เป็น 1 ใน 55 เมืองรอง ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้กำหนดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรอง ทำให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนผ่านการท่องเที่ยว และสร้างอุปสงค์การท่องเที่ยวในจังหวัดท่องเที่ยวรอง ภายใต้แคมเปญ "ไทยเที่ยวไทย ไทยยั่งยืน" ซึ่งในช่วงปลายปี 2561 นี้ 4 หน่วยงานสำคัญ ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) , บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเส้นทางบินเมืองหลัก เพื่อต่อไปเมืองรอง และธนาคารกรุงไทยเพิ่มช่องทางการชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ QR Code รวมทั้งแอพพลิเคชั่น "เป๋าตุง" ตามแหล่งท่องเที่ยว ชุมชน และตลาดนัดทั่ว 55 จังหวัดเมืองรอง ซึ่งนักท่องเที่ยวยังสามารถใช้ประโยชน์จากมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวใน 55 เมืองรอง โดยนำมาใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่รวมกันทั้งหมดไม่เกิน 15,000 บาท

อนึ่ง จ.ลำพูน ยังประสบความสำเร็จ มีชุมชนปลอดขยะ เป็นแหล่งเรียนรู้และเผยแพร่การบริหารจัดการขยะมูลฝอยของจังหวัด ในปีนี้ จ.ลำพูน ยังได้ริเริ่มโครงการลำพูนเมืองสะอาด ปราศจากโฟม (No Foam) ทั้งจังหวัด เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ลด ละ เลิก การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร และจะได้ถูกประกาศให้เป็นจังหวัดปลอดภาชนะโฟม เป็นจังหวัดแรกของประเทศด้วย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว