"ดอน" ยัน! แผ่นดินไหวเกาะสุลาเวสี ไม่กระทบ "บิ๊กตู่" เยือนอินโดฯ 11 ต.ค. นี้

02 ต.ค. 2561 | 07:33 น.
"ดอน" เผย 30 คนไทย ปลอดภัยจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะสุลาเวสี เตรียมมอบเงินช่วยเหลือ 10 ล้านบาท ยันไม่กระทบการเดินทางเยือนอินโดนีเซียของ พล.อ.ประยุทธ์ 11 ต.ค. นี้


ดอน-ข่าว

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ ที่เกาะสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย ว่า ขณะนี้ได้ให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ประสบภัยจำนวน 30 คน กลับประเทศไทย โดยเครื่องบิน C 130 เป็นที่เรียบร้อยปลอดภัย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า วันนี้ (2 ต.ค. 2561) กระทรวงการต่างประเทศจะประชุมเพื่อให้ความช่วยเหลือกับทางการอินโดนีเซีย โดยเบื้องต้นจะส่งอาหาร เต็นท์ อุปกรณ์ยังชีพ ขณะเดียวกัน เตรียมมอบเงินจากทั้งภาครัฐและเอกชน วงเงินเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งหากภาคเอกชนร่วมบริจาคจำนวนมาก อาจทำให้ยอดบริจาคถึงหลัก 100 ล้านบาท

"ส่วนการส่งหน่วยกู้ภัยของไทยเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือยังอยู่ระหว่างการหารือ แต่ยืนยันว่า ทางกองทัพมีความพร้อมทั้งด้านกำลังพลและอุปกรณ์ ซึ่งทั้งทางการไทยและอินโดนีเซียได้ประสานงานกันเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่กระทบกับการเดินทางเยือนอินโดนีเซียของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วันที่ 11 ต.ค. นี้


595959859