"ชุมชนพิทักษ์สาคร" เล็งยืดอายุ "มะพร้าวน้ำหอม" ขยายตลาด ตปท.

02 ตุลาคม 2561
"วิสาหกิจชุมชนพิทักษ์สาคร" เตรียมร่วมมือสถาบันอาหาร หานวัตกรรมยืดอายุผลิตภัณฑ์ให้ได้ 6 เดือน เพื่อทำตลาดส่งออก เหตุต้องใช้ระยะเวลาในการขนส่ง เผย มีตัวแทนจำหน่ายจากจีนให้ความสนใจ

นายพิทักษ์ พึ่งพเดช เจ้าของธุรกิจ "น้ำมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว 100%" (AROMATIC COCONUT WATER) ในรูปแบบที่พร้อมดื่มในขวดใส นามของวิสาหกิจชุมชมพิทักษ์สาคร เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" 
ว่า การขยายตลาดในระยะต่อไปนั้น มองว่าจะต้องดำเนินการร่วมกับสถาบันอาหาร เพื่อหานวัตกรรมในการยืดอายุของผลิตภัณฑ์ให้ยาวนานมากกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งสามารถคงความสดใหม่ มีกลิ่นหอม และรสชาติแบบดั้งเดิมได้ประมาณ 10 วันเท่านั้น เมื่อถูกเก็บรักษาไว้ด้วยความเย็น


coconut1

ทั้งนี้ ต้องการให้ยืดอายุผลิตภัณฑ์ให้เก็บความดั้งเดิมของน้ำมะพร้าวน้ำหอมจากลูกให้ได้ประมาณ 6 เดือน เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งล่าสุด ก็มีตัวแทนจำหน่ายจากประเทศจีนที่ติดต่อขอนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่าย แต่ยังติดปัญหาเรื่องอายุของผลิตภัณฑ์ ทำให้ไม่สามารถส่งไปทำตลาดได้ จากเดิมที่ปัจจุบันช่องทางการจำหน่ายหลัก คือ ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขามหาชัย และร่วมกิจกรรมทางการตลาดกับ ท็อปส์ มาร์เก็ต (Tops market) โดยจะวนไปตามสาขาต่าง ๆ เพื่อสร้างกับรับรู้ให้กับผู้บริโภค และยังมีการออกงานร่วมกับองค์กรของรัฐ อย่าง สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และสถาบันอาหาร เป็นต้น


coconut2

"แผนขยายตลาดออกต่างประเทศก็มีคิดไว้เหมือนกัน แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับอายุของผลิตภัณฑ์อย่างเดียวเลยเวลานี้ เพราะเท่าที่ได้พูดคุยกับลูกค้าจากต่างประเทศ จะชื่นชอบรสชาติของน้ำมะพร้าว เพียงแต่รสชาติของเรายังเก็บไว้ไม่ได้นาน ติดปัญหาอยู่ที่ข้อนี้ หากสามารถพัฒนาให้เก็บไว้ได้นาน ก็จะสามารถส่งออกน้ำมะพร้าว 100% ออกสู่ตลาดต่างประเทศได้ โดยเล็งไว้ที่ประเทศจีน เนื่องจากมีลูกค้าติดต่อเข้ามาขอนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายในจำนวนที่มากพอสมควร แต่ติดปัญหาเรื่องอายุของผลิตภัณฑ์ เพราะเราต้องใช้ระยะเวลาในการขนส่ง ส่วนเรื่องคุณภาพลูกค้าไม่มีปัญหา"


090861-1927-9-335x503 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว