พาณิชย์จับมือ 'เมียนมา' ยกระดับ "ด่านสิงขร" เพิ่มค้าชายแดนแสนล้าน

30 ก.ย. 2561 | 09:18 น.
พาณิชย์นำทัพบุกเจรจาเมียนมา เร่งยก "ด่านสิงขร" เสริมท่องเที่ยว ผลักดันการค้าการลงทุนแบบยั่งยืน

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้จัดคณะผู้แทนลงพื้นที่เพื่อศึกษาดูงานและติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนบริเวณด่านสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์ และด่านมูด่อง ประเทศเมียนมา และเข้าร่วมประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการแก้ไขปัญหาการค้าชายแดน ณ จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ซึ่งภาคเอกชนต้องการผลักดันให้ยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวร ซึ่งจะสามารถส่งเสริมการค้าชายแดนและการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน


ชายแดน

โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2561 ไทยทำการค้าชายแดนกับเมียนมา คิดเป็นมูลค่ากว่า 127,825 ล้านบาท พบว่า การค้าผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 135% มูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ดังนั้น การเร่งผลักดันจุดผ่านแดนด่านสิงขรให้เป็นด่านการค้าถาวร จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการค้าชายแดนระหว่างไทย-เมียนมา

สำหรับด่านสิงขร เป็นด่านที่ไทยนำเข้าสินค้าประมงทางรถยนต์จาก จ.มะริด และการนำเข้ามีปริมาณเพิ่มขึ้น เพราะเดิมส่วนใหญ่ไทยนำเข้าสินค้าประมงทางเรือจาก จ.มะริด มา จ.ระนอง แต่เมียนมาต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การประมงของ EU ทำให้เมียนมาต้องขนส่งทางรถยนต์มายังด่านมูด่องและด่านสิงขรของไทย โดยจาก จ.มะริด มา จ.ระนอง ใช้เวลา 18 ชม. (ทางเรือ) แต่ทางรถยนต์ถึงด่านสิงขรเพียง 6 ชม. เท่านั้น


ชายแดน1

ทั้งนี้ ประจวบคีรีขันธ์และ จ.มะริด มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันมาอย่างยาวนาน ทั้งในด้านการท่องเที่ยว การค้าและการลงทุน ที่มีการจัดประชุมร่วมระดับท้องถิ่น การจัดมหกรรมเพื่อแสดงสินค้า ส่งเสริมการท่องเที่ยว และการจัดการเจรจาธุรกิจร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งเมียนมายังได้เร่งรัดการสร้างเส้นทางคมนาคมเพื่อรองรับการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเส้นทางคมนาคมระหว่างบ้านมูด่อง - จ.มะริด ระยะทาง 180 กิโลเมตร และเหลือเพียง 6 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ 70% คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือน ธ.ค. 2561 สำหรับสะพานข้ามแม่น้ำตะนาวศรีจะแล้วเสร็จในปี 2562 โดย จ.มะริด ได้ขอให้ทาง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เร่งผลักดันการยกระดับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรเป็นด่านถาวรโดยเร็ว เพื่อให้การค้าชายแดนระหว่างกันเป็นไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากด่านศุลกากรมูด่องได้รับการยกระดับเป็นด่านถาวรมา 4 ปีแล้ว นอกจากนี้ ฝ่ายเมียนมายังขอให้ฝ่ายไทยอำนวยความสะดวกตรงจุดตรวจปล่อยสินค้าบริเวณด่านชายแดน การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยสำหรับชาวเมียนมา เนื่องจากฝ่ายไทยยังมีข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาและเขตพื้นที่ที่สามารถเข้ามาท่องเที่ยวได้


090861-1927-9-335x503-8-335x503

"กรมได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อส่งเสริมผลักดันการค้าชายแดนอย่างต่อเนื่อง เช่น การใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี FORM-D ซึ่งพบว่า ยังมีผู้ประกอบการในพื้นที่ที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้สิทธิ กรมฯ ร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดฯ ขอให้ประชาสัมพันธ์การใช้สิทธิให้มากขึ้น สำหรับการปัญหาการลักลอบนำเข้าสินค้ามะพร้าวและปาล์มน้ำมัน กรมฯ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และกรมศุลกากร ได้ร่วมกันตรวจสอบ กวดขัน สร้างความรู้ความเข้าใจให้ผู้ประกอบการดำเนินการได้อย่างถูกต้อง ทั้งนี้ กรมฯ ยังคงดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับประเทศเพื่อนบ้านโดยส่งเสริมให้การค้าชายแดนไทย-เมียนมา ขยายตัวอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และที่สำคัญ คือ ต้อง "Stronger Together"" นายอดุลย์ กล่าว

595959859