ปภ. สั่งรับมือ! "ฝนตกหนัก" ทุกภาค 1-3 ต.ค.

30 ก.ย. 2561 | 07:58 น.
ปภ. สั่งรับมือ 1 ต.ค. ฝนถล่มเหนือ กลาง อีสาน 2-3 ต.ค. ใต้ฝนตกหนัก เตือนอันตราย ลมกรรโชกแรง อย่าอยู่ใกล้ต้นไม้ ป้ายโฆษณาใหญ่

นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ถึงพยากรณ์อากาศกรมอุตุนิยมวิทยา ในวันที่ 1 ต.ค. 2561 ระบุว่า จะมีความกดอากาศสูงปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรงบางแห่ง กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนภาคใต้มีฝนเล็กน้อยถึงปานกลางบางพื้นที่

 

[caption id="attachment_325982" align="aligncenter" width="503"] กอบชัย บุญอรณะ กอบชัย บุญอรณะ[/caption]

ส่วนวันที่ 2-3 ต.ค. ความกดอากาศสูงปกคลุมภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง สำหรับลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดคลุมปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักบางที่ จึงขอให้ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและปริมาณน้ำท่า รวมทั้งเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ โดยให้ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรง และระวังอันตรายจากฟ้าผ่า หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ใต้ป้ายโฆษณา และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง และปฏิบัติตามคำแนะนำจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ขณะที่ พายุไต้ฝุ่น "จามี" บริเวณมหาสมุทรแปชิฟิก มีแนวโน้มเคลื่อนเข้าประเทศญี่ปุ่น ในวันนี้ (30 ก.ย.) ขอให้ผู้ที่จะเดินทางทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง โดยพายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย


ดินสไลด์

เพื่อเป็นการแจ้งเตือนภัยประชาชนและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง จึงให้จังหวัดในพื้นที่ และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1-18 ดำเนินการ ดังนี้ 1) แจ้งประชาชนให้ติดตามข้อมูลสภาพอากาศ สภาพน้ำจากทางราชการ 2) เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ โดยให้จังหวัดปฏิบัติตามหนังสือข้อสั่งการของกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติอย่างเคร่งครัด และ 3) ให้จังหวัดรายงานสถานการณ์ การเตรียมพร้อมและผลการปฏิบัติให้ทราบ หากเกิดสถานการณ์ในพื้นที่ให้รายงานการปฏิบัติมายังกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว