GGC เผยคืบหน้าทุจริตภายใน

30 ก.ย. 2561 | 08:22 น.
GGC แจงคืบหน้าผลการประเมินระบบควบคุมภายใน และการปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานเกี่ยวกับกระบวนการจัดหาวัตถุดิบและการบริหารสินค้าคงคลัง ชี้! บางขั้นตอนไม่ระบุรายละเอียดเพียงพอ เจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการตามระบบที่กำหนดไว้

บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทได้สรุปผลการประเมินระบบควบคุมภายใน และการปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานเกี่ยวกับกระบวนการจัดหาวัตถุดิบและการบริหารสินค้าคงคลังเรียบร้อย หลังจากตรวจพบปัญหาในกระบวนการจัดหาวัตถุดิบและจำหน่ายผลิตภัณฑ์


GGC1

สำหรับผลสรุปการประเมินระบบควบคุมภายในนั้น พบว่า บริษัทได้มีการออกแบบการควบคุมภายในของกระบวนการจัดหาวัตถุดิบและการบริหารสินค้าคงคลังในจุดที่สำคัญไว้อย่างเพียงพอแล้ว เช่น การจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการ Value Chain Management (VCM) เพื่ออนุมัติปริมาณและราคาซื้อวัตถุดิบเป็นรายสัปดาห์ การกำหนดให้มีการออกใบสั่งซื้อ การชั่งน้ำหนักวัตถุดิบเพื่อประกอบการชำระเงิน การยืนยันยอดวัตถุดิบคงเหลือกับโรงกลั่น ณ สิ้นเดือน การจัดทำรายงานสูญหายเสียหายจากการขนส่งรายเดือน

นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดคุณสมบัติและการประเมินผลผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบ และการนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นระบบที่ได้มาตรฐานและยอมรับเป็นการทั่วไป (ระบบ SAP) มาใช้ในกระบวนการจัดซื้อวัตถุดิบ โดยทั้งหมดนี้ได้กำหนดไว้ในคู่มือการปฏิบัติงานของบริษัทแล้ว อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการปฏิบัติงานในบางเรื่องยังไม่ได้ระบุรายละเอียดไว้อย่างเพียงพอ และผู้ปฏิบัติงานในตำแหน่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้ดำเนินการตามระบบการควบคุมที่บริษัทกำหนดไว้ในประเด็นที่สำคัญบางประการ


090861-1927-9-335x503

ขณะที่ ผลสรุปประเด็นที่ตรวจพบและการปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานนั้น ผู้เชี่ยวชาญได้สรุปความเห็นว่า โครงสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกระบวนการจัดหาวัตถุดิบและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ซึ่งโครงสร้างการบริหารงานของหน่วยงานดังกล่าวในปัจจุบัน ควรปรับปรุงให้มีกระบวนการตรวจสอบระหว่างกัน (Check & Balance) ให้มากขึ้น โดยแบ่งแยกโครงสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้อยู่ภายใต้การบริหารงานของผู้บริหารต่างสายงานกัน จะทำให้มีกระบวนการตรวจสอบระหว่างกันได้มากขึ้น รวมถึงลดโอกาสในการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

ด้านกระบวนการวางแผนจัดซื้อและการสั่งซื้อวัตถุดิบ ในปัจจุบัน มีการใช้ข้อมูลอ้างอิงจากข้อมูลที่เก็บรักษาภายในหน่วยงาน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความคลาดเคลื่อน หรือ ความผิดพลาดได้ โดยบริษัทยังไม่ได้ใช้งานระบบ SAP ที่มีอยู่ให้เป็นระบบควบคุมการทำงานในกระบวนการดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งอยู่ในระหว่างการปรับปรุงให้มีการใช้งาน Module ต่าง ๆ ในระบบ SAP ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และให้เป็นระบบควบคุมการปฏิบัติงานอย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งปรับปรุงขั้นตอนและคู่มือการปฏิบัติงานให้มีรายละเอียดมากขึ้น เพื่อใช้อ้างอิงในระหว่างการทำงาน จะทำให้การทำงานลัดขั้นตอน หรือไม่ถูกต้องตามความเป็นจริงเกิดขึ้นได้ยาก

ขณะเดียวกัน กระบวนการจัดทำรายงานการขนส่งและการจ่ายค่าขนส่งวัตถุดิบยังไม่รัดกุมเพียงพอ ซึ่งข้อมูลที่ใช้ในการจัดทำรายงานการรับวัตถุดิบสามารถปรับปรุงให้มีความถูกต้องมากยิ่งขึ้นได้ โดยการตรวจทานกับข้อมูลจาก 3rd Party ทั้งนี้ การกำหนดขั้นตอนและจัดทำรายงานการขนส่งเพื่อตรวจสอบปริมาณวัตถุดิบที่ขนส่ง โดยเปรียบเทียบกับใบชั่งน้ำหนักจริง จะช่วยปรับปรุงให้ข้อมูลที่ใช้งานมีความถูกต้องมากยิ่งขึ้น และสามารถใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงกับกระบวนการรับวัตถุดิบได้อีกด้วย

595959859