ชงแบ่งโซนต่างชาติ! อุ้มอสังหาฯไทยโต

30 ก.ย. 2561 | 06:09 น.
300961-1257

เอกชนเสนอรัฐเปิดทางต่างชาติซื้อคอนโดฯไทย เต็ม 100% หนุนตลาดโต ขอจัดโซนนิ่ง ปักลงผังเมือง แบ่งเขตชัดเจน

จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ในปี 2560 มีต่างชาติเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยสูงถึง 7.07 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 อยู่ที่ 5.3 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 33% โดยสัดส่วนการโอนกรรมสิทธิ์ของชาวต่างชาติ คิดเป็น 27% ของมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์อาคารชุดทั่วประเทศ จากปี 2559 อยู่ที่ 21% ซึ่งคาดปี 2561 จะมีสัดส่วนดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น

นายวิวัฒน์ เลาหพูนรังสี ประธานกรรมการอาวุโส บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียมใจกลางเมือง เอ สเปซ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยไทยในช่วงครึ่งหลังปี 2561 ว่า ยังคงมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรก แม้อาจมีเรื่องภาวะทางการเงินของโลกมากระทบบ้างเล็กน้อย แต่จากตัวเลขจีดีพีไทยที่เติบโต 4.8% ยังเป็นเครื่องการันตีได้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่ดี พบรายได้ประชากรในประเทศส่วนใหญ่มากขึ้น ทำให้มีดีมานด์ด้านที่อยู่อาศัยออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ดีมานด์อีกกลุ่มที่คอยสนับสนุนให้ธุรกิจอสังหาฯ เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้หลายบริษัทต้องเข้าไปขยายตลาดนั้น คือ กำลังซื้อจากลูกค้าและนักลงทุนต่างชาติ ทั้งฮ่องกง, จีน, ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ที่ให้ความสนใจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

[caption id="attachment_325943" align="aligncenter" width="503"] วิวัฒน์ เลาหพูนรังสี ประธานกรรมการอาวุโส บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) วิวัฒน์ เลาหพูนรังสี ประธานกรรมการอาวุโส บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)[/caption]

ขณะที่ ช่วงที่ผ่านมา บริษัทมีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติสูง และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นอีก อ้างอิงจากตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในไทยสูงขึ้นในแต่ละปี โดยเฉพาะลูกค้าในกลุ่มคอนโดฯ แต่อย่างไรก็ตาม การขายอสังหาฯ ให้กับต่างชาติยังไม่ใช่เรื่องถูกต้อง เพราะถูกจำกัดด้วยข้อหลักกฎหมายที่ไม่ได้เปิดช่องให้ถือครองอย่างเสรี โดยอาคารชุดแต่ละแห่ง มีคนต่างด้าว (ต่างชาติ) ถือกรรมสิทธิ์ได้เพียงไม่เกิน 49% ของพื้นที่ทั้งหมดเท่านั้น หรือ การที่คนไทยแต่งงานกับคนต่างชาติ ทำให้หมดสิทธิ์ในการครอบครองเพิ่ม ซึ่งสวนทางกับความต้องการของชาวต่างชาติที่มีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะทำเลใจกลางเมืองที่อยู่กันอย่างกระจุกตัว ทำให้เกิดการทำผิดกฎหมาย เช่น การนำคอนโดฯ มาปล่อยให้เช่ารายวัน Airbnb และการใช้นอมินีถือครองแทน เป็นต้น โดยในแนวทางแก้ปัญหาและจะช่วยสนับสนุนให้ตัวเลขเศรษฐกิจไทยเติบโตจากภาคอสังหาฯ นั้น รัฐควรมีบทบาทออกข้อกำหนดที่เป็นประโยชน์ชัดเจน เพื่อรองรับกำลังซื้อกลุ่มดังกล่าว เช่น การกำหนดให้สิทธิ์ต่างชาติถือครอง และซื้ออาคารชุดได้เต็ม 100% เฉพาะโซนนิ่งที่มีนัยสำคัญ ลงในผังเมืองใหม่ที่จะออกเป็นกฎหมายเร็ว ๆ นี้


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,404 วันที่ 27-29 ก.ย. 2561 หน้า 29-30

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
‘บัญชีกลาง’ ลั่นดูแลผู้ประกอบการไทย ร่วม CPTPP เปิดต่างชาติประมูลงานรัฐ
8เดือนแรกปีนี้ต่างชาติเที่ยวไทย25.8ล้านคน


เพิ่มเพื่อน
595959859