"กฤษฎา" จี้! ยกมาตรฐาน 'สหกรณ์' ทั่วไทย ดันตลาดนำการผลิต-ดึงคนรุ่นใหม่ร่วมวง

30 ก.ย. 2561 | 05:03 น.
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังเปิดสัมมนาวิชาการเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมสหกรณ์ในโอกาสครบรอบ 46 ปี (29 ก.ย. 2561) พร้อมบรรยายพิเศษนโยบายในการพัฒนางานสหกรณ์และการใช้สหกรณ์เป็นกลไกในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในปี 2562 ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดสัมมนาในครั้งนี้เพื่อให้บุคลากรของกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้รับทราบทิศทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และแนวทางการปฏิบัติงาน ประจำปีงบประมาณ 2562 เพื่อให้มีความชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน


กฤษฎา1

ทั้งนี้ "สหกรณ์" ถือเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ และเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาภาคการเกษตรไทย กระทรวงเกษตรฯ จึงต้องสนับสนุนให้สหกรณ์มีความเข้มแข็ง มีการปรับเปลี่ยนแนวคิดใหม่ และปรับเปลี่ยนการปลูกพืชให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และตรงกับความต้องการของตลาด โดยใช้ตลาดนำการผลิต เพิ่มช่องทางการค้าผ่านเว็บไซต์ไปสู่ตลาดโลก พัฒนาสินค้าและรูปลักษณ์ อีกทั้งมีการแปรรูปให้ตรงกับที่ผู้บริโภคต้องการ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและสามารถแข่งขันได้


สหกรรณ์

ขณะเดียวกัน ยังสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมดำเนินธุรกิจในสหกรณ์ เพื่อจะได้นำความคิดและความรู้ใหม่ ๆ เข้ามาพัฒนาสหกรณ์ให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ 2562 ยังมุ่งหวังให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ยกระดับสหกรณ์ให้มีมาตรฐานสูงขึ้น โดยให้มีความเข้มข้นทั้งการทำงานเชิงการพัฒนา การส่งเสริมงานเชิงป้องปราม และงานตรวจการ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและความเสื่อมศรัทธาในระบบสหกรณ์ รวมทั้งจะช่วยในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนอยู่ดี กินดี มีสุข


090861-1927-9-335x503

ด้าน นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า กรมได้กำหนดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการปฏิบัติงานของบุคลากรให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลที่เป็นรูปธรรม ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา ได้ดำเนินการส่งเสริมพัฒนาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรให้เป็นสถาบันที่เข้มแข็ง ช่วยเหลือตนเอง และช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางเศรษฐกิจและสังคมตามบทบาทภารกิจ และยังครอบคลุมไปถึงการปฏิบัติงานของการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิก มีการทบทวนผลการปฏิบัติงานในรอบปีที่ผ่านมา อีกทั้งต้องมีการพัฒนาความรู้ ทักษะบุคลากรของกรมส่งเสริมสหกรณ์ให้ได้รับความรู้และวิทยาการใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อนำไปส่งเสริมพัฒนาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ตลอดจนเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานตามบทบาทภารกิจของกรมส่งเสริมสหกรณ์และขบวนการสหกรณ์ในการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมของประเทศผ่านระบบสหกรณ์ต่อไป

595959859