คปภ.แนะ 12 ข้อซื้อประกัน

29 ก.ย. 2561 | 11:41 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบการธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ออกมาเสนอข้อแนะนำ 12 ข้อ แนะนำการซื้อประกันภัยผ่านธนาคาร ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ธนาคารพาณิชย์ 2 แห่งถูกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับเป็นจำนวนเงินราว 3 ล้านบาท ในกรณีบังคับลูกค้าซื้อประกันภัยเฉพาะเจาะจงกับบริษัทประกันใดบริษัทหนึ่ง

oic1

ทั้งนี้ 12 ข้อ ประกอบด้วย 1.การซื้อประกันภัยไม่ใช่การฝากเงินกับธนาคาร 2.ขอดูใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันภัยของพนักงานก่อน 3.ควรเลือกแบบประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองตรงกับความต้องการ 4.วางแผนและประมาณการรายรับ-รายจ่าย ก่อนซื้อเพื่อให้สามารถจ่ายเบี้ยประกันภัยครบตลอดสัญญา 5.ควรเข้าใจถึงความคุ้มครอง/ข้อยกเว้น ของกรมธรรม์นั้นๆ ก่อนทำสัญญา ควรเก็บเอกสารประกอบการเสนอขายของธนาคารไว้

และ 6.เรามีสิทธิเลือกซื้อ/ปฏิเสธ การซื้อหากไม่เป็นไปตามความต้องการ ธนาคารไม่อาจใช้เป็นเงื่อนไขต่อรองในการให้สินเชื่อหรือธุรกรรมอื่น 7.ควรกรอกใบคำขอเอาประกันภัยด้วยตนเอง และตรวจก่อนลงชื่อ 8.ควรสอบถามสิทธิและระยะเวลาในการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย 9.ให้ชำระเงินเข้าบัญชีบริษัทประกันภัยเท่านั้น พร้อมได้หลักฐานการชำระเงิน 10.ควรสอบถามถึงช่องทางการติดต่อรับผลประโยชน์จากผู้ขาย 11.สามารถยกเลิกภายในระยะเวลาที่กำหนดหากไม่เป็นไปตามที่เสนอขาย และ 12.ผู้ขายยังคงมีหน้าที่ปฏิบัติตาม กฎหมายและไม่อาจอ้างข้อแนะนำข้างต้นเป็นสิทธิเหนือผู้บริโภค

อย่างไรก็ดี หากผู้บริโภคพบปัญหาสามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงานคปภ.หรือสำนักงานคปภ.จังหวัด/ภาค/เขตใกล้บ้าน หรือร้องเรียนมาที่สายด่วน คปภ.1186 หรือ www.oic.or.th

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว