กสิกรไทย ยันอสังหาฯ ไม่ซ้ำรอยปี 40 ชี้ผู้เล่นในตลาดแข็งแรง-หนี้ต่อทุนยังต่ำ

29 ก.ย. 2561 | 06:39 น.
 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยันตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่เกิดวิกฤติเหมือนปี 40 เหตุผู้เล่นในตลาดแข็งแรง-หนี้ต่อทุนต่ำ เชื่อธปท.ออกมาตรการ Macro-Prudential ช่วยตลสดมีคุณภาพขึ้น จับตาผู้ประกอบเร่งระบายยอดค้างขาย 1.9 แสนหน่วย-ดอกเบี้ยขาขึ้นกระทบยอดสินเชื่อชะลอ

KR Pic
นางสาวเกวลิน หวังพิชญสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยมีความท้าทายและยังเป็นประเด็นที่ต้องเฝ้าติดตาม แต่ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของการนำไปสู่ความเสี่ยงเชิงระบบเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในช่วงวิกฤติปี 2540 ทั้งในมิติของจำนวนผู้ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจ เนื่องจากในอดีตมีผู้เล่นจำนวนมากที่ไม่ประสบการณ์ แต่ปัจจุบันผู้ประกอบการมีรายใหญ่และมีประสบการณ์ ส่วนในมิติโอกาสจากตลาดใหม่ จะเน้นเรื่องตลาดบนและต่างชาติมากขึ้น และกลไกการดูแลเงินทุน พบว่าปัจจุบันผู้ประกอบการมีสัดส่วนหนี้ต่อทุนค่อนข้างต่ำ โดยผู้ประกอบการในตลาด SET อยู่ที่ 1.3 เท่า และในตลาด MAI อยู่ที่ 0.90 เท่า

ส่วนประเด็นความต้องการซื้อที่อาจไม่ได้เป็นความต้องการซื้อที่แท้จริงนั้น พบว่าที่อยู่อาศัยที่ขายได้จำนวน 9.2 หมื่นหน่วย ส่วนใหญ่จะได้รับอนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงินประมาณ 70% และประมาณ 12% หรือประมาณ 1 หมื่นหน่วยมีการซื้อขายโดยชาวต่างชาติ ในขณะที่จำนวนที่อยู่อาศัยที่ไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจน เช่น ซื้อด้วยเงินสด และอื่นๆ มีประมาณ 15-20% ถือว่ายังมีสัดส่วนน้อย

อย่างไรก็ดี ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีความท้าทาย หากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีมาตรการ Macro-Prudential ก็น่าจะช่วยให้ตลาดปรับตัวไปในทิศทางที่มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งเมื่อผู้ประกอบการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจจะเริ่มปรับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปี 2562 แล้ว ส่งผลให้แนวโน้มภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยในช่วงข้างหน้า อาจยังเผชิญกับความท้าทายต่อเนื่อง จากภาวะตลาดที่ตึงตัว โดยผู้ประกอบการจะชะลอเร่งสร้างโครงการใหม่ และจำนวนที่อยู่อาศัยค้างขายสะสมที่มีแนวโน้มอยู่ในระดับสูง โดยปัจจุบันมียอดค้างขายสะสมอยู่ที่ 1.9 แสนหน่วย ส่วนใหญ่ประมาณ 40% มาจากตลาดคอนโดมิเนียม ซึ่งทำให้อาจต้องใช้ระยะเวลาในการระบายที่นานขึ้น

“ความท้าทาย คือ ยอดค้างขาย ซึ่งต้องใช้เวลาสักพักในการระบายสต็อก แต่ไม่มีผลที่เป็นความเสี่ยงเชิงระบบเหมือนในอดีตที่เกิดวิกฤติปี 40 เพราะผู้เล่นปัจจุบันค่อนข้างแข็งแรง”

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว