"สปริง โมเดล" ทางออก ... "อุตฯทีวีดิจิตอล"

28 ก.ย. 2561 | 13:52 น.
"การปลดล็อกครั้งนี้ ไม่ใช่การยอมแพ้ แต่เพื่อรักษาและคงธุรกิจเอาไว้ เพราะสปริงนิวส์ยังเชื่อมั่นในคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และพร้อมก้าวหน้าเข้าสู่คอนเทนต์โพรไวเดอร์เต็มรูปแบบ"

หนึ่งในคำบอกเล่าที่ "วทันยา วงษ์โอภาสี" กรรมการผู้จัดการ บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หนึ่งในผู้ก่อตั้ง บุกเบิก และสร้างชื่อให้ "สปริงนิวส์" จากสำนักข่าวเล็ก ๆ จนยืนหยัดมาจนถึงปีที่ 9 พูดถึง พร้อมกับ "ก้าว" ใหม่ที่เป็น Big Change ขององค์กรและทีวีดิจิตอลเมืองไทย

"วทันยา"
เปิดใจหลังจดปลายปากกาเซ็น MOU กับ บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD ที่เข้ามาถือหุ้นใน บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด


280961-2028

ทิศทาง "สปริงนิวส์"
การที่ ทีวี ไดเร็ค เข้าถือหุ้นในสปริงนิวส์ เทเลวิชั่น ในสัดส่วน 90.1% และอีก 9.9% เป็นการถือหุ้นโดยสปริงนิวส์เองทำให้ ยังคงความเป็น Strategic Partner โดยอีกหนึ่งภารกิจที่สปริงนิวส์ยังต้องให้การซัพพอร์ต TVD คือ การผลิตรายการข่าวสารและสาระ เพื่อนำเสนอในสปริงนิวส์ ช่อง 19 ให้ได้ในสัดส่วน 50% ตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนด

"ทีวี ไดเร็ค ไม่ต้องการให้ช่องนี้กลายเป็นเทเล ช็อปปิ้ง ทั้งหมด และยังให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ที่น่าสนใจและมีคุณภาพ ขณะที่ สปริงนิวส์ก็ต้องการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ ที่ไม่ได้พึ่งพาแค่เพียงเม็ดเงินโฆษณาอย่างเดียว"

สำหรับความร่วมมือกันในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการที่สปริงนิวส์เองต้องการตอบโจทย์และปฏิบัติตามกฎของ กสทช. และต้องการให้ช่องสปริงนิวส์มีคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ เพื่อฐานผู้ชมที่มีอยู่และต้องการอัพเดตข่าวสารที่มีสาระ

 

[caption id="attachment_325535" align="aligncenter" width="503"] วทันยา วงษ์โอภาสี กรรมการผู้จัดการ บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด วทันยา วงษ์โอภาสี กรรมการผู้จัดการ บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด[/caption]

เป้าหมาย "สปริงนิวส์"
ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมมีเดียโดยภาพรวมมีปัญหา อุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลก็มีปัญหา วันนี้ "สปริงนิวส์" ต้องการปรับตัวและมุ่งสู่การเป็นคอนเทนต์ โพรไวเดอร์ เต็มรูปแบบ เพื่อรองรับดิจิตอล ทรานส์ฟอร์เมชัน และก้าวสู่แพลตฟอร์มดิจิตอลเต็มตัว สำหรับสิ่งที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงในสปริงนิวส์ในเบื้องต้น คือ การปรับผังรายการและการปรับกลยุทธ์ที่จะมีขึ้นภายในเดือน ม.ค. 2562

"วทันยา" บอกว่า วันนี้ต้องกลับมามองว่า จะทำอย่างไรเพื่อให้ธุรกิจอยู่ต่อไปได้ในอนาคต
และเมื่อตัดสินใจเลือกแล้วว่าจะ "โฟกัส" ที่ "คอนเทนต์" แต่ไม่ได้หมายความว่าจะละเว้น "ทีวี" ทีวียังคงเป็นอันดับ 1 แต่ก็ต้องเตรียมตั้งรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

[caption id="attachment_325536" align="aligncenter" width="495"] วทันยา วงษ์โอภาสี กรรมการผู้จัดการ บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด วทันยา วงษ์โอภาสี กรรมการผู้จัดการ บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด[/caption]

มองอย่างไรกับ "สปริง โมเดล"
"Content is the King สปริงนิวส์เชื่อว่าอย่างนั้น ดังนั้น แทนที่จะยึดติดกับแพลตฟอร์ม จึงเลือกที่จะใส่ใจในคุณภาพ เพราะไม่ว่าแพลตฟอร์มจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร สิ่งที่ยังคงอยู่ได้อย่างสง่างาม คือ ความแข็งแรงของคอนเทนต์" วทันยา บอกอีกว่า

"ช่วงนี้ทีวี ไดเร็ค เนื้อหอม มีผู้ติดต่อเข้ามาจำนวนมาก แต่เขาก็ตอบว่า โมเดลนี้เขาคงไม่ทำแล้ว"

การผนึกเป็น Strategic Partner กับทีวี ไดเร็คครั้งนี้ ถือเป็น "Role Model" ให้กับอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอล ซึ่งทันทีที่ดีลนี้บรรลุผล มีผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลหลายรายแสดงความจำนง และหวังใช้เป็นทางออกเช่นกัน

การเป็นคอนเทนต์ โพรไวเดอร์ ให้กับช่องสปริงนิวส์ ช่อง NOW และช่องอื่น ๆ ที่ต้องการ จึงเป็นแผนระยะยาวที่สปริงนิวส์ต้องเดินหน้าให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งสปริงนิวส์เองไม่หยุดนิ่งที่จะมองหาโอกาสใหม่ ๆ เสมอ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงจากการเข้ามาของเทคโนโลยี ที่วันนี้ส่งผลกระทบต่อสื่อ "สิ่งพิมพ์" แล้ว และเชื่อว่า ไซเคิลถัดไป ก็คือ "ทีวี"


……………….
สัมภาษณ์พิเศษ : วทันยา วงษ์โอภาสี กรรมการผู้จัดการ บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,404 วันที่ 27-29 ก.ย. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สปริงนิวส์ผนึกทีวีไดเร็ค ปรับแผนธุรกิจสู่เจ้าคอนเทนท์โพรไวเดอร์
'ขอบสนาม' จะเป็น Community ของเด็กรุ่นใหม่ ที่รักกีฬา
เพิ่มเพื่อน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว