ศก.ไทยปี61ครึ่งปีหลังผ่อนแรงลงตามส่งออก-ท่องเที่ยว

28 ก.ย. 2561 | 12:06 น.
ทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 2561….ยังขยายตัวสูง แม้จะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง

เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง 2561 ผ่อนแรงลง ตามปัจจัยฐานของการส่งออกและประเด็นเฉพาะในเรื่องนักท่องเที่ยวจีนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เรือล่มที่ จ. ภูเก็ต ประกอบกับ การเร่งตัวขึ้นของการนำเข้าสินค้าตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายภาคครัวเรือนยังสามารถรักษาระดับการเติบโตไว้ได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการภาครัฐที่ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรซึ่งจะช่วยประคองกำลังซื้อฐานรากไว้ได้ ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง 2561 ขยายตัวที่ร้อยละ 4.4 ผ่อนแรงลงจากช่วงครึ่งปีแรกที่ขยายตัวได้ที่ร้อยละ 4.8

kasikorn

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2561 มาอยู่ที่ร้อยละ 4.6 ตามการขยายตัวที่สูงในช่วงครึ่งปีแรกโดยปัจจัยขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจในปี 2561 ยังมาจากภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวที่แม้ว่าอาจจะผ่อนแรงลงไปในช่วงครึ่งปีหลังบ้าง ในขณะที่การใช้จ่ายในประเทศได้แรงหนุนทั้งจากการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโตในระดับสูง รวมถึงการลงทุนภาคเอกชนที่ปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ประเด็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจในกรณีข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยในปี 2561 อย่างจำกัด แต่จะเป็นประเด็นต่อเนื่องที่สร้างผลกระทบในวงกว้างขึ้นในปีหน้าในขณะที่กำลังซื้อฐานรากยังไม่ฟื้นตัวดีนัก แต่มาตรการภาครัฐที่ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยน่าจะช่วยประคองกำลังซื้อฐานรากได้

kban

โจทย์ความท้าทายของเศรษฐกิจไทยในปีหน้ายากขึ้น ประเด็นทางเศรษฐกิจที่เป็นโจทย์ความท้าทายในปีหน้าทั้งประเด็นต่อเนื่องจากปีนี้ในเรื่องข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ยกระดับความรุนแรงขึ้นคาดว่าจะส่งผลกระทบมากขึ้นต่อการส่งออกของไทยในปีหน้า ตลอดจนประเด็นเรื่องความเปราะบางของเศรษฐกิจเกิดใหม่จะสร้างความผันผวนของการเคลื่อนย้ายเงินทุน และอัตราแลกเปลี่ยน ท่ามกลางการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่เศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะเจอโจทย์ภายในประเทศจากวัฏจักรการขึ้นดอกเบี้ยของไทย รวมถึงมาตรการคุมเข้มภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่อาจจะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของภาคธุรกิจและครัวเรือนผ่อนแรงลง อย่างไรก็ตาม ความชัดเจนในเรื่องการเลือกตั้งจะช่วยหนุนบรรยากาศการลงทุนในประเทศ ในขณะที่การลงทุนภาครัฐจะยังเดินหน้าต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว