มารยาตลาดหุ้น : นับถอยหลัง “รพี สุจริตกุล” กับตัวเต็ง “เลขาฯก.ล.ต.”ใหม่

28 ก.ย. 2561 | 12:01 น.
565656 14926843221492684431l-3 นับถอยหลังอีกไม่เกิน 180 วัน ตลาดหุ้นเราก็จะได้ “เลขาธิการ ก.ล.ต.” คนใหม่เพื่อมากำกับดูแลกฎระเบียบอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมเสียที หลังจากเปิดรับสมัครไปช่วงวันที่ 3-21 กันยายน ที่ผ่านมา

โดย “เลขาธิการ ก.ล.ต.” คนเก่าที่จะหมดวาระก็คือ “ท่านตุ้ย-รพี สุจริตกุล” เหลนผู้ครองนครเชียงใหม่องค์สุดท้ายเจ้าขุนมูลนายจากแดนล้านนา ที่ได้รับแต่งตั้งช่วงจากรัฐบาล คสช. ยุคเริ่มต้นสมัย “ทีมหม่อมอุ๋ย” เป็นผู้ดูแลเศรษฐกิจ

แต่หลังจากเปลี่ยน “ทีมเศรษฐกิจใหม่” ภายใต้การนำของ “ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ดูท่าความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลและเลขาธิการ ก.ล.ต. ท่านนี้จะค่อนข้างระหองระแหงเป็นอย่างมาก

การทำงานที่ไม่สอดคล้องและตอบสนองเชิงนโยบาย

[caption id="attachment_325521" align="aligncenter" width="503"] รพี สุจริตกุล รพี สุจริตกุล[/caption]

การทำตัวเป็นรัฐอิสระของรัฐบาล การไม่เป็นที่ยอมรับของเจ้าหน้าที่ภายใน การถูกร้องเรียนมากมายนับไม่ถ้วนจากนักลงทุนและบริษัทจดทะเบียน ทำให้ รมว. คลัง “อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์” และทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลต้องอดทนกับ “เลขาฯ รพี” มากว่า 2 ปีเศษ...

ดังนั้น การคัดเลือกสรรหา “เลขาธิการ ก.ล.ต.คนใหม่” คราวนี้ จึงต้องพิถีพิถันให้มากขึ้น เพราะคงไม่มีใครอยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก

เมื่อฟากหนึ่งพยายามช่วยเอกชนเพิ่มความคล่องตัวในการทำธุรกิจ  อีกฟาก มือไม่พายดำเนินนโยบายไปคนละทางอย่างน่าใจหาย
090861-1927-9-335x503-8-335x503 เพิ่มเพื่อน

ล่าสุดหูแว่วอีกครั้งว่า “เลขาฯรพี” บ่นตัดพ้อว่ารัฐบาลบีบให้ออกก่อนหมดวาระเพราะรัฐบาลต้องการผลักดันนโยบายบางอย่างที่ “ท่านรพี” ไม่เห็นด้วย

ส่วนอีกฟาก ก็ฉีกปฏิทินรอ “เลขาฯผู้ดีล้านนา” ผู้นี้หมดวาระไปเร็วๆ  ส่วนเรื่องที่จะบีบออกก่อนครบวาระนี้ “ไม่จริง” และข้อเท็จจริงน่าจะเป็นเพราะ “เลขาฯรพี” อาจไม่อยากดำเนินการคดีบางคดีของเบอร์ใหญ่เบอร์โตบางรายในตลาดหุ้น

โดยที่ผ่านมา “เลขาฯรพี” ก็คงยังดองเรื่องคดี “ความเสียหาย 120 ล้านจากเงินมัดจำโรงไฟฟ้า” ที่ “บมจ. ไทรทัน โฮลดิ้ง” ที่มีอดีตนายหญิงของตุ้ย “แป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ” ร่วมอนุมัติรายการ

ก็อย่างว่า สังคมไทย คือ สังคมอุปถัมป์ และคือ สังคมผู้ดีตีนแดงมักตะแคงตีนเดินเสมอ

[caption id="attachment_325523" align="aligncenter" width="503"] นวลพรรณ ล่ำซำ นวลพรรณ ล่ำซำ[/caption]

กลับมาดูตัวผู้สมัครที่ถูกคาดการณ์ว่ามีความน่าจะเป็นกันบ้าง... คนแรกเค้าว่ากันว่าเป็น “สตรีเหล็ก” แห่งกรมบังคับคดี... “รื่นวดี สุวรรณมงคล” หรือ “พี่แป๋ว” อดีตผู้บริหาร ก.ล.ต.ในยุคเดียวกันกับเลขาธิการ รพี ที่ยอมทิ้งเงินเดือนเรือนแสนโอนย้ายไปทำงานกระทรวงยุติธรรม

รื่นวดี นั้น ผ่านตำแหน่งสำคัญมามากมาย

เช่น เมื่อปี 2551 เป็นรองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และรอง ผอ.สํานักงานกิจการยุติธรรม

ปี 2555 ผู้ตรวจราชการและโฆษกกระทรวงยุติธรรม

หลังจากนั้นขึ้นนั่งอธิบดีครั้งแรกที่กรมคุมประพฤติ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในเดือนกันยายน

[caption id="attachment_325525" align="aligncenter" width="503"] รื่นวดี สุวรรณมงคล รื่นวดี สุวรรณมงคล[/caption]

ปัจจุบัน “พี่แป๋ว” ดำรงตำแหน่ง “อธิบดีกรมบังคับคดี” และได้รับมอบอำนาจ จาก ม.44 ให้ใช้มาตรการบังคับทางปกครองเรียกค่าสินไหมคดีข้าว

ว่ากันว่า “พี่แป๋ว” มีแบ็กดีและเป็นที่โปรดของ คสช. อีกทั้งยังถือเป็นศิษย์เอกของ “อ.วิษณุ เครืองาม” และ “อ.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ” คนบ้านเดียวกันจากปักษ์ใต้

ส่วนอีกท่านที่มีการคาดการณ์ว่า “น่าจะมีลุ้น” คือ “ดร.สันติ กีระนันทน์” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรมและอดีตเคยดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ก่อนจะตัดสินใจยื่นใบลาออกเมื่อไม่นานมานี้

แต่เท่าที่ฟัง ผู้ใหญ่หลายท่านกังวลเรื่องข้อขัดแย้งระหว่าง ตลท. และ ก.ล.ต. หาก “ดร.สันติ กีระนันทน์” ข้ามห้วยมาอยู่ที่ กลต. หลังน้อยใจลาออกจาก ตลท. ไปคราวก่อน

อ่านต่อฉบับหน้า......

| คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น
| โดย : คุณนายเผือก
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3405 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 30 ก.ย.-3 ต.ค.2561
595959859