ที่นี่ไม่มีความลับ : ผ่าแผนพรรคการเมือง สกัด "ลุงตู่" ขึ้นนายกฯรอบ 2

28 ก.ย. 2561 | 11:39 น.
54545454 988 เปิดหน้าเปิดตา หลายพรรคหลายกลุ่ม เพื่อเตรียมลงเลือกตั้ง หลังจากประเทศไทยว่างเว้นการเลือกตั้งมากว่า 7 ปี (ครั้งล่าสุด 3 ก.ค.54) เมื่อสัญญาณการเลือกตั้งชัดเจน สนามเลือกตั้งจึงคึกคักมากกว่าปกติ

การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นปี 2562 นี้ จะมีคนรุ่นใหม่ ที่จะได้ใช้สิทธิหย่อนบัตรลงคะแนน (ช่วงอายุ 18-26 ปี) ราวๆ 8 ล้านคน จึงไม่น่าแปลกใจนักที่ทุกพรรคหวังจะไปแย่งคะแนน 8 ล้านเสียงนี้ พรรคอนาคตใหม่ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พยายามอย่างยิ่งที่จะอ้างตัวเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ ทั้งๆ ที่ทุกพรรคก็มี เพื่อไทยก็เพิ่งเปิดตัวคนรุ่นใหม่ไป 30 คน ประชาธิปัตย์ก็นำเสนอน้อง "ปลื้ม" สุรบถ หลีกภัย ทายาทของ ชวน หลีกภัย เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ จึงเชื่อว่าเสียงคนรุ่นใหม่ที่ว่าจะกระจายสนับสนุนไปทุกพรรคมิใช่เทไปที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ข้างเดียว เพราะหลายพรรคมีแผนจะเปิดตัวคนรุ่นใหม่เพื่อแย่งชิงสัดส่วนคะแนนนี้ให้อยู่กับพรรคตัวเองมากที่สุด ซึ่งต้องรอดูวันประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแต่ละพรรคว่า กระแสจะไปให้น้ำหนักพรรคใดมากที่สุด

[caption id="attachment_325455" align="aligncenter" width="650"] ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ / สุรบถ หลีกภัย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ / สุรบถ หลีกภัย[/caption]

แต่ขนาดยังไม่ประกาศรายชื่อ ผู้สมัคร และรอผลการเลือกตั้งออกมาก็มีข่าวเรื่องการจับมือกันทางการเมือง เป้าหมายหลักของพรรคการเมืองคือยุทธศาสตร์ “สกัดลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะกลับเข้ามาเป็นนายกฯ อีกครั้ง เพราะถ้า"ลุงตู่" คัมแบ็ก พรรคการเมืองเหล่านี้ก็หมดโอกาส “เกิดอีกครั้ง” เนื่องจากการครองอำนาจที่ผ่านมาเกือบ 5 ปี จะยังคงอยู่ และ “ความเสื่อมถอย” ของคะแนนนิยมในผู้นำพรรคการเมืองทั้ง ทักษิณ ชินวัตร และ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็จะบังเกิดมากขึ้น
090861-1927-9-335x503-8-335x503 เพิ่มเพื่อน

ยุทธศาสตร์ “สกัดลุงตู่” จึงเริ่มต้นจากพรรรคเพื่อไทยและเข้าทางพรรคประชาธิปัตย์ จึงเกิดข่าวลือ (ความจริงที่ยังมาไม่ถึง) ว่า โภคิน พลกุล แกนนำเพื่อไทย ดอดไปคุยกับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่สำนักงานกฎหมายธรรมนิติ ของไพศาล พืชมงคล มือประสานทุกยุคการเมืองอยู่เสมอ แม้ว่าทั้งโภคิน และอภิสิทธิ์ จะปฏิเสธในเวลาต่อมา แต่เห็น “ร่องรอย” ของการเชื่อมประสานระหว่าง 2 พรรค ที่เคยเป็นคู่ขัดแย้งกันมายาวนานกว่าทศวรรษ ว่าในที่สุดอาจจะ “ผสมพันธุ์” กันได้

[caption id="attachment_325460" align="aligncenter" width="650"]  อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ / โภคิน พลกุล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ / โภคิน พลกุล[/caption]

แต่การเมือง ไม่ได้เล่นโดยคนเดียว หรือกลุ่มเดียว พลังประชารัฐ ที่ อุตตม สาวนายน จะเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคและมี สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ก็มีการต่อสายกับกลุ่มการเมืองและพรรคการเมือง ที่จะสนับสนุน ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ กลับเข้ามาเป็นนายกฯรอบ 2 อยู่เช่นกัน แต่ข้างไหนจะตั้งรัฐบาลได้ จะหนุนใครเป็นนายกฯ ได้ ขึ้นอยู่กับ “คณิตศาสตร์ทางการเมือง” นั่นคือ ตัวเลขของผลเลือกตั้งเป็นสำคัญ

[caption id="attachment_325466" align="aligncenter" width="650"] อุตตม สาวนายน / สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อุตตม สาวนายน / สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์[/caption]

| คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ
| โดย : เอราวัณ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3405 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 30 ก.ย.-3 ต.ค.2561
595959859