ป.ป.ช. เปิดช่องให้ภาคประชาชนร่วมตรวจสอบ

28 ก.ย. 2561 | 10:25 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ป.ป.ช. ขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ต้านทุจริต ยุทธศาสตร์ที่ 2 "ยกระดับเจตจำนงทางการเมืองในการต่อต้านการทุจริต" ส่งต่อหน่วยงานภาครัฐ ถึง อปท. ทั่วประเทศ มีแผนต้านทุจริตครบ 100% พร้อมเปิดช่องให้ประชาชนร่วมตรวจสอบ




พลเอก บุณยวัจน์ เครือหงส์1

พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ในคณะกรรมการได้มีเห็นความสำคัญในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในระดับท้องถิ่น และคาดหวังว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเป็นกลไกสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมทางการเมือง ในการแสดงเจตจำนงการต่อต้านการทุจริตอย่างเป็นรูปธรรม จึงได้มอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินโครงการส่งเสริมท้องถิ่นปลอดทุจริต เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้จัดทำ "แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต" ตามกรอบแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) เพื่อให้ อปท. ได้ดำเนินโครงการ กิจกรรม และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างระบบการป้องกันการทุจริต การป้องกันพฤติกรรมที่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ การสร้างกลไกในการตรวจสอบการบริหารงาน และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนที่จะช่วยให้ปัญหาการทุจริตลดลง การบริหารจัดการท้องถิ่นมีความโปร่งใส และสาธารณชนสามารถตรวจสอบการดำเนินงานตามเจตจำนงที่แสดงไว้

โดยแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะประกอบด้วย 4 มิติ ได้แก่ มิติที่ 1 การสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต มิติที่ 2 การบริหารราชการเพื่อป้องกันการทุจริต มิติที่ 3 การส่งเสริมบทบาทและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และมิติที่ 4 การเสริมสร้างและปรับปรุงกลไกในการตรวจสอบการปฏิบัติราชการ อันเป็นนวัตกรรมในการป้องกันการทุจริตเชิงรุก ที่สร้างกลไกในการป้องกันการทุจริตภายใน อปท. ผลปรากฏว่า มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้แสดงเจตจำนงจัดทำ "แผนปฏิบัติการป้องกันการการทุจริต" เข้ามาทั้งหมด 7,598 แห่งจาก อปท. ทั้งหมด 7,852 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 97 ของความตื่นตัวในการสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต


chart

สำหรับแนวทางในการผลักดันยุทธศาสตร์ที่ 2 "ยกระดับเจตจำนงทางการเมืองในการต่อต้านการทุจริต" นั้น ป.ป.ช. มุ่งเน้นให้ อปท. ทำสัญญาประชาคม ด้วยการจัดทำแผนดังกล่าวให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติฯ และติดตามประเมินผลการนำแผนฯ ไปสู่การปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง จนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2564 เพื่อให้ อปท. ทั่วประเทศตื่นตัว สามารถดำเนินงานตามแผนฯ ที่แสดงเจตจำนงไว้อย่างเกิดผลเป็นรูปธรรม โดยจะมีการติดตามประเมินผลในการลงพื้นที่ เพื่อเยี่ยมชม แนะนำ รับฟังปัญหาอุปสรรคจาก อปท. ตลอดจนเปิดช่องทางให้ภาคประชาชนมีส่วนในการติดตามการดำเนินงานผ่านระบบออนไลน์รูปแบบแอพพลิเคชัน e-PlanNACC อีกด้วย

"การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระยะที่ 3 นี้ ป.ป.ช. มุ่งให้ อปท. ทั่วประเทศ นำแผนที่ได้แสดงเจตจำนงไว้ ไปปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรม เพื่อมุ่งสู่การเป็นประเทศที่มีมาตรฐานทางคุณธรรม จริยธรรม เป็นสังคมมิติใหม่ ที่ประชาชนไม่เพิกเฉยต่อการทุจริตทุกรูปแบบ ที่ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งภาคการเมือง หน่วยงานรัฐ ตลอดจนประชาชน มีเป้าหมายเพื่อให้ประเทศไทยได้รับการประเมินดัชนีการรับรู้การทุจริต CPI ( Corruption PreceptionIndex) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ในปี 2564 จำนวน อปท. ที่ยังไม่ได้ทำแผนฯ เข้ามาคิดเป็นประมาณ 3% ถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนที่ส่งเข้ามาแล้ว โดยปัญหาอุปสรรคส่วนใหญ่ที่ อปท. เหล่านี้ ยังไม่สามารถจัดทำแผนฯ ส่งเข้ามา เป็นเรื่องระยะทางความห่างไกล หรือ ผู้บริหารท้องถิ่นไม่ให้ความสำคัญ หรือ ความพร้อมของบุคลากร ซึ่ง ป.ป.ช. จะได้เร่งให้คำปรึกษาและคำแนะนำ เพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นไปตามเป้าหมาย ส่วน อปท. ที่ได้ส่งแผนมาแล้ว จะมีการติดตามตามกระบวนการที่กำหนดไว้ เพื่อให้เกิดเป็นบรรทัดฐานการสร้างค่านิยมการไม่ทนต่อการทุจริตทุกรูปแบบ" พล.อ.บุญยวัจน์ กล่าว

ส่วนช่องทางการติดตามประเมินผลนั้น สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด จะลงพื้นที่เพื่อนิเทศ ติดตามเยี่ยมชม ให้คำปรึกษาแนะนำ และส่งเสริมให้ผู้บริหารท้องถิ่นสามารถนำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตไปสู่การปฏิบัติ สอบทานความถูกต้อง และมาตรฐานของแผน เพื่อทราบอุปสรรค ปัญหา และข้อเสนอแนะ รวมถึงเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถติดตามการดำเนินงานตามแผนดังกล่าว ว่า มีความคืบหน้า มีความเป็นรูปธรรมแค่ไหนอย่างไร ซึ่งจะช่วยให้การทำงานของหน่วยงานภาครัฐมีความรัดกุมรอบคอบและระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ประโยชน์ที่เกิดขึ้นแก่ท้องถิ่น ผ่านระบบ e-PlanNACC ในเว็บไซต์สำนักงาน ป.ป.ช.


S__10264578

โดยภายใต้ยุทธศาสตร์ดังกล่าว คาดว่า จะสามารถกระตุ้นให้ อปท. ที่ยังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนฯ ร่วมแสดงเจตจำนงได้ครบ 100% ภายในปีงบประมาณ 2562 ซึ่งส่งผลให้ระบบการบริหารราชการเกิดประสิทธิภาพคุ้มค่ากับงบประมาณ มีความโปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้ ลดความเสี่ยงต่อการทุจริต สร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาแก่ประชาชน รวมถึงจะส่งผลต่อระดับคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) และส่งผลต่อภาพรวมสู่การยกระดับคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ของประเทศไทยสูงขึ้น เพื่อให้ประเทศไทยก้าวสู่ความเจริญก้าวหน้าและสันติสุขตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ "ประเทศไทยใสสะอาด ไทยทั้งชาติต้านทุจริต (Zero Tolerance & Clean Thailand)" ในที่สุด

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว