“อุตตม”สั่งอีอีซีประสานทร. เคลียร์ปมที่ดินโยธะกา

28 ก.ย. 2561 | 08:53 น.
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามแก้ปัญหาที่ดินตำบลโยธะกา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทราว่า ได้แจ้งนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) แล้ว เข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของระหว่างหน่วยงานรัฐที่ต้องการจะใช้พื้นที่ เรียนว่าไม่ใช่อีอีซีโดยตรงที่จะไปเอาพื้นที่ไปทำอะไร อีอีซีไม่มีหน้าที่เอาพื้นที่ตรงไหนก็ตามใน 3จังหวัดไปอะไรได้ตามใจ แต่อีอีซีจะเป็นผู้ประสานโครงการที่จะเกิดขึ้นในอีอีซี

 

“เพราะฉะนั้นอันนี้เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทหารเรือ ธนารักษ์ แต่ผมได้สั่งการไปที่อีอีซีว่าให้เร่งประสานเรื่องนี้ ในสิ่งที่อีอีซีทำได้ เพราะเราทำได้ในพื้นที่ แต่ไม่ใช่เรื่องของอีอีซีโดยตรง แต่เราไม่ปัดว่าเราไม่เกี่ยว เราก็ไปช่วยประสาน หากประชาชนมีความเดือดร้อน มีความคิดเห็นอย่างนี้ ทางภาครัฐน่าจะบริหารจัดการ”

 

เมื่อถามว่าที่ให้อีอีซีไปประสานนี่ประสานเรื่องอะไร นายอุตตม กล่าวว่า “หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือทหารเรือใช่ไหมครับ ก็ทำงานกันอยู่แล้วในอีอีซี ก็ต้องไปถามไถ่ว่ามันมีที่ประชาชนเขาบอกว่าเขาเดือดร้อน มันควรจะมาร่วมหารืแก้ปัญหายังไง” ซึ่งจะทำในทุกพื้นที่ อย่างที่ท่าเรืออู่ตะเภาก็ใช้แนวทางเดียวคือให้อีอีซีเป็นผู้ประสานงาน

 

“เรามีแบบแผนในโครงการต่างๆ แต่ต้องประสาน เพราะมีหน่วยงานต่างๆซึ่งเขาเป็นเจ้าของโครงการ อีอีซีไม่ใช่เจ้าของโครงการ แต่เป็นผู้ประสานโครงการเหล่านั้น รถไฟก็เหมือนกัน จริงๆคือกระทรวงคมนาคม”

 

เมื่อถามว่าโครงการที่เกี่ยวข้องหมายถึงโครงการที่จะเกิดขึ้นในที่ดิน 4 พันไร่ในตำบลโยธะกาตรงนั้นหรือไม่ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า “ผมยังไม่ทราบเลย ว่ารายละเอียดจะเกิดหรือไม่ ความเข้าใจผมคือยังหารือกันไม่เสร็จเลย ถ้ามีประเด็นเช่นนี้ก็ต้องหารือให้สะเด็ดนะครับ แต่อีอีซีไม่มีอำนาจไปชี้ว่าให้เกิด อันนี้เรียนยืนยันไม่มี”

595959859