“เจมาร์ท” แท็กทีม “เอไอเอส” เปิดศึกชิงลูกค้า ดีแทค-ทรู

28 ก.ย. 2561 | 08:18 น.
      หลังจากที่ บริษัท เจมาร์ท จำกัด (มหาชน)  หรือ “เจมาร์ท” ตัดสินใจยกเลิกจดทะเบียนและจำหน่าย “ซิมการ์ด” โทรศัพท์เคลื่อนที่ให้กับผู้ประกอบการ 2 ราย คือ บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค และ ทรูมูฟ เอช ในกลุ่มทรู ผ่านเจมาร์ทช็อป 240 สาขาทั่วประเทศ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป   ล่าสุด เจมาร์ท ก็ได้ออกมาประกาศความร่วมมือแบบเอ็กซ์คลูซีฟพาร์ทเนอร์ กับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส  เพียงรายเดียว   Pic_AIS x Jaymart_4

เปิดศึกชิงลูกค้าดีแทค-ทรู

นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า สำหรับสัดส่วนรายได้ของเจมาร์ทช็อปก่อนหน้านี้มาจาก เอไอเอส 40% ทรู 30% และดีแทค 30% แต่ปัจจุบันหลังจากประกาศความร่วมมือแล้ว สัดส่วนรายได้จะมาจากเอไอเอส 100% โดยตั้งเป้าว่าเอไอเอสจะสามารถดึงส่วนแบ่งลูกค้าจากอีกสองค่ายมาได้  โดยจะทำให้ทั้งสองฝ่ายมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมเป็นวงกว้าง  รองรับการใช้งานของลูกค้าทั้งต่างจังหวัด และกรุงเทพฯ

[caption id="attachment_325184" align="aligncenter" width="503"] นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา[/caption]

ลูกค้าเข้าช็อปปีละกว่า ล้านราย

เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจนี้มีการแข่งขันอย่างรุนแรง เจมาร์ทมีหน้าร้านเจมาร์ทช็อปจำนวน  240 สาขา ซึ่งมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการปีละ กว่า 1 ล้านราย นอกจากนี้ยังมีส่วนที่เป็น  IT Junction (ไอทีจังก์ชัน) ที่บริหารงานภายใต้บริษัท เจเอเอส แอสเซ็ท จำกัด (มหาชน) ในพื้นที่ห้างบิ๊กซีกว่า 51 สาขา โดยมีดีลเลอร์เช่าใช้งานเพื่อขาย สมาร์ทโฟน แก็ดเจ็ต อุปกรณ์ไอทีต่างๆ อยู่กว่า 1,500 ดีลเลอร์ ถ้าเทียบกับช่องทางการจัดจำหน่ายคิดเป็น 8% ของประเทศ ซึ่งเอไอเอสจะมีบทบาทในการเข้าถึงดีลเลอร์ที่อยู่ในไอทีจังก์ชัน

“ซิงเกอร์” ดึงลูกค้าเงินผ่อน ตจว.

ทั้งนี้เจมาร์ทยังมีพันธมิตรในการขยายตลาดสู่พื้นที่ต่างจังหวัดอย่าง บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “ซิงเกอร์” ที่มีตัวแทนจำหน่ายราว 3,000 คน และยอดขายดีไวซ์กว่า 5,000 เครื่องต่อเดือน พร้อมปักหมุดเปิดซิงเกอร์แฟรนไชส์ ตั้งเป้าสิ้นปี 2561 นี้เปิดครบ 1,000 แห่ง และครบ 6,000 แห่งทั่วประเทศ ภายในเวลา 3 ปี  โดยจะเจาะกลุ่มลูกค้าด้วยการจำหน่ายในรูปแบบของเงินผ่อนที่ยังไม่มีรายใดให้ได้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าต่างจังหวัด ขณะที่ลูกค้าในเขตกรุงเทพฯ เช่น กลุ่มนักศึกษา พนักงานออฟฟิศที่ต้องการใช้บริการซื้อสินค้าแบบผ่อน จะอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท เจ ฟินเทค จำกัด Pic_AIS x Jaymart_5

ยอดขายดีไวซ์พุ่ง 15 ล้านเครื่องต่อปี

ด้านนายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส กล่าวว่า สำหรับการประกาศความร่วมมือแบบซินเนอร์ยีกับกลุ่มบริษัทเจมาร์ท ในฐานะเอ็กซ์คลูซีฟพาร์ทเนอร์นั้น เนื่องจากเอไอเอสมองเห็นโอกาสและความแข็งแกร่งของเจมาร์ท ที่มีธุรกิจในเครือที่หลากหลาย  ปัจจุบันเอไอเอสมียอดผู้ใช้บริการที่จดทะเบียนกว่า 40 ล้านเลขหมายจากจำนวนประชากรในประเทศไทย 69 ล้านคน ซึ่งมีการใช้สมาร์ทโฟนมากถึง 75% และอีก 25%  ยังคงใช้ฟีเจอร์โฟน  ขณะที่คนไทยมีการใช้งานอินเตอร์เน็ตติดอันดับสูงสุดของโลกเฉลี่ย 9 ชั่วโมงต่อวัน  โดยมียอดจำหน่ายดีไวซ์ใหม่ 15 ล้านเครื่องต่อปี และซื้อแพ็กเกจเพิ่มขึ้นถึง 20 ล้านคน รวมถึงมีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันมากกว่า 12 ล้านครั้งต่อปี   ทั้งนี้เอไอเอสได้ทุ่มงบประมาณในการลงทุนขยายเครือข่ายกว่า 2 แสนล้านบาท เพื่อให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่ของไทย

[caption id="attachment_325183" align="aligncenter" width="503"] นายปรัธนา ลีลพนัง นายปรัธนา ลีลพนัง[/caption]

ดีลแห่งศตวรรษ

อย่างไรก็ตามการร่วมมือกันในครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี  ที่เปลี่ยนจากแนวคิดเดิมคือ “เจมาร์ทจะต้องไม่เอ็กซ์คลูซีฟ”  ต้องมีทุกค่าย  แต่ต่อจากนี้เจมาร์ทจะประกาศความร่วมมือในฐานะเอ็กซ์คลูซีฟพาร์ทเนอร์กับเอไอเอสเพียงรายเดียว และตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนลูกค้า 3 เท่า โดยเชื่อมั่นว่าลูกค้าที่มาใช้บริการจะเพิ่มอย่างทวีคูณจากการทำงานร่วมกันของเอไอเอสและเจมาร์ท “เป็นวันที่ไม่เคยคิดว่าจะเกิดขึ้น สำหรับเจมาร์ทถือว่าเป็น “ดีลแห่งศตวรรษ” ที่จะทำให้เจมาร์ทและไอเอส เติบโตไปด้วยกัน” นายอดิศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย e-book-1-503x62-7