สมาร์ทโฟน ระดับกลางเดือด ‘ซัมซุง’ จัดหนักทวงมาร์เก็ตแชร์แบรนด์จีน

30 ก.ย. 2561 | 03:15 น.
    ซัมซุง ลั่น! ขอทวงมาร์เก็ตแชร์สมาร์ทโฟนระดับกลางคืนแบรนด์จีนเตรียมอาศัยความได้เปรียบผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่ของโลก ดึงเทคโนโลยีรุ่นไฮเอนด์อัพฟีเจอร์ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ออกสู่ตลาดปลายปี

นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดสมาร์ทโฟนของไทยโดยรวมน่าจะมีตัวเลขอยู่ที่ 15 ล้านเครื่อง เฉลี่ยเดือนละกว่า 1 ล้านเครื่อง โดยระยะเวลาการเปลี่ยนเครื่องใหม่อยู่ที่ 24-30 เดือน พฤติกรรมผู้ใช้คนไทยมีการใช้งานโซเชียล แชต เฉลี่ยวันละ 3 ชั่วโมง และมีโคเวิร์กกิ้งสเปซเกิดขึ้นในปีนี้ 150 แห่ง ซึ่งซัมซุงคงมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ออกสู่ตลาดเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้

[caption id="attachment_325173" align="aligncenter" width="335"] วิชัย พรพระตั้ง วิชัย พรพระตั้ง[/caption]

โดยหลังจากนี้ไปซัมซุง จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาทำตลาดทุกเดือน เพื่อกระตุ้นความต้องการของตลาด โดยล่าสุดได้เปิดตัว “กาแลคซี่ วอทช์” นาฬิกาข้อมืออัจฉริยะ สำหรับดูแลสุขภาพ การออกกำลังกาย สามารถตรวจจับการออกกำลังกายได้มากกว่า 39 รูปแบบ และกาแลคซี่แท็บ ที่มีแบตเตอรี่อายุการใช้งานนานขึ้น ทั้งกาแลคซี่ แท็บ เอส 4 แท็บเลตเพื่อการทำงาน และความบันเทิง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ซัมซุงนำระบบ DeX มาใช้งาน บนแท็บเลต ทำให้ กาแลคซี่ แท็บ เอส 4 สามารถทำงานได้เสมือนพีซี ทั้งยังมีปากกาสุดอัจฉริยะ S Pen ไว้สำหรับเขียน หรือวาดภาพ และ “กาแลคซี่ แท็บ เอ แท็บเลต เพื่อความบันเทิงที่มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 10.5 นิ้ว ไร้ปุ่มโฮม ขอบจอที่บางลง

อีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าจะมีสมาร์ทโฟนระดับกลาง เข้ามาทำตลาด 2 รุ่น โดยซัมซุงคงมุ่งเน้นไปยังสมาร์ทโฟนระดับกลาง (10,000-15,000 บาท) ที่มีขนาดตลาดใหญ่สุด โดยทั้ง 2 รุ่นจะมีการนำนวัตกรรมที่อยู่ในสมาร์ทโฟนเรือธง หรือ แฟล็กชิพ โมเดล มาใส่ และมีบางรุ่นมีคุณสมบัติการทำงาน หรือ ฟีเจอร์ บางอย่างที่รุ่นไฮเอนด์ไม่มี อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

“ซัมซุง จะอาศัยความได้เปรียบในการเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนสำคัญของสมาร์ทโฟน ทั้งหน้าจอพาเนล ชิปเซต และ แบตเตอรี่ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาให้รองรับความต้องการของผู้ใช้ โดยจะนำเทคโนโลยีที่มีอยู่ในเครื่องระดับไฮเอนด์มาใส่ในเครื่องระดับมิดเอนด์ ซึ่งขณะนี้มีอีโนมีออฟสเกลที่สามารถทำราคาสินค้าให้แข่งขันกับคู่แข่งได้ ท่ามกลางภาวะการแข่งขันที่รุนแรงได้ในตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง โดยซัมซุงแม้ว่าขณะนี้เราจะเป็นรีดเดอร์ชิปในตลาด แต่ต้องการชิงส่วนแบ่งการตลาด คืนจากคู่แข่งในตลาด อย่างไรก็ตามไม่ สามารถเปิดเผยตัวเลขมาร์เก็ตแชร์ได้”

ด้านนายพิชัย นีรนาทโกมล ประธานกรรมการบริหาร บริษัทคอมพิวเตอร์ ซิสเท็ม คอนเน็คชั่น อินเตอร์แนชชั่นแนล จำกัด หรือ CSC ตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนแบรนด์ซัมซุง หัวเว่ย ออปโป้ และวีโว กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าซัมซุง กำลังเปิดตัวสมาร์ทโฟน กาแลคซี่ เอ 7 ที่มาพร้อมกล้องหลัง 3 ตัว และ เอ 9 ที่มีกล้อง 4 ตัว เพื่อรุกตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง แต่ยังคาดเดาลำบากว่าซัมซุงจะสามารถกลับมาทวงส่วนแบ่งการตลาดกลับคืนจากแบรนด์จีนได้หรือไม่ เพราะมองว่าเทคโนโลยียังไม่ทิ้งคู่แข่งแบบเด็ดขาด อีกทั้งยังไม่ทราบว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดของคู่แข่งช่วงไตรมาสสุดท้ายจะมีอะไรอีกบ้าง อย่างไรก็ตามมองว่าการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลางจะรุนแรงขึ้นแน่นอน เนื่องจากตลาดมีขนาดใหญ่ขึ้น โดยผู้บริโภคยินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อซื้อสมาร์ทโฟนระดับราคา 11,000-14,000 บาท

แหล่งข่าวจากตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนรายหนึ่ง กล่าวว่าที่ผ่านมาซัมซุงเสียส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง ซึ่งเป็นขุมทรัพย์ใหญ่ โดยมีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 50% ให้กับทั้งหัวเว่ย ออปโป้ และวีโว่ การกลับ มาทวงส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลางของซัมซุงคืนในครั้งนี้ เชื่อว่าด้วยการเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนใหญ่ของโลก และการปรับกลยุทธ์โปรดักต์ และราคา จะทำให้มีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลางเพิ่มเป็น 40-45% จากเดิมตํ่ากว่า 40%

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,405 ระหว่างวันที่ 30 กันยายน - 3 ตุลาคม 2561

595959859