ธุรกิจเชียร์ลั่น 'บิ๊กตู่' ไปต่อ!!

28 ก.ย. 2561 | 09:25 น.
280961-1624

โรดแมปเลือกตั้งกลับสู่เส้นทางประชาธิปไตยชัดเจนเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ที่ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ออกปาก "สนใจการเมือง" บอกนัยชัดพร้อมรับการเสนอชื่อกลับเป็นนายกฯ หลังเลือกตั้งอีกครั้ง จุดประกายนักการเมืองทั้งฝ่ายหนุน ฝ่ายต้าน เคลื่อนไหวคึกคัก ด้านนักธุรกิจชี้เป็นปัจจัยบวกหนุนความเชื่อมั่นไทย หนุน 'บิ๊กตู่' เหมาะดูแลต่อช่วงเปลี่ยนผ่าน


 

[caption id="attachment_325256" align="aligncenter" width="318"] สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)[/caption]

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ชัดเจนดี มีหลายโครงการที่นายกฯ ทำไว้ควรสานต่อ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน สนับสนุนเอสเอ็มอี ส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ให้ก้าวทันคู่แข่ง ล้วนเป็นอนาคตของประเทศ ที่ภาคเอกชนอยากเห็นความต่อเนื่อง และอยากเห็นการดูแลเกษตรฐานรากมากขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญในเรื่องน้ำ ไฟฟ้า และระบบโลจิสติกส์


การเมืองชัด! ต่างชาติเชื่อมั่น!
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ชี้ว่า นายกฯ คงต้องการสานต่อนโยบายและโครงการที่ทำไว้ ซึ่ง ส.อ.ท. สนับสนุนและทำงานร่วมกับนโยบายที่ดีของทุกรัฐบาลอยู่แล้ว โดยไม่เลือกปฏิบัติ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า

สอดคล้องกับ นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการ หอการค้าไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง พร้อมทำงานร่วมกับทุกรัฐบาล กรณี พล.อ.ประยุทธ์ เข้าสู่การเมืองอย่างถูกต้องตามระบอบ ก็ไม่น่ามีปัญหา หากได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อก็ไม่เสียหาย แผนงานต่อเนื่อง หลังรัฐประหารปี 2557 มีรัฐบาล คสช. ภาพลักษณ์ประเทศไทยไม่ค่อยดี ต่างชาติรีรอไม่มั่นใจ แต่เวลานี้ ... เขาเริ่มยอมรับที่รัฐบาลทำให้เศรษฐกิจและการเมืองมีเสถียรภาพมากขึ้น ยิ่งชัดเจนว่าจะมีเลือกตั้ง ความเชื่อมั่นยิ่งดี คาดจะลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น

 

[caption id="attachment_325266" align="aligncenter" width="500"] อธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร อธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร[/caption]

มีฝ่ายค้านบริหารไม่ง่าย
ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สะท้อนว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไม่ผูกติดกับการเมือง แต่ผูกกับเศรษฐกิจ หากการเมืองนิ่ง เศรษฐกิจและความเชื่อมั่นจะดี การที่นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จะลงสนามการเมือง จัดตั้งรัฐบาลต่อ ทำให้งานต่อเนื่อง แต่มุมกลับ คือ ต่อไปมีฝ่ายค้าน ไม่ง่ายที่จะขับเคลื่อนงานเหมือนที่ผ่านมา

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) - (LPN) ระบุว่า การเลือกตั้งเป็นปัจจัยใหญ่มากที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวม เป็นการเริ่มต้นความหวังใหม่ ๆ จากนโยบายที่หาเสียงไว้ มักเป็นเรื่องการลงทุน การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การทำให้ปากท้องประชาชนดีขึ้น แม้ช่วงหาเสียงเม็ดเงินก็สะพัด คนไทยมีเงินแต่ระวังการใช้จ่าย เพราะไม่มั่นใจ เมื่อมีสัญญาณเลือกตั้ง ดัชนีความเชื่อมั่นขึ้น คนออกมาใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจไปในตัว

 

[caption id="attachment_325267" align="aligncenter" width="416"] จิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย จิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย[/caption]

หวัง "สงบ-ต่อเนื่อง"
ขณะที่ นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ก็ชี้ว่า ตลาดเงินอยากเห็นความมีเสถียรภาพทางการเมืองและความต่อเนื่องของนโยบาย ดังนั้น จะเป็นใครก็ได้ที่มีคุณลักษณะดังกล่าว ส่วนตัวยังมองว่า นักการเมืองควรจะเป็น Law Maker ให้น้ำหนักงานด้านกฎหมาย เพื่อปรับสมดุลทั้งในกรณีที่มีการกระทำความผิด หรือ สร้างความเดือดร้อน แต่คนไทยอาจไม่ปลื้ม เพราะการทำเกี่ยวกับกฎหมายไม่มีผลต่อคะแนน หรือ ฐานเสียงจากประชาชน

เช่นกัน นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ก็หนุน พล.อ.ประยุทธ์ ลงการเมือง มองว่าเป็นเรื่องดี นโยบายที่ทำมา 4 ปี ไม่สะดุด โดยหากจะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ได้จาก 2 ทาง คือ ให้พรรคการเมืองเสนอชื่อ ตามเกณฑ์การเสนอชื่อบัญชีพรรค หรือ ส.ส. เห็นร่วมกันว่า โหวตเลือกนายกฯ จากบัญชีพรรคไม่ได้แล้ว จากนั้นจึงเสนอชื่อคนนอกมาเป็นนายกฯ แทน

 

[caption id="attachment_325268" align="aligncenter" width="503"] นิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง ที่ปรึกษาคณะกรรมการ หอการค้าจังหวัดระนอง นิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง ที่ปรึกษาคณะกรรมการ หอการค้าจังหวัดระนอง[/caption]

จี้ฟื้น "ฐานราก" ด่วน!
เช่นเดียวกับ เสียงนักธุรกิจต่างจังหวัด นายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง ที่ปรึกษาคณะกรรมการ หอการค้าจังหวัดระนอง กล่าวว่า ตอนนี้ต้องยอมรับว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เหมาะสมมากที่สุด ที่จะเป็นนายกฯ อีกสมัย แต่ต้องมีการเลือกตั้งอย่างถูกต้อง เพราะการบริหารประเทศ สิ่งสำคัญ คือ การตรวจสอบ ต้องทำได้ ไม่ใช้อำนาจพิเศษเช่นที่ผ่านมา ส่วนคู่แข่งขันที่เปิดตัวออกมานั้น ยังไม่สามารถคาดหวังอะไรได้

นโยบายที่ผ่านมาของรัฐบาล หลายอย่างเกิดผล แต่หลายอย่างยังแค่สร้างภาพ เดินหน้าไม่ได้ ต้องปรับให้ชัดและมีรูปธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะงานแก้ปัญหารากหญ้า หรือ ฐานราก ถือว่าสอบตก ประชาชนรากหญ้าอยู่ลำบาก ราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำยังแก้ไม่ได้

นายสุชีพ พัฒน์ทอง ประธานเครือข่ายภาคประชาสังคม จ.ระนอง และคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ก็เห็นด้วยที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะกลับมาเป็นนายกฯ ต่อหลังเลือกตั้ง เพราะเหมาะสมทั้งตัวบุคคล ความรู้ ความสามารถ และสถานการณ์บ้านเมือง ที่ปัจจุบัน ยังต้องสานต่อ โดยเฉพาะการปฏิรูปประเทศ

"ถ้าเป็นต่ออีก ประชาชนคาดหวังให้สานต่อการลดความขัดแย้ง สร้างปรองดองภายในประเทศ ที่มีความคืบหน้ามากพอสมควร รวมทั้งการสานต่อยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มีการร่างแผนงานไว้"


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,404 วันที่ 27-29 ก.ย. 2561 หน้า 02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เกาะติดเลือกตั้ง : วาง 'บิ๊กตู่' บัญชีนายกฯ เปิดแผน 'พลังประชารัฐ'
"บิ๊กตู่" ย้ำ! ยุทธศาสตร์ชาติเป็นของทุกคน


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว