'แมกโนเลีย' ผนึกพันธมิตร! รุกอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร รีไซเคิลวัสดุ

02 ต.ค. 2561 | 07:20 น.
'แมกโนเลีย' ตั้งหน่วยวิจัยนวัตกรรม RISC รีไซเคิล กลางราชดำริ พัฒนาอสังหาฯ ทุกด้าน หวังให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพิ่มจำนวนวัสดุใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่มากกว่า 20% ของอาคาร

นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อป เม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวว่า ได้ร่วมผนึกกำลังพันธมิตรในการนำวัสดุที่ใช้แล้วไปพัฒนาเป็นองค์ประกอบอาคารส่วนต่าง ๆ ให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งภายในอาคารจนถึงภายนอกอาคาร ตั้งแต่ผนัง หลังคา วัสดุปิดผิว เฟอร์นิเจอร์ ถนน ทางเดินเท้า และส่วนตกแต่งพื้นที่สีเขียวของโครงการ เพื่อบรรลุเป้าหมาย "เศรษฐกิจแบบหมุนเวียน" หรือ ที่ส่งเสริมการนำผลิตภัณฑ์และวัสดุที่ใช้แล้วมาใช้ซํ้า เพื่อทำให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง

การสร้างเครือข่ายนี้เป็นการทำงานผ่านศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน หรือ RISC ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยระดับนานาชาติ ภายใต้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับนานาชาติ อย่าง MQDC โดยได้สร้างแนวร่วมทั้งจากสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย และองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ ที่มีความหลากหลายทางสาขาวิชา จำนวน 10 แห่ง เพื่อพัฒนาวัสดุที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดการใช้งานได้จริงอย่างครบวงจร เพื่อความยั่งยืนของภาคอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย

"ในการเปลี่ยนแปลงความยั่งยืนของภาคอสังหาฯ ในประเทศไทย มุ่งมั่นลงทุนกว่า 6 พันล้านบาท ในช่วง 10 ปี และเพิ่มจำนวนวัสดุที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้เป็นองค์ประกอบอาคารได้มากขึ้นกว่า 20% หลังจากที่ได้ร่วมมือกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ในการแปรรูปขยะพลาสติกให้เป็นวัสดุที่มีมูลค่าได้ไม่น้อยกว่า 160 ตัน ตอนนี้เราจึงกำลังขยายศักยภาพในด้านนี้ด้วยการเสริมพันธมิตรเพื่อรีไซเคิลเพิ่มในส่วนต่าง ๆ อาทิ ผนัง หลังคา ผลิตภัณฑ์สี พรมเช็ดเท้า เฟอร์นิเจอร์ในสวน ถนน ขอบทางเดินเท้า และทางเดินเท้าที่มีรู"

 

[caption id="attachment_326170" align="aligncenter" width="377"] รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต[/caption]

ด้าน รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษาศูนย์ RISC กล่าวว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วของวัสดุรีไซเคิลใหม่ ดังนั้น จึงก่อตั้งศูนย์ดังกล่าว ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของ MQDC ช่วยผลักดันแนวคิดให้เกิดการผสานการใช้วัสดุดังกล่าวในโครงการจริง ด้วยการทำงานร่วมกับ บริษัท ดีที ดีไซน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบของกลุ่มบริษัท ดีทีฯ ในการนำความรู้จากงานวิจัยเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีครบด้าน ผสานเข้ากับการออกแบบอาคาร โดยจะเกิดโครงการแรกขึ้น ณ ดีทีจีโอ แคมป์อัส หรือ โครงการจะออกเสียง แคมป์-อัส สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของกลุ่มบริษัท ดีทีฯ (DTGO) ชั้น 4 อาคารแมกโนเลีย ย่านราชดำริ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ MQDC เปิดให้บริการฟรีสำหรับลูกค้าและผู้สนใจเข้าไปเรียนรู้

โดยการทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) รวมถึงองค์กรภาคเอกชนต่าง ๆ เรามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านการรีไซเคิลในประเทศไทยและเอเชีย ผ่านการคิดค้นนวัตกรรม โดย RISC จะดำเนินการจัดงานสัมมนาและการบรรยายเพื่อสร้างความตระหนักและสร้างเครือข่ายพันธมิตรที่มีประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน เครือข่ายพันธมิตรประกอบด้วย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) , บริษัทโอชิสุ จำกัด , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี , องค์กรฮีโร่ผู้พิชิตขยะแห่งปัตตานี , บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) , บริษัท ไฟเบอร์พัฒน์ จำกัด , เดอะคาร์เปต เมกเกอร์ และบริษัท ซี แอนด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด


หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3405 ระหว่างวันที่ 30 กันยายน - 3 ตุลาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว