“วิษณุ”แจงออก"ม.44"ได้จนกว่ารัฐบาลใหม่ถวายสัตย์ฯ

27 ก.ย. 2561 | 12:45 น.
 

“วิษณุ”แจงใช้"ม.44"ได้จนกว่ารัฐบาลใหม่ถวายสัตย์ฯ และรัฐบาลปัจจุบันไม่ได้อยู่ในสถานะรักษาการ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายนิกร จำนง ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนา ระบุหากรัฐมนตรีในรัฐบาลจะเข้าพรรคการเมือง ก็ควรใช้เวลานอกราชการในการหาเสียง ว่า ถือเป็นวิธีปฏิบัติอยู่แล้ว เพราะมีความเสี่ยงสูงหากใช้เวลาราชการไปหาเสียง การใช้เวลานอกราชการไปหาเสียงถือเป็นการปฏิบัติมาช้านานของหลายรัฐบาล

นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการลงพื้นที่ของรัฐบาล เพราะการจัดประชุมครม.สัญจร ยังมีได้ต่อ เนื่องจากครม.ไม่ใช่พรรคการเมือง คนในครม.ก็ไม่มีใครลงรับสมัครเลือกตั้ง หากคนใดที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ก็มีการจัดการความเหมาะสมของตัวเองอยู่แล้ว ขออย่าเพิ่งไปทุกข์ร้อนอะไร

"รัฐบาลนี้ยังบริหารงานได้ตามปกติ สามารถแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการได้ พิจารณางบประมาณได้ เพราะรัฐบาลนี้จะพ้นวาระก็ต่อเมื่อมีรัฐบาลใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง ดังนั้นรัฐบาลนี้จึงไม่อยู่ในสถานะของรัฐบาลรักษาการ”

และคณะรักษารความสงบแห่งชาติ(คสช.) ก็ยังออก ม. 44 ได้ไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง แม้มีนายกฯ มีครม. แต่ยังไม่ถวายสัตย์ฯ คสช.ก็ยังออก ม.44 ได้เพื่อจัดการปัญหาต่าง ๆ นี่เป็นความตั้งใจของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ