มนุษย์เงินเดือนต้องการความยืดหยุ่นในการทำงานสูงสุด

27 ก.ย. 2561 | 10:41 น.
Regus เผยผลสำรวจล่าสุด พบว่าพนักงานที่เป็นคุณพ่อคุณแม่กว่า 85% ต้องการให้นายจ้างให้ความสำคัญกับความยืดหยุ่นในการทำงาน เพื่อให้พวกเขาสามารถมีเวลาให้กับครอบครัวได้มากขึ้น ในขณะที่ 81% เชื่อว่าการสร้างสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิตให้แก่พนักงาน ถือเป็นสวัสดิการที่ดีที่สุด

พื้นที่การทำงานที่ยืดหยุ่นหรือที่เรียกกันว่า “โคเวิร์กกิ้ง” มอบพื้นที่ให้บุคคลต่างๆ หรือพนักงานได้ทำงานให้สำเร็จได้โดยไม่จำเป็นต้องมีออฟฟิศ หรือต้องทำงานอยู่ที่บ้านเท่านั้นซึ่งอาจมีสิ่งอื่นๆ เข้ามารบกวนสมาธิได้ ทั้งนี้พื้นที่ทำงานที่ให้ความยืดหยุ่นในปัจจุบันมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้เหล่าคนทำงานสามารถทำงานได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดๆ ก็ตาม

การมอบพื้นที่การทำงานที่ยืดหยุ่นให้แก่พนักงานนับเป็นสวัสดิการที่สำคัญ ที่จะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางจากบ้านได้ ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจของรีจัสเกี่ยวกับพ่อแม่ในวัยทำงาน โดยพบว่า 71% ของพนักงานต้องการใช้เวลาอยู่กับครอบครัวเป็นอันดับแรกแทนที่จะเสียเวลาไปกับการเดินทาง ตามมาด้วย 38% ที่ต้องการให้เวลากับตัวเอง (me-time) เช่น การอาบน้ำแบบไม่ต้องเร่งรีบ หรือ ออกไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ เป็นต้น

สิ่งที่นายจ้างควรให้ความสนใจ คือ พ่อแม่วัยทำงานนั้นยินดีอุทิศตนให้กับองค์กรที่สามารถมอบการทำงานที่ยืดหยุ่นได้

นายจ้างควรให้ความสนใจในเรื่องนี้เป็นพิเศษ เนื่องจากการทำงานที่มีความยืดหยุ่นนั้นเป็นสิ่งที่พ่อแม่ในวัยทำงานให้ความสำคัญสูงสุดถึง 96% โดยให้เหตุผลว่า พวกเขาอยากทำงานกับนางจ้างที่มอบสวัสดิการด้วยรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่น อีกทั้ง 74% ให้เหตุผลว่า พวกเขายินดีที่จะทำงานหลากหลายรูปแบบ หากสามารถทำงานได้จากที่ใดก็ได้

สุดยอดประโยชน์จากรูปแบบการทำงานที่มีความยืดหยุ่น การเปลี่ยนไปทำงานในรูปแบบที่ยืดหยุ่นแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดถึงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของพ่อแม่ในวัยทำงาน รีจัสมีเคล็ดคลับดีๆ สำหรับพ่อแม่ในวัยทำงานที่กำลังมองหาลู่ทางในการเปลี่ยนแปลงดังนี้

1. การเจรจาต่อรองกับนายจ้างของคุณ : การโน้มน้าวให้นายจ้างมอบรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่นไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก แม้จะยังไม่มีการทำงานแบบนี้ในที่ทำงานของคุณก็ตาม แต่คุณอาจลองเปลี่ยนสวัสดิการบางอย่างที่คุณไม่ได้ใช้ เพื่อแลกกับความยืดหยุ่นในการทำงานที่มากขึ้นหรือลองกำหนดตารางงานใหม่ดู ดังตัวอย่างผลการสำรวจล่าสุดพบว่าร้อยละ 85 ของพ่อแม่ในวัยทำงานยินดีทำงานในช่วงเวลาพักเที่ยง ตามมาร้อยละ 85 ที่ยอมสละสิทธิผลประโยชน์อื่นๆ เช่น การเป็นสมาชิกศูนย์ออกกำลังกายของบริษัท เพื่อแลกกับความยืดหยุ่นในการทำงานที่มากขึ้น

2. มองหาทำเลอย่างสร้างสรรค์: การไปทำงานไม่ได้จำกัดเพียงแค่การเดินทางจากหน้าประตูบ้านจนถึงสำนักงานอีกต่อไป เพราะพื้นที่สำหรับนั่งทำงานแบบยืดหยุ่นและโคเวิร์กกิ้งนั้นมีแนวโน้มเติบโตและขยายสาขามากขึ้นเรื่อยๆ และหากคุณได้ทำงานใกล้กับโรงเรียนของลูกหรือสถาบันรับเลี้ยงเด็ก หรือได้ใกล้กับออฟฟิศของลูกค้ามากขึ้น การทำงานในรูปแบบที่ยืดหยุ่นก็สามารถช่วยให้ทุกอย่างนั้นเป็นไปได้

090861-1927-9-335x503-8-335x503 3. ลืมวิถีการทำงานที่ต้องนั่งทนอยู่ทั้งๆ ที่ร่างกายและจิตใจไม่พร้อมทำงานไปได้เลย : สถานที่ทำงานที่มอบความยืดหยุ่นเอื้อต่อการทำงานในยุคปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยยิ่งช่วยให้พนักงานมีความยืดหยุ่นในการทำงานมากขึ้นเช่นกัน สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีเวลาทำงานแบบ 9 โมงถึง 5 โมงเย็น ก็อาจจะไม่สามารถจัดตารางเวลาให้ตรงกันกับลูกๆได้ แต่หากสามารถทำงานที่มีความยืดหยุ่น คุณก็จะสามารถปรับเปลี่ยนเวลาเริ่มงานและเลิกงานได้เร็วขึ้นหรือช้าลงได้ตามที่ต้องการ หรือแม้แต่การมองข้ามเรื่องตารางเวลา แล้วหันมาใส่ใจกับการสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมแทน

4. ปรับเปลี่ยนการทำงานให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น :คุณไม่สามารถจัดสรรเวลาให้มีความยืดหยุ่นได้ใช่ไหม  แต่อาจจะดีกว่าหากว่าคุณสามารถมีตัวเลือกอื่นๆ เพื่อรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉินได้ เช่น ต้องดูแลลูกๆ หรือเจอกับตารางงานสุดแน่น อย่างไรก็ตามพื้นที่สำนักงานพร้อมใช้ที่ให้ความยืดหยุ่นนั้นอาจจะไม่จำเป็นสำหรับคุณในทุกวัน แต่ถือเป็นตัวเลือกที่ดีเมื่อต้องการ

โนเอล โค้ก ผู้อำนวยการใหญ่ รีจัส ประจำประเทศไทย ไต้หวัน และเกาหลี กล่าวว่า การก้าวทันสู่โลกของการทำงานในยุคสมัยใหม่นั้นเป็นไปได้ยากที่พนักงานจะจัดสมดุลชีวิตระหว่างการทำงานหรือชีวิตส่วนตัวให้มีความเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพ่อแม่ในวัยทำงานซึ่งพยายามที่จะจัดสมดุลระหว่างการทำงานและครอบครัวให้ได้ ซึ่งการใช้พื้นที่สำนักงานที่ให้ความยืดหยุ่นนั้นจะช่วยตอบโจทย์ได้อย่างครบวงจร สามารถช่วยลดละยะเวลาในการเดินทางและมีเวลาให้กับตนเองหรือครอบครัวมากขึ้น อีกทั้งปัจจุบันพ่อแม่ในวัยทำงานเริ่มมองหาสวัสดิการที่มอบความยืดหยุ่นในการทำงานมากขึ้น ดังนั้นนายจ้างจึงควรมองเห็นถึงความสำคัญของการมอบความยืดหยุ่นในการทำงานให้แก่บรรดาพ่อแม่ในวัยทำงาน เพื่อจะสามารถมอบสวัดิการนี้ได้อย่างทันทีที่มีการรับตำแหน่งใหม่ๆ

รีจัส พื้นที่บริการสำนักงานให้เช่านั้นมีเครือข่ายสาขาที่ครอบคลุมกว่า 21 แห่งทั่วประเทศไทย ทั้งในกรุงเทพ ภูเก็ต เชียงใหม่ และศรีราชา ซึ่งล่าสุดได้ขยายสาขาที่ 21 ณ สิงห์ คอมเพล็กซ์ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรีจัส สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ www.regus.co.th

595959859