เกาะติดเลือกตั้ง : วาง ‘บิ๊กตู่’ บัญชีนายกฯ เปิดแผน ‘พลังประชารัฐ’

27 ก.ย. 2561 | 11:38 น.
5259859 988 ทันทีที่ "บิ๊กตู่" พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เอ่ยปากประกาศในช่วงเช้าของวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมาว่า “ผมสนใจงานการเมือง” ด้วยท่าที่สุขุมและนํ้าเสียงราบเรียบ ต่างไปจากหลายครั้งที่มักมีอาการฉุนเฉียวเมื่อถูกนักข่าวถามเรื่องอนาคตทางการเมือง

ขณะเหตุผลที่ “บิ๊กตู่” สนใจการเมือง เจ้าตัวขยายความไว้อย่างน่าสนใจว่า

“ผมสนใจในสิ่งที่ผมทำลงไปว่าถึงไหนอย่างไร วันข้างหน้าจะได้รับการสานต่อหรือไม่ ผมจะติดตามฟังจากบรรดากลุ่มการเมือง พรรคการเมือง นักการเมืองต่างๆ ที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้”

ถ้อยคำที่หลุดออกจากปากผู้นำ คสช.เพียงไม่กี่ประโยค สะท้อนชัดเจนว่า “บิ๊กตู่” พร้อมที่จะเดินบนเส้นทางการเมืองแล้ว
221 แม้ว่าต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จะทิ้งปมไว้ให้เดาเล่นๆ ว่า “การที่ผมจะตัดสินใจอย่างไร จะสนับสนุนใครเป็นอีกระยะหนึ่ง ผมจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง”

แต่ในช่วงบ่ายวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ทำเนียบรัฐบาลคึกคักขึ้นมา เมื่อ 4 รัฐมนตรี ประกอบด้วย

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ที่คาดหมายว่าจะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ คาดหมายเป็นเลขาธิการพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่คาดหมายว่าจะเป็นโฆษกพรรค ได้เข้าพบ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงานบนตึกบัญชาการ 1

หลังการหารือ นายอุตตม แบะท่าชัดว่าเคยพูดไว้แล้วว่าสนใจที่ได้มีโอกาสทำงานเพื่อประเทศชาติต่อ แต่จะทำในรูปแบบใดนั้นต้องดูกันอีกที ขณะที่นายสนธิรัตน์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ขอให้รอดูวันที่ 29 กันยายนนี้ ที่มีการประชุมพรรคพลังประชารัฐ
23669 พลังประชารัฐรอท่าทีนายกฯ

นายชวน ชูจันทร์ ผู้ก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การประชุมพรรคพลังประชารัฐ เพื่อเลือกผู้บริหารพรรค ที่จะมีขึ้นเวลา 13.00 น. ของวันที่ 29 กันยายนนี้ ณ ห้องแกรนด์ไดมอนด์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ไม่สามารถยืนยันได้ว่ารัฐมนตรีในทีมเศรษฐกิจ ของนายสมคิด จะมาครบทุกคนหรือไม่ แต่คิดว่าน่าจะมา เพราะมีการประสานไว้บ้างแล้วบางคน แต่ไม่สามารถตอบรายละเอียดได้ ต้องรอดูวันประชุมอีกครั้ง

“ท่านนายกฯประยุทธ์ จะรับเป็นนายกฯบัญชีพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ยังไม่ทราบ แต่คิดว่าคงเป็นไปตามที่มีกระแสข่าวออกมา” นายชวน ระบุ

ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่าแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ได้ทาบทาม พล.อ.ประยุทธ์ ให้สมัครเป็นนายกฯ ในบัญชีของพรรค

นอกจากนั้น “นายชวน” ยังกล่าวถึงท่าทีกลุ่มสามมิตรที่มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นแกนนำ จะมาร่วมประชุมในวันที่ 29 กันยายนนี้หรือไม่ว่า ยังไม่มั่นใจนัก เนื่องจากไม่ได้มีการประสานมาที่ตนโดยตรง แต่คาดว่าน่าจะต่อสายถึงผู้ใหญ่ ที่สำคัญตอนนี้พรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ได้เป็นพรรคที่สมบูรณ์ ต้องรอให้มีกรรมการบริหารพรรคก่อน ทุกอย่างจะชัดเจนขึ้น
ชวน-ชูจันทร์-2-696x385 090861-1927-9-335x503-8-335x503 เพิ่มเพื่อน “บิ๊กตู่”ไม่กลัวแรงเสียดทาน

สำหรับท่าทีของ พล.อ. ประยุทธ์ ล่าสุดได้ออกมาชี้แจงยํ้าถึงการสนใจงานการเมือง ว่า ได้หารือกันในที่ประชุม คสช. ว่าจะทำอย่างไรให้การปฏิรูปประเทศและการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์ชาติได้รับการสืบต่อในการทำงานวันข้างหน้า ถือเป็นกลไกของการบริหาร ซึ่งจะต้องพิจารณาต่อไป เพราะจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ก็ต้องพยายามทำในสิ่งที่ทำให้ต่อเนื่องได้

“ไม่ได้หมายความว่าจะไปสืบทอดอำนาจอะไร เพียงแต่เมื่อเรามีพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ ชาติออกมาแล้ว เป็นกฎหมายก็ต้องทำและต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญด้วย”

อย่างไรก็ตาม พล.อ. ประยุทธ์ ไม่กลัวแรงเสียดทานทางการเมือง โดยยืนยันกับสื่อมวลชนว่า “ผมไม่กลัว เพราะผมอยู่กับพวกท่านมา 4 ปีแล้ว ผมก็อดทนและพยายามทำความเข้าใจ แต่บางครั้งก็มีนิดหน่อย หงุดหงิดบ้าง อะไรบ้างถือเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ แต่ผมปรับตัวมาโดยตลอด 4 ปี... ผมก็จำเป็นต้องควบคุมอารมณ์ของตัวเองให้ได้ โดยเฉพาะเรื่องทางการเมือง เพราะไม่เช่นนั้นเดี๋ยวผมตายก่อน ผมเครียดมากๆ ผมก็ตายเอง เพราะไม่มีใครตายสักคน เพราะทุกคนมารุมผมอยู่คนเดียว แต่ผมก็รับได้”
image_big_5ba9fdc282911 เร่งศึกษากฎกติกา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับคำที่ว่า “สนใจงานการเมือง” นั้น อย่าไปตีความกันให้มากนัก คำพูดที่พูดออกไปหมายความว่า สนใจว่าจะเดินหน้าไปอย่างไร มีความคืบหน้าอย่างไร โดยเฉพาะสิ่งที่เป็นห่วงและกังวลคือ สิ่งที่ทำมาแล้ว

“ถ้าผมสนใจที่จะเข้ามามีส่วนร่วมตรงนี้ ผมจะเข้าไปได้อย่างไร จะมาด้วยกลไกอะไร จะต้องดูทั้งรัฐธรรมนูญ กฎหมาย พ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส.และพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง”

ส่วนจะไปสังกัดอยู่กับพรรคการเมืองใดนั้น พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็น เรื่องของอนาคต ถ้าจะพิจารณาก็ต้องดูว่าจะต้องไปเป็นสมาชิกพรรคใดหรือไม่ และต้องพิจารณาว่าจะไปร่วมกับเขาได้แค่ไหนอย่างไร และสมมติว่าจะไปเป็นนายกฯ จะมาได้อย่างไร เรื่องนี้ต้องดูใหม่ทั้งหมด ต้องศึกษา เพราะไม่ใช่นักการเมืองมาก่อน จำเป็นต้องศึกษาว่าเป็นอย่างไร

เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน สังคมต่างจดจ้องรอผลการประชุมพรรคพลังประชารัฐว่า หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค ตลอดจนกรรมการบริหารพรรคชุดแรกที่จะเลือกกันในวันที่ 29 กันยายนนี้ ว่าจะเป็นตามที่มีการคาดการณ์กันหรือไม่

ขณะที่ท่าทีของ พล.อ. ประยุทธ์ ที่ระบุว่า “สนใจงานการเมือง” นั้น แปลความหมายได้ว่า พร้อมลงเล่นการเมืองเต็มตัวนั่นเอง ซึ่งอีกไม่นาน คงได้รู้กันว่าจะเข้าสู่ถนนการเมืองในรูปแบบใด...

|เซกชั่น : การเมือง
| โดย : โดยโต๊ะข่าวการเมือง
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3404 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 27-29 ก.ย.2561

อ่านข่าวเพิ่มเติม ......
● ‘พลังประชารัฐ’ เปิดตัว ‘อุตตม-สนธิรัตน์’ นำพรรค
● ขีดเส้นเขตเลือกตั้งจบ 5 พ.ย. !! 23 จังหวัด สู้ไฟแลบชิงพื้นที่
595959859