แนะลงทุนระยะสั้น ซื้อเมื่อราคาย่อตัว

27 ก.ย. 2561 | 09:49 น.
ภาวะตลาดทองคำ วันที่ 27 กันยายน ราคาแกว่งตัวในกรอบ 1,191.30-1,196.65 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ทองคำแท่ง 96.5% ภายในประเทศ ขายออกที่ 18,650 บาทต่อบาททองคำ โดยราคาทรงตัวจากวันก่อนหน้าที่ 18,650 บาทต่อบาททองคำ ขณะที่โกลด์ฟิวเจอร์ส GFV18 อยู่ที่ 18,700 บาท โดยราคาปรับตัวลดลง 40 บาท จากวันก่อนหน้าที่ระดับ 18,740 บาท

 

สำหรับแนวโน้มการลงทุนวันที่ 28 กันยายน

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% แถลงการณ์ระบุว่า เฟดยังคาดการณ์ถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนธ.ค.ปีนี้ และอีก 3 ครั้งในปีหน้า และ 1 ครั้งในปี 2563

ทั้งนี้แถลงการณ์เฟดได้ตัดคำว่า”เชิงผ่อนคลาย”ออกไป แต่นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดระบุว่า นั่นไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มนโยบาย และไม่มีความเห็นขัดแย้งในแถลงการณ์นโยบายของเฟดครั้งนี้ ราคาทองคำจึงเคลื่อนไหวไม่มาก เพราะเป็นไปตามที่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์

อย่างไรก็ตามประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐระบุว่า เขาไม่พอใจเกี่ยวกับการตัดสินใจของเฟด ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเสริมว่า การปรับขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากเศรษฐกิจอันแข็งแกร่ง แต่โชคไม่ดีที่พวกเขาเพิ่งขึ้นดอกเบี้ย เพราะเราทำงานดี ผมไม่พอใจกับเรื่องนั้น จึงส่งผลให้ดอลลาร์สหรัฐมีแรงขายทำกำไรออกมาและส่งผลให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้น

นอกจากนี้ราคาทองคำได้รับแรงหนุน เมื่อญี่ปุ่นตกลงที่จะเจรจาข้อตกลงการค้ากับสหรัฐเพื่อลดความขัดแย้งทางการค้า จนพยุงราคาทองคำไว้ โดยนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะของญี่ปุ่น และนายทรัมป์ ประชุมหารือกันนอกรอบระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ โดยนายอาเบะและนายทรัมป์ออกแถลงการณ์ร่วม ให้คำมั่นว่า จะงดเว้นจากการออกมาตรการโจมตีกันและกันระหว่างที่ยังมีการเจรจาเกิดขึ้นอยู่ โดยนายอาเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นเข้าใจว่าข้อตกลงคือสหรัฐจะไม่ใช้อำนาจตามกฎหมายเพื่อขึ้นภาษีศุลกากรขาเข้าในระหว่างนี้และทั้งสองฝ่ายจะช่วยกันประคองการค้าการลงทุนของทั้งสองประเทศ

เบื้องต้นแนะนำให้จับตาราคาทองคำบริเวณ 1,207 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาไม่สามารถปรับตัวขึ้นยืนเหนือโซนนี้ คาดการณ์ว่าราคาทองคำจะค่อยๆอ่อนตัวลงมา โดยประเมินแนวรับไว้ในบริเวณ 1,191-1,187 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งหากสามารถยืนเหนือบริเวณนี้ได้มีโอกาสเกิดแรงซื้อดันราคาขึ้นอีกครั้ง

กลยุทธ์การลงทุน วายแอลจีแนะนำให้ลงทุนระยะสั้น โดยซื้อเมื่อราคาย่อตัวลงไปบริเวณแนวรับที่ 1,191 หรือ 1,187 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และให้ขายทำกำไร เมื่อราคาดีดตัวขึ้น โดยราคาทองคำมีลักษณะการแกว่งตัว และพยายามทรงตัวรักษาระดับไว้ น่าจะพอทำให้ราคาเคลื่อนไหวในกรอบในระยะสั้น

อย่างไรก็ตามหากราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือแนวรับได้อย่างแข็งแกร่ง นักลงทุนยังต้องระมัดระวังแรงขายทางเทคนิค ดังนั้นนักลงทุนควรตั้งจุดตัดขาดทุนหากราคาหลุดบริเวณแนวรับ เพื่อลดความเสียหายของพอร์ทการลงทุน ในขณะที่นักลงทุนที่มีทองคำในมือ ให้ขายทำกำไรเมื่อราคาดีดตัวหรือบริเวณแนวต้าน 1,207-1,214 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แล้วรอไปซื้อคืนเมื่อราคาตั้งฐานได้อีกครั้ง