"บิ๊กตู่"ย้ำยุทธศาสตร์ชาติเป็นของทุกคน

27 ก.ย. 2561 | 09:15 น.
 

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมประจำปี 2561 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง “ยุทธศาสตร์ชาติ อนาคตไทย อนาคตเรา”

วันนี้ (27 กันยายน 2561) เวลา 09.00 น. ณ ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม ชั้น 2 อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมประจำปี 2561 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง “ยุทธศาสตร์ชาติ อนาคตไทย อนาคตเรา” และแสดงปาฐกถาพิเศษ โดยมีความตอนหนึ่งว่า กิจกรรมวันนี้เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจในแนวคิดและสาระสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ให้กับภาคีการพัฒนาทุกภาคส่วนในสังคม ให้สามารถมองภาพอนาคตและเห็นเป้าหมายระยะยาวของประเทศร่วมกัน

20180927010650
การดำเนินการจัดทำ (ร่าง) ยุทธศาสตร์ชาติโดยคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติทั้ง 6 คณะ เป็นการดำเนินการบนฐานข้อมูลความรู้ การศึกษาวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ ทั้งภายนอกและภายในประเทศอย่างรอบคอบ รวมทั้งได้มีการวิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงอนาคต ที่คาดว่าจะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศในมิติต่างๆ อย่างรอบด้าน เพื่อหาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส ข้อจำกัด และความเสี่ยงของประเทศ นอกจากนี้ ยังได้มีการรับฟังความเห็นจากภาคประชาสังคม ภาคเอกชน และหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ ซึ่งยุทธศาสตร์ชาติสามารถแก้ไขได้โดยให้มีการทบทวนทุก 5 ปี หรือในกรณีที่สถานการณ์ของโลก หรือสถานการณ์ของประเทศเปลี่ยนแปลงไป จนไม่สามารถหรือไม่เหมาะสมที่จะดำเนินการตามเป้าหมาย หรือยุทธศาสตร์ด้านหนึ่งด้านใดได้ หรืออีกนัยหนึ่งคือ มีความยืดหยุ่นตามสถานการณ์ หากคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเห็นสมควรแก้ไขเพิ่มเติมยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงได้
นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเพิ่มอีกว่า ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีจะนำไปสู่การเชื่อมโยงทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนในประเทศ รวมถึงต่างประเทศที่ก้าวสู่สังคมไร้รอยต่อ ซึ่งรัฐบาลเร่งดำเนินการหารือกับประเทศต่าง ๆ และเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ พร้อมย้ำว่ารัฐบาลได้เร่งดำเนินการเพื่อก้าวผ่านกับดักรายได้ปานกลางให้เร็วที่สุด พร้อมก้าวสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งรัฐบาลได้เร่งพัฒนายุทธศาสตร์ชาติอย่างต่อเนื่องสู่เป้าหมายที่วางไว้ อาทิ ด้านคมนาคมเพื่อรองรับการขยายเมือง ขณะนี้ได้มีการจัดระเบียบผังเมืองใหม่มากมาย ในส่วนด้านการจัดการสินค้าเกษตรการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า รัฐบาลเร่งสนับสนุนผ่านโครงการประชารัฐเพื่อประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน ในส่วนด้านพลังงานรัฐบาลได้ให้ความสำคัญเพื่อความมั่นคงทางด้านพลังงานของชาติ เช่น โรงไฟฟ้าชุมชน เขตสามเหลี่ยมเศรษฐกิจภาคใต้ที่จะเสริมสร้างความเข้มแข็งให้คนในชุมชนในพื้นที่อีกด้วย พร้อมกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า รัฐบาลได้เร่งปฏิรูปด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ของเยาวชน เพื่อรองรับกับความต้องการของตลาดแรงงานที่เพิ่มขึ้นในอนาคต อีกทั้งได้ย้ำให้ประชาชนทุกคนร่วมกันแยกขยะเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง
จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนประชาชนทุกคนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศตาม (ร่าง) ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไปสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้าง “อนาคตไทย อนาคตเรา” เพราะยุทธศาสตร์ชาติและประเทศไทยเป็นของเราทุกคน
คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 6 คณะ ดังนี้ 1. ด้านความมั่นคง 2. ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน 3. ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ 4. ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม 5. ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ 6. ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว