‘สมคิด’นำทัพเยือนศรีลังกา สานฝันดันค้า1พันล้านดอลล์

24 ก.พ. 2559 | 01:30 น.
"สมคิด" เตรียมนำทัพเยือนศรีลังกา ป้าเปิดศักราชใหม่กระชับความสัมพันธ์การค้า การลงทุน เล็งสร้างความร่วมมือ 6 สาขา ดันเป้าการค้าสองฝ่ายที่ 1 พันล้านดอลล์ให้เป็นจริง ชูข้าวหอมมะลิ ธุรกิจบริการทั้งร้านอาหาร สปา โรงแรม รวมถึงรุกหนักรับเหมาก่อสร้างเป็นหัวหอก ขณะศรีลังกาจี้ไทยเพิ่มโควตานำเข้าชา

[caption id="attachment_32891" align="aligncenter" width="503"] การค้าระหว่างประเทศของไทยกับศรีลังกาปี 2558 การค้าระหว่างประเทศของไทยกับศรีลังกาปี 2558[/caption]

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ระหว่างวันที่ 9-12 มีนาคมนี้ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจมีกำหนดการนำคณะภาครัฐและเอกชนของไทยเยือนประเทศศรีลังกา ในโอกาสนี้จะได้พบปะและหารือกับประธานาธิบดีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของศรีลังกา และจะมีการหารือทวิภาคีกับคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจของศรีลังกา การประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมคณะเล็กเพื่อหารือในการขยายการค้า การลงทุน และการลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน

"อุปสรรคของไทยในการทำการค้า การลงทุนกับศรีลังกา คือ เราไม่มีข้อมูลเพียงพอ ทำให้นักลงทุนไทยไม่เข้าไปลงทุน ขณะที่โครงสร้างสินค้าส่งออกหลายชนิดของศรีลังกามีความคล้ายคลึงกับไทย เช่น สิ่งทอ ยางพารา ทำให้เป็นคู่แข่งระหว่างกัน ส่วนในสินค้าชานั้นทางศรีลังกาต้องการให้ไทยขยายโควตานำเข้าสินค้าชาให้กับศรีลังกา โดยขณะนี้ไทยกำหนดโควตาไว้ที่ 625 ตันต่อปี มีภาษีในโควตา 30% นอกโควตาเสีย 90%"

อย่างไรก็ดีไทยมีการเสนอให้เอกชนของศรีลังการ่วมลงทุนกับเอกชนไทย ส่วนความร่วมมือในสาขาต่างๆ เช่น สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ประมง อุตสาหกรรมการเกษตร การท่องเที่ยว ยาและเวชภัณฑ์ ที่ทางศรีลังกาต้องการความร่วมมือจากไทย ก็จะมีการหารือในคณะนี้ด้วย นอกจากนี้จะมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจ การประชุมคณะอนุกรรมการด้านการค้าไทย-ศรีลังกา ครั้งที่ 2 คาดว่า จะมีการลงนามความร่วมมือทางด้านวิชาการและแผนปฏิบัติการด้านการท่องเที่ยวในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับไทยและศรีลังกาถือว่า มีความสัมพันธ์ทางการค้ามายาวนาน แต่มูลค่าการค้าระหว่างกันยังอยู่ในระดับที่ไม่สูง โดยช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2554-2558) มีมูลค่าการค้าเฉลี่ย 521ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี โดยในปี 2558 มีมูลค่าการค้ารวม 488 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ดูตารางประกอบ) โดยจากการประชุมคณะกรรมมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคีไทย-ศรีลังกา เมื่อปี 2556 มีการกำหนดเป้าหมายการค้าระหว่างกันเพิ่มเป็น 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี2559 ซึ่งในที่ประชุมครั้งนั้นทางไทยเห็นว่าการประชุมอนุกรรมการการค้าไทย-ศรีลังกา จะเป็นกลไกสำคัญที่จะผลักดันมูลค่าการค้าได้

"ยุทธศาสตร์ของไทยในการบุกตลาดศรีลังกาในปีนี้ เช่น การสร้างพันธมิตรทางเศรษฐกิจการค้าไทย-ศรีลังกา เพื่อขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน การเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพและรูปแบบของสินค้า โดยเน้นสินค้าไทยที่มีคุณภาพระดับปานกลาง ถึงระดับสูง เช่น ข้าวหอมมะลิ การส่งเสริมธุรกิจบริการของไทย เช่น ร้านอาหาร โรงแรม และสปา และสนับสนุนให้ผู้รับเหมาก่อสร้างของไทยเข้าไปรับงานก่อสร้างสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานในศรีลังกา เป็นต้น"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,133 วันที่ 21 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559