นายกฯ ย้ำ! สร้างอนาคตไทย พ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง

27 ก.ย. 2561 | 05:14 น.
นายกฯ ชู 6 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี สร้างอนาคตไทย สู่ประเทศมั่นคง ประชาชนมีความสุข พ้นประเทศที่ติดกับดักรายได้ปานกลาง การเมืองต้องไม่สร้างความขัดแย้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมประจำปี 2561 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เรื่อง "ยุทธศาสตร์ชาติ อนาคตไทย อนาคตเรา" ตอนหนึ่งระบุว่า ยุทธศาสตร์ชาติเป็นเป้าหมายระยะยาวให้กับประเทศไทย เพราะการทำสิ่งใดต้องมีก้าวแรกเสมอ เช่นเดียวกับประเทศต้องมียุทธ์ศาสตร์ชาติประคับประคอง แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต ไม่เพียงแต่แก้ไขภายในประเทศเท่านั้น แต่จะต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

"นโยบายที่รัฐบาลได้กำหนด Thailand 4.0 ถือเป็นอนาคตของประเทศไทย ที่จะนำศักยภาพที่มีอยู่มาพัฒนาเชื่อมโยงกับกฎระเบียบให้สอดคล้องกัน ซึ่งในวันนี้ยังติดขัดปัญหาหลายอย่าง ต้องขึ้นอยู่กับการเจรจาหารือ ปลดล็อก การมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน หรือ แนวทางประชารัฐ เพื่อเข้ามาช่วยกันออกแบบอนาคต โดยการมีส่วนร่วมไม่ใช่การโจมตี หรือ หาจุดอ่อน"


ประยุทธ์

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนใน 20 ปีข้างหน้า ตั้งเป้าให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางอย่างรวดเร็ว ด้วยการที่ทุกคนมีส่วนร่วมออกแบบประเทศ กำหนดเป้าหมายการพัฒนาประเทศในระยะยาว เพื่อให้ประชาชนมีความเข้มแข็ง มีรายได้ดีขึ้น โดยยุทธศาสตร์ชาติต้องเดินควบคู่ไปกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ให้สามารถเดินไปข้างหน้าได้ในทุก ๆ 5 ปี เพราะหากเป็นไปคนละทิศทางก็จะเดินอย่างสะเปะสะปะ ดังนั้น จึงต้องเดินในทางตรงร่วมกัน


280961-1233-01

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันหลายอย่างเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เช่น คดีความ การฉ้อโกง การทุจริต แต่ก็ยังมีบางคนที่บอกว่า รัฐบาลไม่ทำอะไรเลย ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่า เอาอะไรมามอง

"โลกปัจจุบัน ประเทศไทยมีการใช้สังคมออนไลน์จำนวนมากในอันดับต้น ๆ โดยร้อยละไม่ถึง 50 เป็นเรื่องที่สร้างสรรค์ ส่วนที่เหลือบางเรื่องก็เป็นเรื่องที่มีการจุดประเด็นขึ้นมา ใครอยากจะเขียนสิ่งใดก็เขียน เห็นแล้วก็ทุกข์ทรมาน เพราะเข้าไปอ่านเรื่องดังกล่าวด้วย"

ส่วนด้านการเมือง ต้องไม่สร้างความขัดแย้งให้คนในบ้าน ซึ่งไม่อยากบอกใครผิดใครถูก ทุกอย่างให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม วันนี้ทุกคนต้องการให้มีการเลือกตั้ง เพราะหวังว่าบ้านเมืองจะดีขึ้น แต่จะต้องช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบสุขก่อน

สำหรับการพัฒนาประเทศในช่วงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จะเน้นการสร้างความสมดุลในทุก ๆ ส่วน อาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในรูปแบบ "ประชารัฐ" ประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์หลัก คือ

การวางยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง, สร้างความสามารถในการแข่งขัน, พัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์, สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม, สร้างความเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและปรับสมดุล และพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ มุ่งให้บริการเพื่อประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2560 กำหนดว่า หลังจัดทำยุทธศาสตร์ชาติแล้ว ต้องจัดทำแผนแม่บท เพื่อนำยุทธศาสตร์ทั้ง 6 ด้าน ถ่ายทอดออกมาเป็นแผนแม่บท ขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติ โดยคาดว่าจะมีแผนแม่บทรวมประมาณ 36-37 แผน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว