"SITI SPU ON TOUR" เรียนรู้แบบบัณฑิตพันธุ์ใหม่

27 ก.ย. 2561 | 03:34 น.
คณะสหวิทยาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยศรีปทุม นำบัณฑิตพันธุ์ใหม่ เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง ในการเข้าศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หวังสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมใหม่ ๆ

ดร.เกรียงไกร สัจจะหฤทัย หัวหน้าสาขาวิชาสหวิทยาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม คณะสหวิทยาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดเผยว่า การเรียนรู้ในรูปแบบของบัณฑิตพันธุ์ใหม่ SITI SPU ในครั้งนี้ เป็นโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ON TOUR AT TCDC คือ การเรียนรู้ในรูปแบบของการให้โจทย์แก่นักศึกษาเหล่าบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ซึ่งโจทย์ก็คือ "TCDC" โดยการให้นักศึกษาถ่ายทำคลิปและตัดต่อ กลุ่มละ 5-7 นาที จากโจทย์ โดยเริ่มจากการวางแผน ดำเนินการร้อยเรียงเรื่องราวโดยใช้องค์ความรู้ที่ได้เรียนมา นำมาถ่ายทอดเป็นแนวความคิดของแต่ละกลุ่มอย่างสร้างสรรค์ เพื่อก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ของการเรียนรู้


ดร.12

ซึ่งรายละเอียดของโจทย์ "TCDC" คือ 1.พื้นที่ 5 โซน ของ TCDC แต่ละโซนมีความโดดเด่นด้านใด เพราะอะไร และสามารถเชื่อมโยงกับแนวคิดสมัยใหม่ได้อย่างไร การถ่ายภาพรวมตัดต่อประมาณ 1 นาที 30 วินาที คือ การถ่ายทอดเรื่องราวโดยการถ่ายภาพ พื้นที่ 5 โซน การเชื่อมโยงเรื่องราวโดย "ภาพ" , 2.วัสดุอุปกรณ์ที่สร้างนวัตกรรม หรือ ตัวอย่างงาน ของ TCDC สามารถนำมาประยุกต์ใช้ หรือ เชื่อมโยงตัว Product ชิ้นงานของแต่ละกลุ่ม ในโครงการ "Idea Market" ได้อย่างไร

โดยเหตุผลที่เลือกผลิตภัณฑ์ หรือ วัสดุอุปกรณ์ในการสร้างผลงาน/ชิ้นงาน ทำไมผู้ประกอบการถึงสร้างผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ขึ้นมา เพราะเหตุใด วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ รวมถึงกระบวนการ/วิธีการในการทำงาน หรือ ผลิตชิ้นงาน ตัวอย่างงาน หรือ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้างงานของผู้ประกอบการในพื้นที่ TCDC สามารถนำมาประยุกต์ใช้ หรือ การนำแนวคิดมาเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ของแต่ละกลุ่ม ในโครงการ "Idea Market" อย่างไร...


ดร.13

ดร.เกรียงไกร กล่าวอีกว่า ตนเองพร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิรินธร สินจินดาวงศ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาสื่อการสอน มหาวิทยาลัยศรีปทุม จึงต้องกระตุ้นต่อมความคิด ด้วยการนำเหล่าบัณฑิตพันธุ์ใหม่เข้าเรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง ด้วยการเปิดอิสระภาพทางความคิดและการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาในการออกแบบ กระบวนการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้เป็นส่วนสำคัญ ด้วยการนำนักศึกษาเข้าไปเรียนรู้แนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ Thailand Creative & Design Center (TCDC) กรุงเทพฯ

"ต้องการให้นักศึกษาทุกคนได้เก็บเกี่ยวความรู้และเข้าศึกษายังสถานที่จริง เพื่อนำมาต่อยอดในการผลิตชิ้นงานนวัตกรรมใหม่ที่เก๋ ๆ ให้ทุกท่านได้ชมกัน ฝากทุกท่านรอติดตามชมผลงานความคิดสร้างสรรค์ ไอเดียเก๋ ๆ ของเหล่านักศึกษาบัณฑิตพันธุ์ใหม่ SITI SPU ได้เร็ว ๆ นี้"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว