"เพื่อไทย"ยัน ไม่โหวต "นายกคนนอก"

26 ก.ย. 2561 | 14:52 น.
26 ก.ย.61- พรรคเพื่อไทยมีการประชุมพรรค เพื่อพิจารณาแก้ไขข้อบังคับพรรคต่างๆ โดยมีการนัดแกนนำ อดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส.และสมาชิก มาร่วมพิจารณาในที่ประชุม บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยช่วงเช้านี้ เป็นไปด้วยความคึกคักในการเดินทางมาร่วมประชุมของอดีตแกนนำและอดีต ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยขณะที่ก่อนการประชุม คุณสุดารัตน์ ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไป 5 ปี ได้เดินทางมา สมัครสมาชิกพรรคใหม่ 105305

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาฯ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการประชุมโดยนายชูศักดิ์ กล่าวว่า หลักของการประชุมในวันนี้คือการรับฟังความเห็นจากสมาชิกในข้อบังคับพรรค ปี 61 เพราะเรามีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ ซึ่งกฎหมายทั้งสองฉบับนี้ระบุว่าพรรคการเมืองต้องออกข้อบังคับฉบับใหม่ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายพรรคการเมือง พรรคจึงได้ยกร่างข้อบังคับพรรคฉบับนี้มาโดยใช้ระยะเวลาหนึ่ง และฟังความคิดเห็นมาระยะเวลาหนึ่ง ขณะเดียวกัน กฎหมายยังบังคับว่าการออกข้อบังคับให้สมาชิกทั้งหลายมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางในการตราข้อบังคับ วันนี้สมาชิกจึงได้มาหารือกัน แล้วมีการพิจารณข้อบังคับพรรคร่วมกัน ถือว่าเราได้ปฏิบัติตามที่กฎหมายบังคับอย่างครบถ้วน 105247

"เพื่อไทย" ยัน ไม่โหวต "นายกฯคนนอก" 105283

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า สาระสำคัญของข้อบังคับพรรคคือ คำประกาศเจตนารมย์ อุดมการณ์นโยบายของพรรค ซึ่งนโยบายของพรรคเราได้เพิ่มบริบทของสังคมไทยที่เป็นอยู่ บริบทของโลก ของประเทศที่จะเป็นไป ปัญหาอุปสรรคของประเทศไทยในการพัฒนาประเทศในขณะนี้ว่ามีอะไรบ้างลงในข้อบังคับด้วย และนอกจากบทบัญญัติที่มีไว้ในอดีต เรายังเพิ่มอีกหลายเรื่อง เช่น การสรรหาส.ส. การเสนอบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกฯ ประมวลจริยธรรมของผู้เป็นสมาชิกพรรค และองค์กรบริหารต่างๆเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งข้อบังคับพรรคฉบับนี้ถือเป็นมิติใหม่ที่เราใช้หลักการกระจายอำนาจการบริหารพรรคให้มากขึ้นกว่าเดิม เรามุ่งมั่นให้พรรคเป็นสถาบันการเมือง และมุ่งมั่นให้สมาชิกมีส่วนร่วมทางการเมือง  อย่างไรก็ตามเราจะนำข้อบังคับพรรคฉบับนี้เข้าสู่ที่ประชุมในวันที่ 3 ตุลาคมที่จะถึงนี้ และเมื่อที่ประชุมใหญ่อนุมัติแล้ว ข้อบังคับพรรคฉบับนี้จะถือเป็นกฎหมายสำหรับพรรคในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไป 23626556-10