"บล.ไทยพาณิชย์" ปั้นทีมงาน IC คุณภาพ

27 ก.ย. 2561 | 03:02 น.
"บุคลากร" ถือเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ แม้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ จะเข้ามามีบทบาทในหลาย ๆ ส่วนของงาน แต่สำหรับการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การเข้าถึงลูกค้า ยังเป็นสิ่งที่เอไอทำไม่ได้

"บุญทิพย์ กฤตชัยกุล" กรรมการผู้จัดการ สายงานค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ (SCBS) เล่าว่า โครงการพัฒนาบุคลากรมีมานาน เดิมเริ่มต้นจากโครงการอีเกิ้ล แต่ไม่ได้ทำต่อเนื่อง ปัจจุบัน ได้เปลี่ยนมาเป็นโครงการ "Equity Consultant Program (ECP)" โดยเริ่มต้่นมาตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว ซึ่งโครงการนี้เป็นการสร้างทีมงานฝ่ายแนะนำการลงทุนให้กับลูกค้า (Investment Consultant: IC) ที่มีศักยภาพ


SCBS_16

"เราต้องการขยายฐานลูกค้า และต้องการพัฒนาเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรรุ่นใหม่ ให้เป็นผู้แนะนำการลงทุนมืออาชีพ เพิ่มพูนความรู้ ติดอาวุธทางปัญญา ฝึกอบรมสร้างความเข้าใจภายใต้หลักสูตรที่เข้มข้น พร้อมเดินสายศึกษาดูงาน"

โครงการ ECP รับคนที่จบการศึกษาวุฒิปริญญาตรีและโท สาขาใดก็ได้ ที่ผ่านคัดเลือกแบบประเมินผล (Assessment) เพื่อเข้ามาอบรมทั้งด้านฮาร์ดสกิลและซอฟท์สกิล ระยะเวลา 4 เดือน หลังจากผ่านการอบรมจะรับเข้าทำงานเลย โดยคนที่จะได้รับการคัดเลือก ต้องมีความตั้งใจและสนใจในอาชีพนี้จริง ๆ การอบรมทางด้านฮาร์ดสกิล จะมีการปูพื้นฐานตั้งแต่เริ่มต้น สอนเรื่องการลงทุน สอนเรื่องโปรดักส์ขององค์กร สอนเรื่องของกองทุนและการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้เขาได้เรียนรู้ในทุกโปรดักส์ เพราะเป้าหมายของการอบรมในโครงการ ECP คือ การสร้าง IC ที่สามารถให้บริการให้คำแนะนำกับลูกค้าได้ในทุกโปรดักส์ ผ่านการสอบ IC License ใหม่ ของ ก.ล.ต. ทั้ง 4 ไลเซนต์ ได้แก่ ผู้แนะนำการลงทุนตราสารทั่วไป (IC Plain) ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 2 (IC Complex2) ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 3 (IC Complex3) และผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 (IC Complex1)

ส่วนของซอฟท์สกิล จะเน้นที่การสื่อสาร การเข้าหาลูกค้า การพบลูกค้า และเรื่องของการมีจรรยาบรรณ รวมทั้งเรื่องของทัศนคติ และยังจัดเยี่ยมชมบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้การทำงานของบริษัทต่าง ๆ เพื่อให้เห็นขั้นตอนในการทำธุรกิจ และสามารถนำมาเป็นไอเดียในการแนะนำลูกค้า โดยหลักสูตรในการอบรมจะมีการปรับปรุงอยู่เรื่อย ๆ ทำให้หลักสูตรดีขึ้น เข้มข้นขึ้น เพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพการทำงานปัจจุบัน

ผู้ที่เข้าร่วมโครงการ จะมีเมนทอร์ที่มีประสบการณ์ในการทำงาน เป็นพี่เลี้ยง และมีพี่บัดดี้ หรือ พี่ที่เคยอบรมในรุ่นก่อน ๆ มาเป็นเพื่อนคอยให้คำแนะนำ ตลอดเวลา 4 เดือนของการอบรม ซึ่งขณะนี้ มีผู้เข้าร่วมอบรมในโครงการ ECP ที่เข้าทำงานกับบริษัทแล้ว 25 คน ในขณะที่ อัตราการหมุนเวียนของพนักงานในกลุ่มนี้ มีเพียง 1-4% เท่านั้น คนที่ลาออกไปส่วนใหญ่ คือ คนที่ไปเรียนต่อ หรือ ออกไปทำธุรกิจตัวเอง ส่วนพนักงาน IC ทั่วไปขององค์กร มีอัตราการหมุนเวียนเป็นบวกมาตลอด เนื่องจากองค์กรให้ความสำคัญกับการการสร้างประสบการณ์ที่ดีในการทำงาน รวมทั้งการสร้างบรรยากาศ ความเป็นพี่เป็นน้อง และความผูกพันในองค์กร


090861-1927-9-335x503-8-335x503

เมื่อเข้าทำงานแล้ว องค์กรยังมีการจัดอบรมในส่วนอื่น ๆ ต่อเนื่อง ล่าสุด ได้เปิดโครงการ Lunch and Learn เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ มาให้ความรู้กับพนักงาน ซึ่งจะจัดต่อเนื่องเกือบทุกสัปดาห์

แน่นอนว่า ธุรกิจด้านการเงิน เป็นธุรกิจที่โดน Disruptive อย่างรุนแรง สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเข้ามาลงทุนและสนใจการลงทุนผ่านเทคโนโลยี ไทยพาณิชย์ก็มีการพัฒนาโปรแกรมและระบบเพื่อรองรับ ซึ่งเร็ว ๆ นี้ จะมีการออกโปรแกรมเทรดให้ลูกค้าได้เลือกโมเดลการเทรดได้ตามต้องการ

"บุญทิพย์" ย้ำว่า การที่ทำให้คนในอาชีพนี้อยู่ได้ตลอดไป คือ ต้องพัฒนาตัวเองตลอด การสร้าง ECP ขึ้นมา เพราะไทยพาณิชย์ต้องการให้ IC อยู่ในวงการนี้ไปได้ตลอด การพัฒนาบุคลากรจึงเป็นหัวใจสำคัญ เพราะอย่างไรเสีย เอไอ หรือ หุ่นยนต์ ก็ไม่สามารถทำแทนคนได้ 100% โดยเฉพาะการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า และลูกค้าก็ยังอยากคุยกับคน สิ่งที่ลูกค้ายุคปัจจุบันต้องการ คือ การดูแลการลงทุนทั้งหมด อะไรที่ได้ยิวสูงขึ้น เขายังต้องการคำแนะนำ และการปรึกษา เพราะฉะนั้น IC ที่มีคุณภาพ มีฐานลูกค้า จะยังสามารถยืนหยัดอยู่ในอาชีพได้ ด้วย Intencive ที่สูงเป็นหลักแสนบาทต่อเดือนเสียด้วย

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,404 ระหว่างวันที่ 27-29 กันยายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว