ยื่น ก.ล.ต. สอบ SISB!! หวั่นซื้อขายหุ้นมิชอบ-การศึกษาไม่เสมอภาค สร้างเหลื่อมล้ำ

26 ก.ย. 2561 | 12:11 น.
วันที่ 26 ก.ย. 2561 เวลา 15.00 น. ที่ ก.ล.ต. นายสรชัช ทองเพ็ญ ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องประโยชน์ผู้ถือหุ้นในตลาดทุนไทย ได้เข้ายื่นหนังสือถึง นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อให้ตรวจสอบ บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือ SISB ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจโรงเรียนเอกชน (โรงเรียนนานาชาติ) ที่ได้ยื่น Filling ต่อ ก.ล.ต. เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งแรกให้ประชาชน (IPO) ที่น่าจะขัดต่อกฎหมายความมั่นคง และ พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 หรือไม่


78071

ซึ่งในกรณีดังกล่าว นายสรชัช ได้กล่าวว่า "เครือข่ายปกป้องประโยชน์ผู้ถือหุ้นในตลาดทุนไทย เกรงว่าหาก ก.ล.ต. พิจารณารับรองอาจก่อให้เกิดความไม่เสมอภาคในด้านการศึกษาของประเทศไทย เนื่องจาก SISB ได้นำหลักสูตรการศึกษาของประเทศสิงคโปร์มาเป็นหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาจัดการเรียนการสอนให้แก่นักเรียนในประเทศไทย อาจก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และประการสำคัญ อาจเป็นช่องทางให้นักซื้อขายหุ้นอาศัยเงื่อนไขจากวิธีการนี้ไปแสวงหาผลประโยชน์ที่มิชอบและไม่ถูกกฏหมาย ผ่านการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์โดยไม่คำนึงถึงคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักธรรมาภิบาล จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศได้ในอนาคต จึงขอให้ ก.ล.ต. ตรวจสอบข้อเท็จจริงในการดำเนินการของ SISB เพื่อให้ได้ข้อยุติก่อนการพิจารณา หาก ก.ล.ต. ตรวจสอบแล้วพบว่าน่าจะขัดต่ออธิปไตย ความมั่นคงภายใน หรือ ไม่ถูกต้องตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ หรือ น่าจะขัดต่อกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์อย่างหนึ่งอย่างใด ก็ขอให้ ก.ล.ต. งดการพิจารณารับรองด้วย"


78068 78069

ซึ่งทาง ก.ล.ต. ได้รับเรื่องดังกล่าว แล้วจะดำเนินการประสานงานกับกระทรวงศึกษาธิการเป็นการเร่งด่วน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อร้องเรียนและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ในเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2561 ที่ผ่านมา กลุ่มธรรมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชัน ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้ตรวจสอบในกรณีดังกล่าวต่อ SISB เช่นกัน ซึ่งขณะนี้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีอยู่ระหว่างนำเรื่องกราบเรียนเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อให้มีข้อสั่งการต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบต่อไป


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ยื่นหนังสือนายกฯ ตรวจสอบ SISB!! หวั่นเป็นช่องทางนักซื้อขายหุ้น ไม่คำนึงถึงจริยธรรม
ฝ่ายกฎหมายสช. ชี้SISBเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว