โฉมใหม่ "นิสสัน นาวารา" รุ่นหอดูดาวเคลื่อนที่

26 ก.ย. 2561 | 11:03 น.
'นิสสัน' เผยโฉม "นาวารา ดาร์ค สกาย คอนเซ็ปท์" ต้นแบบปิกอัพที่เหมือนเป็นศูนย์วิจัยดาราศาสตร์เคลื่อนที่ ในงานฮันโนเวอร์ มอเตอร์โชว์ 2018

"นาวารา ดาร์ค สกาย"
คอนเซ็ปต์ได้รับการพัฒนาขึ้นที่ประเทศอังกฤษ ด้วยความร่วมมือกับองค์การอวกาศยุโรป ภายใต้แนวคิด "นิสสัน อินเทลลิเจ้นท์ โมบิลิตี้" เพื่อสร้างศูนย์วิจัยดาราศาสตร์เคลื่อนที่ด้วยกล้องโทรทรรศน์คุณภาพสูงที่ติดตั้งบนรถต่อพ่วงแบบออฟโรด ติดตั้งเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติอัจฉริยะ ProPILOT ที่รับการอัพเกรดเพื่อเพิ่มสมรรถนะความปลอดภัย และศักยภาพในขับขี่อัตโนมัติอัจฉริยะในขณะลากจูง


Navara Dark Sky_02 Navara Dark Sky_03 Navara Dark Sky_04

องค์การอวกาศยุโรปสำรวจดวงดาวด้วยความแม่นยำเป็นประวัติการณ์ด้วย "ดาวเทียมไกย่า" และได้ทำการสำรวจดวงดาวไปแล้วกว่าพันล้านดวง รถยนต์ต้นแบบ "นาวารา ดาร์ค สกาย" จะทำหน้าที่สนับสนุนโครงการนี้ โดยนำนักดาราศาสตร์ติดตามการสำรวจจักรวาลบนพื้นที่ ที่เรียกว่า "ดาร์ค สกาย" หรือ พื้นที่ห่างไกลจากตัวเมือง เข้าถึงได้ยาก และทัศนวิสัยไม่ดี

รถยนต์ต้นแบบ "นาวารา ดาร์ค สกาย" มาพร้อมเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติอัจฉริยะ ProPILOT ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถผ่านการผสมผสานระหว่างเทคโนโลนีอินเทลลิเจนท์ ครูซ คอนโทรล Intelligent Cruise Control และเทคโนโลยีช่วยหมุนพวงมาลัย หรือ Steering Assist Technologies เข้าด้วยกัน เพื่อช่วยรักษาระยะห่างระหว่างรถยนต์คันหน้า

ตลอดจนกล้องอัจฉริยะมองรอบทิศทาง ที่ได้รับการอัพเกรดเพื่อช่วยการลากจูง ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นรอบคันจากภาพมุมสูง หรือ Bird-Eye-View และยังทำให้สามารถจอดรถได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงรถต่อพ่วงด้านหลังด้วย


Navara Dark Sky_01 Navara Dark Sky_06 Navara Dark Sky_07 Navara Dark Sky_05

"นาวารา ดาร์ค สกาย" ยังมีกล้องโทรทรรศน์คุณภาพสูง "เพลนเวฟ เทเลสโคป" (PlaneWave Telescope) ในกรณีที่เข้าถึงจุดหมายได้แล้ว หลังคารถต่อพ่วงก็จะถูกเปิดออก เพื่อให้กล้องโทรทรรศน์สามารถสำรวจท้องฟ้ายามค่ำคืนได้ ด้วยหน้าเลนซ์กระจกขนาด 40 เซนติเมตร ให้ภาพที่มีรายละเอียดคมชัดได้จากระยะไกลกว่าวงแหวนของดาวเสาร์ สามารถมองเห็นกาแล็กซี่ กลุ่มก๊าซ และซุเปอร์โนว่า

แน่นอนว่า "นาวารา ดาร์ค สกาย" ไม่ได้ทำออกมาขายตามท้องตลาดทั่วไป แต่ใครจะเอาไปเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งรถก็ไม่ผิดกติกา

e-book-1-503x62-7